Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lâm: CCTTHC – cơ sở để thực hiện tốt QCDCCS

11:16, 03/09/2011
Đội ngũ lãnh đạo xã hình thành phong cách làm việc gần dân, sát dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân và tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân là nét mới và yếu tố quan trọng trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc.

 

Theo quy định thì trung tâm giao dịch một cửa của xã Nghi Lâm làm việc vào các ngày thứ 2,thứ 4 và thứ 6 trong tuần. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện, quy định trên đã bộc lộ những bất cập, không thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính. Đảng ủy, UBND xã đã quyết định bố trí các công chức phụ trách 3 lĩnh vực: tư pháp - hộ tịch, văn phòng - thống kê, địa chinh - xây dựng trực và giải quyết các thủ tục hành chính suốt tất cả các ngày làm việc trong tuần. Vào thứ 7, chủ nhật nếu người dân có nhu cầu gấp xã vẫn linh động giải quyết. Cán bộ, công chức không có biếu hiện sách nhiễu nhân dân,thái độ giao tiếp niềm nở, nhiệt tình. Ông Nguyễn Xuân Tý - Bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã Nghi Lâm cho biết: Việc giải quyết tốt các thủ tục hành chính cho nhân dân là việc làm quan trọng để thúc đẩy sự thành công trong vấn đề thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của xã.

 

Đội ngũ lãnh đạo xã hình thành phong cách làm việc gần dân, sát dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân và tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân là nét mới và yếu tố quan trọng trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc.

 

Nghi Lâm là một xã miền núi của huyện Nghi Lộc với 19 xóm dân cư. Xác định xóm là nơi hàng ngày trực tiếp hoạt động sát với dân và kiểm nghiệm các nội dung: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra nên xã đã lấy đơn vị xóm, các tổ chức đoàn thể của xóm làm hạt nhân thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Hàng năm, các xóm công khai cho dân biết về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch xây dựng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn xã; kế hoạch huy động nhaan dân đóng góp xây dựng hạ tầng. Việc xây dựng hương ước của các xóm được căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành và phong tục, tập quán của từng xóm được nhân dân bàn và biểu quyết sôi nổi. Xã cũng đã chỉ đạo các xóm thực hiện tốt các nội dung nhân dân được tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định và những nội dung nhân dân giám sát. Công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện đúng quy trình nên không có  tình trạng đơn thư tồn đọng và vượt cấp. Hàng năm xã tổ chức kiểm tra thực hiện việc cấp phát nguồn kinh phí hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, hoạt động tài chính của hợp tác xã, trạm y tế và các loại quỹ. Ban thực hiện quy chế dân chủ cơ sở được kiện toàn và bổ sung sau mỗi kỳ đại hội đảng, có quy chế làm việc với chế độ sinh hoạt 3 tháng một lần.

 

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nên trong 10 năm qua, Nghi Lâm đã có sự thay đổi và phát triển khá trên nhiều mặt. Tốc độ phát triển kinh tế bình quân hàng năm đạt 13,5% ; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 14,5 triệu đồng; tỉ lệ hộ nghèo theo chỉ tiêu mới là 13%; phong trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được đông đảo nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Đến nay, cả 3 hệ học từ mầm non đến trung học cơ sở, trạm y tế của xã đều đạt chuẩn quốc gia. An ninh chính trị được giữ vững. Hàng năm xã luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách, tích cực đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng một cách đồng bộ như: trạm điện, trạm bơm, đường giao thong, kênh mương nội đồng; trường học, nhà văn hóa, nhà đại đoàn kết...

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Tý - Bí thư Đảng ủy kiêm chủ tịch UBND xã cho biết: thành công của việc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở sẽ tạo được phong trào thi đua sôi nổi, huy động tối đa nội lực xây dựng kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. Từ đó, lòng tin của nhân dân vào đường lối, chủ trương của đảng và nhà nước được tăng cường. Bài học này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đề ra các chính sách phù hợp trong quá trình xây dựng nông thôn mới của xã thời gian tới.

 

(Kim Hoa)