Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nét đẹp ngôi làng cổ Oshino Hakkai dưới chân Phú Sĩ

23:03, 24/11/2017

Oshino Hakkai là ngôi làng cổ nằm yên bình dưới chân núi Phú Sĩ. Cho đến ngày nay, những ngôi nhà ở làng Oshino Hakkai vẫn mang nét kiến trúc truyền thống Nhật Bản xa xưa.

Chúng tôi may mắn khi đến thăm làng Oshino Hakkai vào một trong những ngày quang đãng, nắng nhẹ, trời trong, mây trắng. Từ vị trí của làng Oshino Hakkai cũng là nơi đặc biệt để nhìn ngắm chiếc mũ kiêu hãnh màu tuyết trắng trên đỉnh Phú Sĩ .

Làng cổ
Làng cổ Oshino Hakkai nằm dưới chân núi Phú Sĩ.
Hồ nước - điểm nhấn đặc biệt trong quần thể Oshino Hakkai
Hồ nước - điểm nhấn đặc biệt trong quần thể Oshino Hakkai.

Đúng tính cách ngăn nắp và quy chuẩn của người Nhật, quần thể Oshino Hakkai được quy hoạch hoàn hảo. Thư thả dạo bộ trên con đường nhỏ dẫn vào làng, thật bất ngờ trước một một khung cảnh đẹp như tranh vẽ hiện ra phía cuối đường: hồ nước màu xanh ngọc bích ẩn hiện giữa vành cỏ xanh mướt, xa xa bóng cây cổ thụ xèo tán rộng soi mình xuống hồ nước tĩnh lặng.

Làng Oshino Hakkai, nổi tiếng bởi có tám hồ nước đặc biệt. Các hồ có cấu tạo phần đáy chủ yếu là nham thạch do quá trình kiến tạo địa chất và được nuôi dưỡng nhờ nguồn nước băng tuyết tan chảy từ đỉnh núi Phú Sĩ.

a
Phần đáy hồ nước trong làng Oshino Hakkai hầu hết đều được tạo nên bởi nham thạch.
a
Vành cỏ xanh mướt trong lòng hồ.

Mỗi hồ nước ở làng Oshino Hakkai lại được bàn tay con người tô điểm, giữ gìn bằng cảnh sống nông thôn thuần khiết: những ngôi nhà cổ xưa rêu phủ đầy mái, những khóm cây, bụi hoa bonsai, những guồng nước gỗ róc rách,...

a
Những guồng nước gỗ tô điểm cho không gian làng cổ.

Ở khu vực hồ lớn nhất, người ta còn khéo léo tạo một đảo nhỏ giữa hồ và thêm cây cầu gỗ bắc ngang để du khách dễ dàng ngắm toàn bộ khung cảnh làng quê.

a
Cây cầu bắc qua hồ giúp du khách dễ dàng quan sát toàn bộ khung cảnh làng quê.

Nếu quan sát ở cự li gần, lúc này nước trong các hồ không còn là màu xanh ngọc bích như nhìn thấy từ xa, mà là màu tím sậm với nhiều loại thực vật dạng tảo sống phía dưới, phần đáy hồ giống như một thủy cung nhân tạo: những khối đá lô nhô quấn quít nhiều loài cá lớn bơi lội.

Vừa ngắm cảnh thiên nhiên du khách vừa được thưởng thức rất nhiều đặc sản, đặc biệt là các loại đậu xanh, đỏ, vàng chế biến ăn liền, các loại nấm đủ hình dạng từ tươi đến khô. Chúng tôi được mời nếm thử chén nước nấm hương nóng hổi rất tốt cho sức khỏe, tôi đặc biệt thích món đậu hũ ngâm trong bể nước chảy từ núi Phú Sĩ, mát như để trong tủ đá!

Các bà nội trợ trong làng còn trổ tài nhào bột và nướng bánh gạo trộn trà xanh, nấu món bánh khoai lang truyền thống mời du khách.

 

Không chỉ có du khách quốc tế mà người Nhật cũng đến đây tham quan và mua quà đặc sản khá đông. Nhiều người chia sẻ rằng mỗi năm, khi đến núi Phú Sĩ đều ghé vào làng mua nấm hương phơi khô, măng khô và quan trọng nhất là lấy một chai nước tinh khiết của núi Phú Sĩ mang về. Với đa số người Nhật, nguồn nước tinh khiết từ núi Phú Sĩ luôn mang lại cho họ sức khỏe và may mắn. Người Nhật cao tuổi đặc biệt yêu thích Oshino Hakkai còn bởi ngôi làng cổ còn lưu giữ những cách làm nghề nông theo kiểu truyền thống - một cách tự hào về góc xưa cũ còn nguyên vẹn cách Tokyo hiện đại hơn 100 km.

a
Những kiểu nhà truyền thống của người Nhật được lưu giữ tại làng cổ Oshino Hakkai.
Nét thanh bình đặc trưng trong không gian làng cổ.
Nét thanh bình đặc trưng trong không gian làng cổ Oshino Hakkai.
a
Những ấn tượng về làng cổ Oshino Hakkai để lại những luyến tiếc trong lòng du khách mỗi khi đặt chân đến nơi này.

Tạm biệt Oshino Hakkai, chúng tôi mang theo nỗi vấn vương cảnh đẹp và sự thán phục của cá nhân mình về một cường quốc lớn mạnh được hình thành nên không chỉ bởi tài năng trí tuệ của các chủ trương, chính sách mà điều đặc biệt chính là sự tỉ mẩn, cẩn trọng, kỷ luật và mẫn cán của mỗi một người dân nơi đây./.

Nguyễn Hưng