Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Nông dân hối hả gặt lúa Hè - Thu, sản xuất vụ Đông

15:45, 21/08/2017

Vụ Hè - Thu năm nay huyện Thanh Chương gieo cấy 5.500 ha. Nhờ chọn đúng giống, đảm bảo thời vụ và thâm canh tốt, nông dân được mùa. Hiện người dân đã bắt đầu xuống đồng để thu hoạch, né tránh lũ lụt, tiếp tục sản xuất vụ Đông.

a
Trong những ngày nắng ráo này, người dân ở tất cả các địa phương trên địa bàn huyện Thanh Chương đang tranh thủ ra đồng gặt lúa Hè - Thu. Gặt bằng tay, gặt bằng máy hoặc máy gặt đập liên hợp... nhưng tất cả đều khẩn trương hối hả. 
a

Ông Nguyễn Hoài Anh  – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lĩnh cho biết: “Muốn lúa Hè - Thu trà sớm, nông dân phải gieo mạ từ khi lúa xuân mới trổ bông, với trà muộn phải gieo thẳng. Trong bối cảnh lúa hè thu luôn bị thiên tai đe dọa vào cuối vụ thì đây là một cách làm sáng tạo, phù hợp.”

s
Chị Hoàng Thị Thùy ở thôn Lĩnh Sơn, xã Thanh Lĩnh phải thuê nhân công để gặt lúa Hè - Thu, do chân ruộng gia đình chị bị ngập sâu sau những ngày mưa liên tiếp.  
a

Nhờ thời tiết ủng hộ và thâm canh tốt, đến nay trà sớm dự ước khoảng 3.000 ha ở các xã: Thanh Lĩnh, Đồng Văn, Thanh Dương, Thanh Lương, Xuân Tương, Thanh Liên… đã cho thu hoạch. Đây là số diện tích thường xuyên chắc ăn nhờ gặt sớm.  

a

Ông Lê Đình Thanh - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết: Sau nhiều năm chủ trương đưa vào vụ sản xuất chính Hè, năm nay huyện Thanh Chương vẫn gieo cấy ổn định. Nhờ gieo cấy đúng thời vụ và chăm sóc tốt nên vụ Hè - Thu năm nay nông dân tiếp tục được mùa. Huyện đang chỉ đạo người dân nơi nào đã chín thì tranh thủ theo phương châm "xanh nhà hơn già đồng" vừa tranh thủ sản xuất Hè - Thu, vừa tránh mưa lũ. Trong ảnh, mọi người tập trung tuốt lúa ngay sau khi gặt để tránh mọc mầm...

a
...Thậm chí, nhiều hộ tuốt lúa ngay tại ruộng.
a
Cùng với việc tổ chức gặt lúa Hè - Thu, huyện Thanh Chương cũng đã triển khai đề án sản xuất vụ Đông với tổng diện tích gieo trồng khoảng 5.300 ha các loại cây trồng chủ lực như: ngô, các loại rau đậu. Trong đó, hình thành các vùng chuyên canh bí ở các xã Thanh Lĩnh, Thanh Liên; đậu ve leo ở Thanh Yên; khoai tây, hành và cây gia vị ở Thanh Văn… và một số địa phương khác.

 Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương