Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Đánh thức" nghề dệt thổ cẩm

10:37, 06/07/2016

Trong 5 năm qua, thực hiện 3 đề án về hỗ trợ đào tạo nghề, khôi phục nghề truyền thống, tạo công ăn việc làm cho chị em phụ nữ vùng nông thôn, dân tộc của Chính phủ giao cho Hội phụ nữ các cấp, Hội LHPN huyện Quỳ Hợp đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức được 7 lớp đào tạo nghề dệt thổ cẩm cho 210 học viên ở 8 xã vùng sâu tham gia.

Mỗi lớp đào tạo nghề, chị em phụ nữ được học từ 2 đến 3 tháng. Sau khi đã được đào tạo nghề thành thạo, các chị đã có thể dệt ra được nhiều loại sản phẩm không những phục vụ cho nhu cầu của gia đình mà các sản phẩm còn trở thành hàng hóa để bán ra thị trường.

Một trong những người đầu tiên được tham gia lớp học nghề tại bản Pá Pục, xã Bắc Sơn, chị Sầm Thị Tuất phấn khởi tâm sự: Từ lâu đời dân tộc Thái của chúng tôi đã có nghề dệt thổ cẩm, nhưng lâu nay cũng bị mai một đi một phần nào. Là một người con của dân tộc Thái đã được mẹ truyền cho nghề dệt thổ cẩm và cũng nhận được sự hỗ trợ của cấp trên,cho nên bản thân tôi cũng cố gắng học hỏi phát huy lại nghề dệt thổ cẩm, không những làm phục vụ gia đình mà tôi còn làm ra các mẫu mã mới hơn để đem ra thị trường bán, góp phần tăng thu nhập cho gia đình và tạo điều kiện cho tôi có việc làm lúc nông nhàn.

Câu lạc bộ dệt thổ cẩm Châu Cường
Câu lạc bộ dệt thổ cẩm Châu Cường

Là một thành viên tham gia học tập đầy đủ, chị Vi Thị Thịnh, ở Bản Bù Lầu, xã Châu Lý cho biết: Trước đây tôi chỉ biết các mẫu mã cũ, nhưng nay được tiếp cận nhiều loại mẫu mã mới như dệt hoa văn trên sản phẩm...Sau khi làm được thành thạo, tôi sẽ cố gắng làm ra được nhiều sản phẩm để bán ra thị trường và truyền dạy lại nghề truyền thống cho con cháu khỏi bị mai một đi.         

Trong năm 2013, 2014 xã Bắc Sơn và Châu Cường của huyện Quỳ Hợp đã được Sở công thương, Trung tâm Khuyến công tỉnh Nghệ An hỗ trợ đào tạo nghề và hỗ trợ 40 bộ khung dệt thổ cẩm trị giá 120 triệu đồng để duy trì và phát huy nghề truyền thống này. Hiện nay bản Nhang xã Châu Cường là bản duy nhất của huyện Quỳ Hợp được đề nghị UBND tỉnh xem xét công nhận là làng có nghề.

Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Thái tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ trong các lễ hội
Trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Thái tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ trong các lễ hội

Chị Vi Thị Quang, Chủ tịch Hội LHPN xã Châu Cường cho biết: Hội PN xã Châu Cường có trong đó 98% trong tổng số hội viên là dân tộc Thái. Nghề dệt thổ cẩm là nghề truyền thống lâu đời của Hội phụ nữ xã châu Cường, nhưng bấy lâu nay nghề này đã bị mai một. Được sự quan tâm của Sở công thương, Hội LHPN huyện Qùy Hợp, chị em phụ nữ Châu Cường đã được hỗ trợ 20 một số khung dệt thổ cẩm để khôi phục lại nghề truyền thống, nghề dệt thổ cẩm nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc Thái.

Từ năm 2011-2015, Hội LHPN huyện Quỳ Hợp đã được các nguồn kinh phí của cấp trên hỗ trợ với tổng số tiền là hơn 300 triệu đồng. Bằng số tiền đó Hội LHPN huyện Quỳ Hợp đã thực hiện tốt các nội dung của các đề án 295, 343 của Chính phủ về hỗ trợ đào tạo nghề cho chị em phụ nữ vùng dân tộc còn gặp nhiều khó khăn trên địa bàn Quỳ Hợp.

Sắc áo thổ cẩm làm bừng sáng sân khấu
Sắc áo thổ cẩm làm bừng sáng sân khấu

Theo chị Trương Thị Bích Hiệp, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Quỳ Hợp: Huyện Quỳ Hợp tỷ lệ dân tộc thiểu số trên địa bàn toàn huyện chiếm trên 52% cho nên chúng tôi xác định việc đào tạo nghề cho phụ nữ nông thôn rất là quan trọng. Thông qua đào tạo nghề với mục đích tạo công ăn việc làm cho chị em lúc nhàn rỗi, còn góp phần nâng cao cho chị em ý thức về bảo tồn và phát huy nghề truyền thống. Nhờ đó tính đến 6 tháng đầu năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo ở Quỳ Hợp còn 20,95% theo chuẩn mới góp phần vào hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở Quỳ Hợp.

Với việc hỗ trợ đào tạo nghề cho chị em phụ nữ vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số của Hội LHPN huyện Quỳ Hợp đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳ Hợp thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại Hội đảng bộ huyện khóa 19, nhiệm kỳ 2010-2015,góp phần giảm nghèo bền vững cho các địa phương vùng sâu, vùng cao và là huyện miền núi nhưng có đến 5 xã về đích nông thôn mới trong năm 2015.

(Thu Hường)