Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghi Lộc: CCHC để thu hút đầu tư

08:49, 18/09/2011
Đến Trung tâm giao dịch một cửa hiện đại của huyện Nghi Lộc, mọi giao dịch hành chính được tiếp nhận và giải quyết theo một trình tự khoa học, thuận tiện. Người dân được lấy phiếu ghi số thứ tự giải quyết công việc bằng máy phát phiếu tự động; tìm hiểu quy trình, thủ tục giải quyết qua màn hình vi tính cảm ứng. Hầu hết các hồ sơ hợp lệ đều được giải quyết và trả kết quả

 

Nghi Lộc là một trong số 5 địa phương đầu tiên của tỉnh xây dựng Trung tâm giao dịch một cửa theo hướng hiện đại. Các lĩnh vực được tiếp nhận và trả kết quả tại đây bao gồm: tài nguyên môi trường, lao động thương binh xã hội, tư pháp và xây dựng. Khách hàng là cá nhân hay tổ chức khi đến giao dịch đều được lấy phiếu ghi số thứ tự giải quyết. Khi đến lượt sẽ được gọi theo số phiếu đã nhận. Mọi quy trình, thủ tục đều được công khai qua các mẫu biểu và tại màn hình cảm ứng tại trung tâm. Ông Lê Văn Khang- Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: với việc đưa trung tâm giao dịch một cửa hiện đại đi vào hoạt động, hầu hết lượng hồ sơ được tiếp nhận hợp lệ đều được trả kết quả theo đúng thời gian quy định. Đối với những hồ sơ chưa hợp lệ, đầy đủ cán bộ trực ở đây sẽ hướng dẫn công dân, tổ chức bổ sung, chỉnh sửa theo đúng quy trình.

 

Việc thực hiện đề án 30 về đơn giản hóa các thủ tục hành chính ở huyện Nghi Lộc, nhiều thủ tục hành chính được rà soát lại quy trình, thủ tục và rút ngắn thời gian xử lý. Lĩnh vực đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất rút ngắn thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 1 buổi. Lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giảm từ 18 loại giấy tờ xuống còn 12 loại, thời gian xử lý giảm từ 25 ngày xuống còn 20 ngày. Lĩnh vực xây dựng cơ bản thời gian giải quyết giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng cá nhân thời gian thực hiện tối đa không quá 5 ngày. Mặc dù thời gian gần đây số lượng hồ sơ được tiếp nhận tăng lên rất nhiều nhưng không có tình trạng tồn đọng và trả kết quả sai quy định. Ở cấp xã, tất cả 30  xã, thị trấn của Nghi Lộc cũng đã đầu tư khá đồng bộ cho trung tâm giao dịch một cửa. Một số xã đã linh động bố trí cán bộ trực giải quyết các thủ tục hành chính khi nhân dân có  nhu cầu. Các hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Ông Lê Văn Khang - Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: UBND huyện đã quán triệt nhiệm vụ cải cách hành chính và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng ban, từng cán bộ công chức. Như ở phòng Thanh tra của UBND huyện tất cả những đơn thư nhận được Trưởng phòng đều chịu trách nhiệm đọc và phân loại. Những vấn đề nào thuộc về các phòng chuyên môn thì chuyển về các phòng chuyên môn xử lý và trả lời. Những vấn đề cần lập đoàn thanh tra, phòng tham mưu cho chủ tịch UBND huyện thành lập đoàn thanh tra giải quyết  sự việc. Việc ban hành và rà soát các văn bản quy phạm pháp luật cũng được giao về từng phòng ban để trưởng các phòng ban chịu trách nhiệm về chất lượng các văn bản đã ban hành thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

 

Công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ công chức được huyện xác định là nhân tố quyết định thành công trong thực hiện cải cách hành chính. Vì vậy, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tạo nguồn, làm tốt công tác quy hoạch, từng bước trẻ hóa đội ngũ cán bộ, bố trí cán bộ đúng sở trường để phát huy tốt năng lực và trình độ chuyên môn. UBND huyện đã thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm, bổ  nhiệm lại các chức danh trưởng phó phòng chuyên môn UBND huyện và lãnh đạo các đơn vị sự ngiệp trực thuộc, các trường học trên đia bàn. Đội ngũ cán bộ công chức xã thường xuyên được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ. Huyện đã định kỳ thực hiện luân chuyển địa bàn công tác đối với 2 chức danh: địa chính xây dựng và kế toán tài chính. Một số phòng ban như: tài chính kế hoạch, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cũng đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác  đối với các chuyên viên. Năm 2008 cơ quan UBND huyện Nghi Lộc đã được cấp giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về  hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 trên 9 lĩnh vực gồm: cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể, thẩm định bản vẽ thi công và dự toán công trình; lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo kỹ thuật; thẩm định, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản; trình duyệt kế hoạch chỉ đạo sản xuất nông nghiệp; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và thanh tra, kiểm tra. Huyện cũng đã đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc kết nối mạng LAN; sử dụng các phần mềm chuyên dụng phục vụ công tác quản lý, xử lý thông tin, dữ liệu  như phần mềm quản lý ngân sách; quản lý bản đồ địa chính; thiết kế bản vẽ kỹ thuật Autocad; lập dự toán công trình xây dựng.v.v. Hộp thư điện tử được ứng dụng rộng rãi trong chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội.

 

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước hiện đã bước vào giai đoạn mới với những yêu cầu và đòi hỏi cao hơn. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Lê Văn Khang - Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: nhiệm vụ quan trọng nhất là sắp xếp lại bộ phận trực xử lý công việc phù hợp với chức năng nhiệm vụ và năng lực chuyên môn. Huyện sẽ chỉ đạo nâng cao chất lượng trung tâm giao dịch một cửa hiện đại của huyện theo hướng liên thông; chỉ đạo các xã nâng cao hiệu quả trung tâm giao dịch một cửa phục vụ nhân dân tốt hơn.Với lợi thế của một huyện phụ cận thành phố Vinh và công nghiệp hóa là mục tiêu phát triển việc tập trung cải cách mạnh mẽ để thu hút đầu tư sẽ là một giải pháp tốt đưa Nghi Lộc đạt được nhiều thành quả trong phát triển kinh tế xã hội thời gian tới.

 

(Kim Hoa)