Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công tác CCHC ở Nghệ An năm 2010

14:58, 05/01/2011
Năm 2010 là năm cuối cùng thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010, với 3 nhiệm vụ trọng tâm là: cải cách thủ tục hành chính; cải cách thái độ, trách nhiệm, kỹ năng, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.

 

 

  
   

Từ cuối năm 2009, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 6888 về Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2010, với 29 nhiệm vụ cụ thể, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa - một cửa liên thông, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và hiện đại hóa nền hành chính. Trên cơ sở kế hoạch của UBND tỉnh, tất cả các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2010, xác định rõ các nhiệm vụ phải triển khai thực hiện trong năm, phân công trách nhiệm thực hiện, sản phẩm và thời hạn hoàn thành. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính được coi là nhiệm vụ trọng tâm của tất cả các ngành, các cấp, với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010. Kết thúc giai đoạn rà soát thủ tục hành chính, đã có 1.384 thủ tục thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan nhà nước cấp tỉnh được rà soát đảm bảo đúng tiến độ. Tỷ lệ số thủ tục hành chính có kiến nghị đơn giản hóa đạt 67,5%; vượt 37,5% tỷ lệ tối thiểu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi rà soát, UBND tỉnh đã tổ chức công bố công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh và triển khai áp dụng các bộ thủ tục hành chính của cả 3 cấp chính quyền tỉnh, huyện và xã. Hiện nay, giai đoạn 3 của Đề án đang tiếp tục thực hiện, với việc thống kê bổ sung, công khai các thủ tục hành chính, thực thi các phương án kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuẩn bị các điều kiện để triển khai Nghị định 63/2001/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính.

 

Cơ chế Một cửa tại các ngành, địa phương tiếp tục được thực hiện tại 21/24 sở, ngành cấp tỉnh, 20/20 đơn vị cấp huyện và 456/479 đơn vị cấp xã; đáp ứng yêu cầu giao dịch của tổ chức, công dân trên địa bàn. Các yêu cầu công việc của nhân dân, doanh nghiệp được giải quyết kịp thời qua cơ chế một cửa liên thông đã thực sự giảm phiền hà và tiêu cực. Mô hình một cửa liên thông hiện đại với việc ứng công nghệ thông tin ở mức cao và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong giải quyết công việc đã được nhân rộng tại các địa phương trong tỉnh. Đến nay, ngoài UBND TP Vinh và Thị xã Cửa Lò, mô hình một cửa hiện đại đang được tiếp tục triển khai tại UBND các huyện Quỳnh Lưu và Nam Đàn.

 

Đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách hành chính năm 2010 của tỉnh. Nhiều giải pháp nhằm cải cách thái độ, trách nhiệm, kỹ năng, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức đã được triển khai thực hiện. Các ngành, các địa phương tiếp tục rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để xem xét đề nghị cho nghỉ việc hưởng chế độ, chính sách theo quy định đối với 500 trường hợp không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ theo quy định.

 

Một trong những giải pháp quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là tập trung đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện Quyết định số 1057 ngày 8/3/2010 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, trong năm qua đã có 2 khóa đào tạo lý luận chính trị, gần 50 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước và các kỹ năng chỉ đạo, điều hành, giao tiếp cho nhiều đối tượng cán bộ, công chức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được triển khai thực hiện, với trên 13.000 học viên tham dự.

 

Bên cạnh đó, với việc ban hành và thực hiện Quyết định số 65 ngày 26/8/2010 của UBND tỉnh về một số chính sách đối với nhân lực chất lượng cao trong cơ quan Đảng, mặt trận Tổ quốc và các cơ quan hành chính nhà nước, sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị - xã hội các cấp ở Nghệ An đã mở rộng phạm vi, đối tượng thu hút so với quy định cũ.

 

Thực hiện các quy định của Chính phủ và UBND tỉnh về chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, tính đến hết năm 2010 toàn tỉnh đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 231 cán bộ, công chức, viên chức ở các sở, ngành và 521 cán bộ, công chức, viên chức ở các huyện; tạo điều kiện để cán bộ, công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, ngăn ngừa và phòng chống tham nhũng có hiệu quả.

 

Một trong nội dung hiện đại hóa nền hành chính đã được triển khai thực hiện tốt trong năm 2010 là cải tiến lề lối làm việc, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan nhà nước. Thông qua việc quy định rõ chức năng, nhiệm vụ và sửa đổi, bổ sung hệ thống quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị đã xác định rõ hơn nhiệm vụ, trách nhiệm và mối quan hệ trong công tác.  Từ đó, hoạt động của các cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chuyển biến tích cực; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường.

 

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của cơ quan nhà nước, trong năm qua, hạ tầng về công nghệ thông tin, hệ thống đường truyền, kết nối internet tiếp tục được rà soát, bổ sung và hoàn thiện. Hệ thống thư điện tử được đưa vào vận hành ngày 1/2/2010, đến nay đã có 65 tên miền thư, 265 danh sách nhóm thư, gần 4.500 tài khoản được kích hoạt và sử dụng. Với việc đưa vào sử dụng hệ thống giao ban điện tử đã giúp UBND tỉnh tổ chức thành công nhiều cuộc giao ban trực tuyến với UBND các huyện, thành phố, thị xã.

 

Thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và 9001-2008 vào hoạt động của cơ quan nhà nước, đến nay, đã có 30 đơn vị được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận. Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan này tiếp tục được duy trì và cải tiến, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cải cách hành chính ở Nghệ An trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại và hạn chế. Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thiếu tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ, năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính còn hạn chế nên khả năng hướng dẫn chưa tốt, trong xử lý công việc còn lúng túng. Công tác quản lý, tuyển dụng, đề bạt,  luân chuyển cán bộ chưa có nhiều đổi mới. Tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính có sự gia tăng đầu mối của các tổ chức bên trong, chức năng, nhiệm vụ của một số cơ quan chưa được phân định rõ. Cách thức, lề lối làm việc của các cơ quan hành chính chưa có nhiều thay đổi, tình trạng văn bản, giấy tờ, hội họp vẫn còn nhiều… Hoạt động của các trung tâm giao dịch một cửa đã đi vào nền nếp nhưng chưa thực sự phát huy hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

 

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020. Với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nổ lực phấn đấu của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong từng cơ quan, đơn vị để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính sẽ tiến gần hơn tới mục tiêu xây dựng một nền hành chính có tính chuyên nghiệp, dân chủ và vững mạnh, nhằm khơi dậy những tiềm năng sẵn có, phát huy nội lực và thu hút đầu tư để thúc đẩy kinh tế xã hội tỉnh nhà ngày càng phát triển.

 

(Kim Thoa)