Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ đi qua 5 huyện, thị của Nghệ An

17:25, 31/07/2018

Chiều nay (31/7), đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An.

 

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan, các địa phương có tuyến đường sắt cao tốc đi qua dự buổi làm việc.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua địa bàn Tỉnh nghệ an có chiều dài 85 Km  đi qua địa phận Thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, thành Phố Vinh và Hưng Nguyên.

3. Hướng tuyến điểm đầu tại Nghệ An
Hướng tuyến điểm đầu tại Nghệ An.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở và UBND các huyện, thị xã đã đóng góp nhiều ý kiến về hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam cũng như vị trí đặt nhà ga. Đồng thời Tỉnh cũng cung cấp cho đơn vị tư vấn các thông tin về quy hoạch tổng thể vùng dân cư, khu công nghiệp,  khu đô thị, và hạ tầng giao thông của Nghệ An .

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại buổi làm việc.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt UBND tỉnh,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cơ bản đồng tình với hướng tuyến do đơn vị tư vấn trình bày. Tuy nhiên, đoạn qua thị xã Hoàng Mai cần nghiên cứu phù hợp với quy hoạch của địa phương, đề xuất với đoàn công tác, Ban quản lý dự án nghiên cứu đặt ga ở TX. Hoàng Mai thay cho ga Trường Lâm (Thanh Hóa) vì đây là vùng kinh tế trọng điểm, giao thông hiện hữu kết nối với các khu vực kinh tế phía Tây Nghệ. Về tổng thể Liên danh tư vấn cần tính toán nhằm hạn chế được khối lượng đền bù GPMB, thuận lợi cho việc kết nối, hạn chế giao cắt với tuyến đường bộ cao tốc.

t
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cơ bản đồng tình với các ý kiến, đề xuất của tỉnh, trong đó, đối với vị trí ga Vinh sẽ nghiên cứu hoán đổi vị trí đường sắt và đường bộ để thuận lợi trong bố trí tuyến dẫn vào trạm, giảm chi phí đầu tư xây dựng…

Về đề xuất đặt ga ở TX Hoàng Mai, Thứ trưởng ghi nhận ý kiến của địa phương và đề  nghị Liên danh tư vấn phối hợp với UBND Tỉnh rà soát thêm về số liệu GPMB, vị trí đặt nhà ga để đảm bảo tính kết nối và thuận lợi trong việc xây dựng. Sớm hoàn thiện đề án để trình  Bộ Giao thông Vận tải vào tháng 9 và trình Chính phủ vào cuối năm.  

Trần Lịch - Quốc Toàn