Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đa dạng hóa loại hình du lịch Nghệ An

15:54, 13/03/2011
Thực hiện mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An (khóa XV) đã ban hành Nghị quyết 12 về “Phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2002 – 2010”. Qua 8 năm thực hiện, du lịch Nghệ An đã có bước chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các mặt, thực sự trở thành

 

  

Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ

 

 

Cùng với du lịch cả nước, du lịch Nghệ An đã đạt được bước tiến mạnh mẽ, doanh thu và lượng khách liên tục tăng, được Tổng cục du lịch đánh giá là một trong 10 tỉnh thành có tốc độ phát triển du lịch nhanh. Tốc độ tăng trưởng du lịch cao và liên tục trong nhiều năm, hầu hết các chỉ tiêu do Nghị quyết đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức: Năm 2005, tổng lượt khách có lưu trú đạt 1,4 triệu lượt, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2002-2005 là 24,4%/năm, đến năm 2010, tổng lượt khách có lưu trú đạt 2,74 triệu lượt, bình quân giai đoạn 2006-2010 tăng 14,4%/năm, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu Nghị quyết đề ra là 2,2 triệu lượt. Năm 2005, tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt  trên 346 tỷ 600 triệu đồng, tăng bình quân 32%/năm, đến năm 2010, tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt trên 1003 tỷ đồng, bình quân 2006-2010 tăng 23,7%/năm, hoàn thành vượt mức 73% so với chỉ tiêu của Nghị quyết, trong đó doanh thu khách quốc tế đạt xấp xỉ 12 triệu USD.

 

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất và hạ tầng du lịch được đầu tư phát triển mạnh mẽ, đội ngũ lao động được củng cố và lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Du lịch đã đóng góp tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của nhiều địa phương, góp phần tạo việc làm và xoá đói giảm nghèo. Sản phẩm du lịch phát triển đa dạng hơn, chất lượng các dịch vụ du lịch được nâng lên một bước - Ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó giám đốc Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch khẳng định.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì tốc độ phát triển du lịch tuy tăng cao nhưng có mặt thiếu vững chắc, hoạt động du lịch còn chịu tác động không nhỏ của thời tiết và tính mùa vụ. Mức chi tiêu bình quân của khách du lịch đạt thấp. Sản phẩm du lịch Nghệ An nhìn chung vẫn còn đơn điệu. Một số khu du lịch cao cấp đã được đầu tư nhưng chưa nhiều. Mô hình du lịch cộng đồng còn phát triển mang tính tự phát, hiệu quả chưa cao nên chưa thu hút được nhiều người dân tham gia. Hoạt động lữ hành còn thiếu tính chuyên nghiệp. Tiến độ triển khai một số dự án đầu tư còn chậm, dàn trải. Chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, lãnh đạo doanh nghiệp và công nhân lao động trong ngành chưa theo kịp xu thế phát triển và hội nhập hiện nay, đặc biệt thiếu cán bộ giỏi về quản lý kinh doanh khách sạn, lữ hành, ngoại ngữ, kỹ năng nghiệp vụ, công nhân có tay nghề cao,...

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thú XVII: Nghệ An tiếp tục phấn đấu đưa du lịch thực sự là một ngành kinh tế quan trọng với bước phát triển mạnh và bền vững. Mục tiêu đến năm 2015, Nghệ An trở thành một trong những trung tâm du lịch vùng Bắc Trung Bộ, là một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước có cơ sở vật chất, kỹ thuật tương xứng là vùng trọng điểm du lịch cả nước, với các sản phẩm du lịch độc đáo, là một điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong và ngoài nước, Nghệ An sẽ phát triển mạnh các loại hình du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, nghỉ dưỡng, đưa du lịch Vinh - Cửa Lò - Nam Đàn trở thành cụm du lịch gắn với tua du lịch quốc gia, quốc tế. Mở rộng, phát triển các điểm du lịch Bãi Lữ, Đảo Ngư, Pù Mát,... đồng thời tạo thêm một số điểm du lịch mới, hấp dẫn như: Đền Cuông - Cửa Hiền, đền Cờn gắn với biển Quỳnh Lưu, Mũi Rồng (Nghi Lộc), Lâm viên Núi Quyết (Vinh), các điểm du lịch ven sông Lam; xây dựng thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò thành trung tâm lưu trú và trung chuyển khách du lịch, góp phần tăng nhanh tỷ trọng GDP du lịch trong cơ cấu kinh tế, tạo ra sự liên kết và thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển.

 

(Mai Hương)