Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chợ TP Vinh nhộn nhịp ngày mồng 3 Tết

17:36, 07/02/2019
Không chỉ người nông dân tranh thủ nắng ấm ra đồng sản xuất đầu năm  mà nhiều tiểu thương cũng chọn ngày mồng 3 tết  để trở lại bắt đầu hoạt động kinh doanh buôn bán. Bởi năm nay, ngày mồng 3 Tết được xem là ngày tốt để mở hàng . Và với quan điểm đầu xuôi đuôi lọt, nên đắt, rẻ không là vấn đề người mua và người bán quan tâm nhiều bởi với họ mở hàng đầu năm mau mắn sẽ mang lại thuận lợi cho cả năm.

Dù mới chỉ ngày mồng 3 Tết, nhưng hoạt động buôn bán ở các chợ trên địa bàn TP Vinh đã rất nhộn nhịp. Trong đó, rau xanh là mặt hàng đắt khách nhất trong những ngày đầu năm. So với ngày thường, những ngày Tết giá rau xanh đắt gần gấp đôi. Tuy nhiên, so với thực phẩm khác, dù giá cả có đắt hơn ngày thường thì tiền mua rau cũng không đáng kể, hơn nữa những năm gần đây từ mồng 2 Tết các chợ đã bắt đầu họp nên việc mua bán cũng thuận tiện hơn.

Tiểu thương đã bắt đầu mở hàng kinh doanh vào ngày mùng 3 Tết.
Tiểu thương đã bắt đầu mở hàng kinh doanh vào ngày mùng 3 Tết.

“Bây giờ chợ họp sớm nên gia đình tôi cũng không cần tích trữ lắm, ra năm mua cho tươi” - bà Trần Thị Ngọ, phường Lê Lợi,TP Vinh cho biết.
“So với mọi năm cũng không đắt lắm, giá bình thường” - bà Trần Thị Thu Hà, tiểu thương chợ Ga cho hay.

Rau xanh đắt khách ngày đầu năm.
Rau xanh đắt khách ngày đầu năm.

Mua đắt thì bán đắt, đó là quan niệm của những người kinh doanh, còn với những người dân đưa rau trong vườn ra bán thì việc giá cả đắt rẻ không quan trọng. Bởi với họ đầu năm mới đưa rau vườn ra chợ bán lấy may để cả năm được thuận lợi trong cuộc sống. Có lẽ vì thế mà ở các chợ ven đô những mớ rau nhỏ hay chục trứng gà.. bày bán nhiều là hình ảnh khá quen thuộc.

Đã có thịt lợn tươi phục vụ người dân.

“Rau trong vườn đưa ra bán lấy may, chơ cũng không phải buôn bán chi” - Bà Nguyễn Thị Vỹ- Xã Nghi Kim - TP Vinh nói.
Con bà Võ Thị Tâm ở Nghi Trung, Nghi Lộc cho rằng: “Bán mở hàng đầu năm để lấy may ”.
Cùng với mặt hàng rau xanh, muối và bật lửa là các mặt hàng được người mua và người bán chọn nhiều trong những ngày đi chợ đầu năm. Với quan niệm “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” nên hầu như người dân nào đi chợ đầu năm đều mua một vài gói muối để lấy may cho cả năm.

Muối là mặt hàng được người mua và người bán chọn nhiều trong những ngày đi chợ đầu năm.

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi cho may” - bà Phạm Thị Định, ở phường Đông Vĩnh, TP Vinh cho biết lý do tại sao đi chợ mua muối vào ngày đầu năm mới như thế này.
“Nhiều người mua muối nên tôi đưa về bán”
-bà Trần Thị Thu Hà, tiểu thương chợ Ga cho biết.
Hầu hết các chợ họp đầu năm người mua hàng đều vội vã nên người bán cũng bày hàng bán ngay ngoài đường cho tiện việc buôn bán, điều này đang gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và toàn giao thông. Vì thế cùng với việc buôn bán đầu năm để lấy may thì người mua và người bán cần nâng cao ý thức hơn để hạn chế sự rủi ro cho mình và người tham gia giao thông./.