Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Phấn đấu đến năm 2020 có trên 492 HTX Nông nghiệp hoạt động hiệu quả

14:21, 18/08/2018

Sáng nay (18/8), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai đề án "Phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020". 

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã chủ trì hội nghị.

Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh Nghệ An chủ trì.

Điểm cầu Nghệ An
Điểm cầu Nghệ An

Mục tiêu của đề án là duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của trên 4.400 HTX nông nghiệp. Phấn đấu có trên 1.500 HTX  ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp.  Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để phấn đấu có trên 5.400 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Tạo điều kiện thành lập mới trên 5.200 HTX nông nghiệp trên các lĩnh vực có lợi thế ở các địa phương và hỗ trợ để hoạt động có hiệu quả.

Nghệ An hiện có 503 HTX Nông nhiệp với trên 15 ngàn thành viên, giải quyết việc làm thường xuyên cho 33.000 lao động. Trong đó có 178 HTX hoạt động đạt kết quả khá, tốt -  chiếm hơn 35%, cao hơn mức bình quân của cả nước.. Thực hiện đề án “Phát triển 15.000 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020” UBND tỉnh Nghệ An đã giao các sở, ngành, địa phương rà soát các đề án, kế hoạch đã được ban hành để xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp. Phấn đấu thành lập mới  140 HTX Nông nghiệp trong giai đoạn 2018-2020 và đến năm 2020, toàn tỉnh có trên 492 HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả - đạt và vượt mục tiêu mà Trung ương giao.

Nghệ An phấn đấu đến năm 2020 có trên 492 HTX Nông nghiệp hoạt động hiệu quả
Nghệ An phấn đấu đến năm 2020 có trên 492 HTX Nông nghiệp hoạt động hiệu quả

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cũng đề nghị Trung ương bố trí nguồn lực để thực hiện các chính sách đã ban hành; đồng thời có chính sách ưu tiên hỗ trợ thành lập và phát triển HTX Nông nghiệp ở khu vực miền núi,  hải đảo.

Kết luận hội nghị, phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các Bộ, ngành; các tổ chức chính trị xã hội liên quan hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện đề án. Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xử lý dứt điểm việc giải thể, chuyển đổi sang loại hình khác đối với các HTX yếu kém đã ngừng hoạt động; nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp yếu, kém để đạt tiêu chí có hiệu quả; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp đang hoạt động hiệu quả; tạo điều kiện thành lập mới các HTX nông nghiệp; phát triển liên hiệp HTX nông nghiệp; xây dựng các đề án, kế hoạch ưu tiên được Chính phủ giao.

Lê Hằng – Hữu Song