Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả từ cụm nghe, nhìn với dân bản vùng biên Nghệ An

16:57, 08/01/2017

Thông tin kịp thời về tình hình kinh tế - xã hội, các chủ trương chính sách của Đảng nhà nước, các mô hình sản xuất kinh doanh tới người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống bà con tại vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới,  là mục tiêu chính của Chương trình  quốc gia đưa thông tin về cơ sở đang được triển khai có hiệu quả tại các huyện vùng cao, biên giới Nghệ An.  

Nhà văn hóa cộng đồng bản nằm bên kia con suối chính là địa điểm bà con dân bản thường xuyên có mặt vào các buổi tối để xem các chương trình truyền hình quốc gia và của Đài PT-TH Nghệ An.
Nhà văn hóa cộng đồng bản Buộc, xã Bắc Lý là nơi bà con dân bản đến xem các chương trình truyền hình quốc gia và của Đài PT-TH Nghệ An
Nhà văn hóa cộng đồng bản nằm bên kia con suối chính là địa điểm bà con dân bản thường xuyên có mặt vào các buổi tối để xem các chương trình truyền hình quốc gia và của Đài PT-TH Nghệ An. Ông Lô Văn Sơn, Trưởng bản Buộc, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn phấn khởi cho biết: Xem tivi, xem t in thời sự, bà con thu thập, học hỏi được nhiều, trong đó có mô hình phát triển kinh tế, để nhà của mình không bị thiếu đói.
Trẻ em bản Buộc chăm chú theo dõi truyền hình tại nhà văn hóa bản được đến nhà văn hóa xem truyền hình
Trẻ em bản Buộc chăm chú theo dõi truyền hình tại nhà văn hóa bản 
Các bản được thụ hưởng chương trình quốc gia về nghe, xem đều không có điện lưới, không có thuỷ điện nhỏ, thiếu sóng điện thoại, đường sá đi lại khó khăn, cuộc sống gần như biệt lập với bên ngoài. Vì vậy, bà con rất vui khi được nghe xem các tin tức, được cập nhật chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
" Lắp đặt thiết bị nghe nhìn sẽ tuyên truyền một số chủ trương, chính sách và làm sao đó để nhân dân nhận thức được một số biện pháp, như ngăn chặn tội phạm; Lòng ghép một số biện pháp kiểm soát về an ninh đối với khu vực giáp biên giới.”-Ông Dềnh Bá Chớ, Phó chủ tịch UBND xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn chia sẻ.
Phin mặt trời được xem lag phương án tối ưu đối với vùng sâu, rẻo cao để nghe đài và xem truyền hình_OK
Năng lượng mặt trời được xem là phương án tối ưu đối với vùng sâu, rẻo cao để nghe đài và xem truyền hình
Khắc phục những khó khăn về địa hình đồi núi cao, ảnh hưởng tới việc phủ sóng PT-TH, Đài PT-TH Nghệ An đã nghiên cứu lắp đặt một số cụm nghe xem sử dụng năng lượng mặt trời. Sau quá trình thí điểm được đánh giá có hiệu quả, hai năm qua, Đài đã lắp đặt được 130 cụm nghe Radio, xem truyền hình quốc gia và của tỉnh tại 130 bản làng của các huyện miền núi cao: Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương và Quỳ Châu. Hơn 1.500 chảo thu vệ tinh cũng đã được cấp phát cho các hộ nghèo tại các địa bàn này. 
nguồn thu năng lượng mặt trời có thể đảm bảo cho người dân sử dụng, vận hành hệ thống an toàn
Nguồn thu năng lượng mặt trời có thể đảm bảo cho người dân sử dụng, vận hành hệ thống phát tín hiệu nghe, xem an toàn
Dễ vận hành, thao tác gọn, nên phù hợp với trình độ chung của bà con, đó cũng là thuận lợi cơ bản khi thực hiện lắp đặt cụm nghe, nhìn. Hơn nữa, nguồn thu năng lượng mặt trời có thể đảm bảo cho người dân sử dụng, vận hành hệ thống an toàn. Đến nay, hệ thống các cụm nghe xem đã được cán bộ các thôn bản khai thác , sử dụng có hiệu quả. 
Ông Dềnh Bá Lồng, Phó chủ tịch UBND xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn cho biết: Khi có các cụm nghe nhìn, bà con được xem các tin tức thời sự, thời tiết, kể cả phát triển kinh tế…Từ đó dân có thay đổi nhận thức về nhiều mặt, nhất là những người có kiến thức, họ xem được, biết được, nên khi đi buôn hay đi làm đều rất thuận tiện. Ví dụ như làm rẫy, thu hoạch lúa, người ta đều phải căn cứ thông tin trên bản tin thời tiết, nên rất hiệu quả.
Nhu cầu nghe, xem đang rất cần đối với bà con 233 bản vùng sâu, biên giới của tỉnh NGhệ An_OK
Nhu cầu nghe, xem những thông tin thời sự, kinh tế, xã hội, an ninh ...đang rất cần đối với bà con 233 bản vùng sâu, biên giới của tỉnh Nghệ An
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn 233 bản thuộc các huyện miền núi cao chưa có điện lưới. Việc cung cấp các đầu báo và phủ sóng PT-TH tới các địa bàn này còn rất nhiều khó khăn. Qua nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân nơi đây mong muốn được lắp đặt tại mỗi bản 01 cụm nghe, xem bằng năng lượng mặt trời; đầu tư việc phủ sóng PT-TH quốc gia và của tỉnh và được hỗ trợ Radio, chảo thu vệ tinh; để cán bộ và bà con cập nhật được các tin tức thời sự, các Nghị quyết, chủ trương chính sách, học tập cac mô hình phát triển KT-XH để xoá đói giảm nghèo, xây dựng và bảo vệ biên cương vững chắc.
Nguyễn Nam- Chu Quý