Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Không mở rộng khai thác khoáng sản nếu không thực sự cần thiết

10:43, 26/11/2018

Đó là ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Yên Thành.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, sáng nay, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm: ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; bà Hoàng Thị Thu Trang – Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh đã tiếp xúc với cử tri huyện Yên Thành.

Bước vào hội nghị, bà Hoàng Thị Thu Trang thay mặt các đại biểu quốc hội được bầu tại đơn vị bầu cử số 3 đã thông tin khái quát đến các cử tri huyện Yên Thành về hoạt động của kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

ĐB Hoàng thị Thu Trang Cục trưởng thi hành án báo cáo kỳ họp khóa 6.jpg
ĐB Hoàng thị Thu Trang - Cục trưởng Cục thi hành án tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6.

Đa số các đại biểu tham dự đều đồng tình cao về kết quả trong phòng chống tham nhũng và những đổi mới của Quốc hội trong kỳ họp vừa qua. Tuy nhiên cũng còn nhiều vấn được cử tri quan tâm và đề nghị cần sớm được giải quyết như:  Việc đào tạo đại học, thạc sỹ và nghiên cứu sinh còn tràn lan, ảnh hưởng đến chất lượng và gây lãng phí... Chất lượng của đội ngũ y bác sỹ hiện nay, đặc biệt là những bất cập trong bác sỹ cấp xã. Vì sao lại có cách đổi mới trong phát âm, cải cách chữ viết ở học sinh tiểu học, điều này có ảnh hưởng chất lượng giáo dục không? Hiện nay đang gia tăng bạo lực học đường nên cần phải xử lý nghiêm minh.

cử tri trung tâm y tế về vấn đề học nghề y.jpg
cử tri trung tâm y tế về vấn đề học nghề y.jpg

Một số vấn đề liên quan đến địa phương như: Bất cập trong thủ tục hành chính khai thác khoáng sản; Tình hình chuyển quyền sử dụng đất và việc nảy sinh việc cò đất còn diễn ra phức tạp; Cần có hướng chỉ  đạo để xử lý những bất cập và vướng mắc trong việc sát nhập xã xóm; Phải xử lý nghiêm việc lợi dụng tôn giáo để kích động, hoạt động trái pháp luật... cũng đã được các cử tri kiến nghị.

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã thông báo thêm với cử tri về những kết quả đạt được của tỉnh nhà trong năm vừa qua, đặc biệt là sự tăng trưởng trên các lĩnh vực, chỉ tiêu thu ngân sách và các chỉ tiêu đều dự tính đạt và vượt. Ghi nhận và giải trình các vấn đề mà cử tri huyện Yên Thành quan tâm, một số lĩnh vực cụ thể như đầu tư Yên Thành thành vùng nông nghiệp trọng điểm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết huyện cũng đã được thụ hưởng nhiều công trình trọng điểm và sẽ tạo thuận lợi để huyện phát triển.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Đối với vấn đề khai thác khoáng sản, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nêu quan điểm việc khai thác sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến địa phương đặc biệt là ô nhiễm môi trường và gây hư hỏng đường sá nên sẽ không có chủ trương khuyến khích mở rộng nếu không thực sự cần thiết. Tuy nhiên đối với thủ tục cấp quyền khai thác khoáng sản và hoàn thuế hiện nay vẫn được triển khai theo pháp luật.

Đối với việc sát nhập xã, xóm đã có tiêu chí của Quốc hội, tuy nhiên qua quá trình triển khai sẽ có những bất cập và đây cũng là điều mà Chính phủ đang cân nhắc, tính toán trong việc triển khai đề án. Bên cạnh đó nhiều ý kiến cụ thể của cử tri cũng đã được  Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp giải trình tại hội nghị. Một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực y tế, giáo dục và việc thực thi pháp luật được Đại biểu Quốc hội ghi nhận và hứa sẽ kiến nghị lên các bộ ngành liên quan.

Bùi Thọ - Trường Ca