Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bàn giải pháp nâng cao chỉ số hành chính công tại Nghệ An

18:07, 11/08/2015
(truyenhinhnghean.vn) Chiều nay (11/8), UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tại Nghệ An”.

 

Đồng chí Lê Xuân Đại – Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và PGS.TS Nguyễn Tất Giáp – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia HCM chủ trì hội thảo.

 

Toàn cảnh Hội nghị.

 

Những năm qua, các nội dung của chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước đã được triển khai toàn diện trên địa bàn tỉnh. Đề án 112 của tỉnh đã hoàn thành nối mạng LAN tại 46 sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện từ năm 2005. Nhiều đề án, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế xã hội được ban hành, triển khai thực hiện có hiệu quả. Thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước tiếp tục được rà soát, kiến nghị đơn giản hóa.  Cơ chế một cửa, một cửa liên thông ở các cấp, các ngành từng bước được chấn chỉnh, nâng cao chất lượng thực hiện nhằm phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn. ….Nhờ đó mà công tác cải cách hành chính của NA có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước. Tác động tích cực đến nhận thức của cả hệ thống chính trị về vai trò của cải cách hành chính, về động lực cải cách trong tư duy, trong thực thi công vụ của từng cá nhân, tổ chức cũng như nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, trách nhiệm của người dân trong thực hiện Cải cách hành chính.

 

Năm 2014, một số nội dung của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của Nghệ An đạt thứ hạng cao như: thủ tục hành chính, công khai minh bạch, trách nhiệm giải trình với người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung Nghệ An đạt kết quả thấp và có xu hướng đi xuống như: kiểm soát tham nhũng trong khu vực công, cung ứng dịch vụ công, sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở. Điều đó cho thấy, sự cải thiện của Nghệ An là chưa đồng đều, chưa vững chắc. 

 

PGS.TS. Nguyễn Tất Giáp - Phó Giám đốc Học viện hành chính Quốc gia phát biểu khai mạc Hội thảo.

 

Tại Hội thảo, chuyên gia cao cấp về cải cách hành chính của chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam, Viện trưởng Viện lãnh đạo học và chính sách công đã giới thiệu và phân tích cụ thể các kết quả về chỉ số quản trị hành chính công tỉnh Nghệ An trong những năm qua, xác định các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả chỉ số đó và gợi mở những giải pháp nhằm từng bước cải thiện hiệu quả quản trị công tại tỉnh Nghệ An.

 

Tiến sĩ Sarah Dix - Chuyên gia cao cấp cải cách hành chính công, Chương trình phát triển LHQ tại Việt Nam báo cáo về hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh Nghệ An 2014.

 

Tiến sĩ Bùi Phương Đình, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công trao đổi về những phát hiện chính từ chỉ số PAPI của tỉnh Nghệ An năm 2014.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu bế mạc Hội nghị.

 

Lãnh đạo một số Sở, ban, ngành, địa phương cũng đã có nhiều ý kiến tham luận về một số nội dung của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI. Góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý điều hành của các cấp chính quyền ở địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân về hoạt động của bộ máy Chính quyền.

 

(Lê Hằng – Quốc Toàn)