Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai mạc lễ hội Đền Chín Gian – Quế Phong

18:35, 31/03/2018

Sáng nay (31/3), UBND huyện Quế Phong tổ chức khai mạc lễ hội Đền Chín Gian và kỷ niệm 55 năm thành lập huyện Quế Phong.

Tham dự lễ khai mạc có đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Quế Phong và dại diện các huyện Định Hóa (Thái Nguyên), Tây Trà (Quảng Ngãi) và Như Xuân (Thanh Hóa). 

Các đại biểu dự lễ khai mạc.

Đây là dịp để đồng bào dân tộc Thái ở miền Tây Bắc Nghệ An nhớ về cội nguồn, ghi tạc công ơn các thế hệ cha ông đã có công tạo bản, lập mường, cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa. Lễ hội năm nay gắn với kỷ niệm 55 năm ngày thành lập huyện Quế Phong.

Đồng chí Lữ Đình Thi - Bí thư Huyện ủy Quế Phong đánh trống khai hội Đền Chín Gian năm 2018.
Đồng chí Lữ Đình Thi - Bí thư Huyện ủy Quế Phong đánh trống khai hội Đền Chín Gian năm 2018.

Trước đây lễ hội có sự tham gia của 9 mường người Thái trải rộng trên khắp các huyện Quế Phong, Quỳ Châu và Quỳ Hợp ngày nay. Mỗi mường có một gian thờ riêng và đó cũng là nguồn gốc tên gọi của ngôi đền. Cứ 3 năm lại có 1 hội lớn và các mường đều phải cúng tế trâu tại đền Chín Gian.

Qua một số lần di dời và tôn tạo, đầu thế kỷ 20 ngôi đền chuyển về núi Pú Pỏm thuộc xã Châu Kim cũng là vị trí hiện tại.

Lễ hội Đền Chín Gian gắn với huyền tích về nàng Xỉ Đả là con trời và chủ mường tên là Lò Ỷ. Năm 2016, nghi lễ hội Đền Chín Gian được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp vào danh mục Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Rước trâu, nghi lễ lâu đời tại Lễ hội Đền Chín Gian. Mùa lễ năm 2018 không còn tục chém trâu. Chú trâu tham gia lễ rước đã được trả về cho gia chủ sau đó.
Rước trâu - nghi lễ lâu đời tại Lễ hội Đền Chín Gian. Mùa lễ năm 2018 không còn tục chém trâu. Chú trâu tham gia lễ rước đã được trả về cho gia chủ sau đó.
Lễ Đại tế tại đền Chín Gian.
Lễ Đại tế tại đền Chín Gian.

Bên cạnh phần lễ mang tính trang nghiêm, thành kính, phần hội Đền Chín Gian cũng có nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ, trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc như: Ném còn, khắc luống, đánh cồng chiêng, xiêng khăn, hội thi viết chữ thái, dệt thổ cẩm, thi người đẹp lễ hội.

Thuý Hằng – Ngọc Tăng