Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đinh Trọng Ẩn - Người nặng lòng với những khúc hát dân ca

16:26, 28/08/2017

Gần 70 tuổi đời, ông Đinh Trọng Ẩn ở thôn Nghĩa Phú, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu có gần 50 năm gắn bó với những làn điệu dân ca Ví Giặm. Hiện nay, ông đang miệt mài truyền dạy dân ca cho thế hệ trẻ địa phương với mong muốn nối tiếp mạch nguồn cũng như dòng chảy của dân ca vào đời sống.

Sinh năm 1949 tại thôn Nghĩa Phú, xã Quỳnh Nghĩa – một vùng quê miền biển hồn hậu, nghĩa tình và có phong trào hát dân ca Ví Giặm, nên ngay từ nhỏ, những mạch nguồn dân ca ấy đã len lỏi vào tâm hồn ông Đinh Trọng Ẩn. Lớn lên, ông tham gia vào đội văn hóa văn nghệ xã, chuyên biểu diễn và làm công tác tuyên truyền trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước với các vai diễn trong các vở kịch ngắn, tiểu phẩm dân ca Nghệ Tĩnh.

Bác Ẩn thường xuyên trao đổi, xin ý kiến của các bậc cao niên trong thôn về những sáng tác mới của mình
Bác Ẩn trao đổi niềm đam mê về Dân ca Ví Giặm với các bậc cao niên trong thôn.

Sau một thời gian đi bộ đội, cùng vào sinh ra tử nơi các chiến trường, ông phục viên trở về quê hương và tiếp tục tham gia công tác văn hóa văn nghệ với vai trò là Trưởng ban văn hóa xã, Chủ nhiệm câu lạc bộ dân ca Ví Giặm. Từ đó đến nay, ông càng có thêm điều kiện để nuôi dưỡng và phát triển tình yêu dân ca của mình, làm cho tình yêu ấy ngày càng lớn dần và có sức sống mãnh liệt. “Mong muốn của tôi là sau này dân ca Nghệ Tĩnh sẽ đi vào lòng người, nhất là mai sau dân ca Nghệ An luôn luôn tồn tại chứ không mất đi được. Muốn thế thì phải có người truyền dạy như chúng tôi, nên chúng tôi phải cương quyết bảo tồn và gìn giữ dân ca Nghệ Tĩnh.”- ông Đinh Trọng Ẩn cho biết thêm.

Không chỉ yêu thích, say mê dân ca ví dặm mà ông Ẩn còn nhiệt tình, tích cực trong việc sáng tác, biên đạo các vở kịch. Những thông điệp của cuộc sống thường ngày được ông lồng ghép một cách khéo léo, nhuần nhuyễn vào tác phẩm. Nhiều tác phẩm của ông đi dự thi đạt giải cao tại các hội diễn văn nghệ cấp tỉnh.

Với tình yêu dân ca mãnh liệt, bác Ẩn miệt mài sáng tác và thổi hồn mình vào những làn điệu dân ca đậm hơi thở cuộc sống.
Với tình yêu dân ca mãnh liệt, bác Ẩn miệt mài sáng tác, thổi hồn mình vào những làn điệu dân ca đậm hơi thở cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Kỳ - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Quỳnh Lưu nhận xét: “Bác Ẩn là người có rất nhiều đóng góp và gắn bó mật thiết với phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng của địa phương. Bác trưởng thành từ phong trào cơ sở, có thể sử dụng được nhiều nhạc cụ, viết nhiều thể loại kịch bản cho nhiều mảng đời sống xã hội.”

Không dừng lại ở đó, bằng tình yêu mãnh liệt đối với những làn điệu dân ca, từ trước đến nay ông Ẩn còn dày công tìm hiểu, sưu tầm và sáng tác, đồng thời truyền thụ và dạy dân ca cho thế hệ trẻ. Mỗi khi chiều đến, từ khoảng sân nhỏ của gia đình ông Ẩn lại rộn vang lên những làn điệu dân ca do các em thiếu niên nhi đồng trong xóm biểu diễn.

Say sưa truyền dạy dân ca cho các cháu nhỏ trong xóm.
Say sưa truyền dạy dân ca cho các cháu nhỏ trong xóm.

Chị Hồ Thị Hoa - Phụ huynh có con học hát dân ca chia sẻ: “Ở làng Nghĩa Phú chúng tôi, các cháu nhỏ rất thích sang học dân ca do ông Ấn dạy. Tôi thấy con chạy theo các bạn sang học mấy bữa rồi nên hôm nay dẫn cháu sang để nhờ bác dạy thêm.”

Em Nguyễn Văn Dũng - Học sinh lớp 4, Trường tiểu học Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu hồ hởi chia sẻ: “Em rất rất vui khi học hát cùng các bạn, đặc biệt là được thầy Ấn dạy. Em thấy dân ca rất gần gũi với đời sống.”

Từ bao năm nay, cứ nghe tên ông Đinh Trọng Ẩn là ai ai trong làng, trong xã, trong khu vực Bãi Ngang cũng đều biết đến. Bởi trong lòng người dân địa phương, ông luôn được tin yêu, mến phục. Cũng chính từ tình yêu mến của quần chúng dành cho mình là động lực giúp ông thêu dệt, thổi hồn vào các sáng tác của mình. Ông chính là người nghệ sỹ của quần chúng, người góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho các làn điệu dân ca Ví Giặm Nghệ - Tĩnh đi vào lòng người, sống mãi với muôn đời sau./.

Lê Nhung – Đài TTTH Quỳnh Lưu