Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giáo viên Văn- Sử "thế chỗ" giáo viên Sinh - Hoá

17:35, 04/10/2016

Học sinh ngồi nhầm lớp, nay lại đang xuất hiện tình trạng giáo viên đứng nhầm bục giảng. Giáo viên môn văn, môn sử lên lớp giảng dạy cho các em trong giờ Sinh - Hóa. Câu chuyện tưởng đùa nhưng có thật đó đang xảy ra ở  trường THCS Diễn Lợi - huyện Diễn Châu.

 

Tại tiết Sinh học của lớp 9C trường THCS Diễn Lợi, bảng trống không, hơn 20  học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa… Có giáo viên, có học sinh, có tiết học, nhưng giáo viên không dạy học mà chỉ có vai trò giữ học sinh trật tự cho các lớp bên cạnh học. Và đây không phải là tiết học duy nhất xảy ra tình trạng này ở trường THCS Diễn Lợi.

Giáo viên môn văn chỉ quản lý trật tự trong giờ Sinh học của lớp 9C trường THCS Diễn lợi
Giáo viên môn văn chỉ quản lý trật tự trong giờ Sinh học của lớp 9C trường THCS Diễn lợi

Cô Lê Thị Vinh - Giáo viên môn Văn Trường THCS Diễn Lợi cho hay: Hôm nay, tôi có 3 tiết, trống tiết 4, vì thế, tổ phân công cho tôi dạy thay tiết sinh của cô Phượng, nhưng tôi là giáo viên Văn nên tôi không thể đứng lớp mà dạy được, vì thế, tôi chỉ lên lớp và quản lý thôi”

Em Nguyễn Thị Trúc Linh – HS lớp 9C Trường THCS Diễn Lợi lo lắng: Đây là năm cuối cấp,chúng em phải thi vào lớp 10, nếu thiếu giáo viên dạy thì chúng em rất lo.

Cùng nỗi lo với em Trúc Linh (lớp 9C), em Lê Trung Hưng – Lớp 9A Trường THCS Diễn Lợi nói: Các môn Sinh, Hóa thì vẫn có các thầy cô môn văn và các môn khác đứng lớp. Các thầy cô đó truyền thụ kiến thức thì chúng em không hiểu, chỉ giở sách ra ghi mục bài, mục đề nên em cũng rất lo lắng kiểm tra học kỳ 1 sắp tới.

Học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa do không có giáo viên dạy
Học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa do không có giáo viên dạy

Việc thiếu giáo viên môn Sinh - Hóa, đưa các thầy cô bộ môn khác lên đứng bục giảng ở trường THCS Diễn Lợi không chỉ khiến các em học sinh lo lắng mà còn khiến cho các bậc phụ huynh hoang mang. Đặc biệt là các phụ huynh học sinh khối 9, khi mà chỉ còn ít tháng nữa là con em họ sẽ thi lên cấp 3.

Chị Thái Thị Thế - Phụ huynh học sinh khối 9 - Trường THCS Diễn Lợi băn khoăn: Giáo viên dạy văn dạy sử đưa sang dạy Sinh thì làm sao có chất lượng được. Con em chúngtôi về cũng nói học không hiểu. Thực tế các cô cũng không biết dạy từ đâu, cứ viết lên bảng mục 1 SGK, mục 2 SGK, nếu cứ SGK thì cần gì phải đến trường. Các cháu phải có giáo viên dẫn dắt thì mới hiểu được vấn đề.

Phụ huynh học sinh khối 9 trường THCS Diễn lợi phản ánh về nỗi lo lắng về tình trạng thiếu giáo viên cho con em họ
Phụ huynh học sinh khối 9 trường THCS Diễn Lợi lo lắng tình trạng thiếu giáo viên Sinh Hoá

Tình trạng thiếu giáo viên khối Tự nhiên ở trường THCS Diễn Lợi đã diễn ra từ học kỳ 2 của năm học 2015-2016. Cho đến tận bây giờ, khi khóa học mới đã bắt đầu gần 2 tháng mà tình trạng thiếu giáo viên bộ môn Sinh hóa vẫn chưa được khắc phục. Cả trường có 21 giáo viên đứng lớp, thì chỉ có 6 giáo viên tổ Tự nhiên, trong đó, có 1 giáo viên dạy môn Sinh - Hóa. Sự thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên bộ môn Sinh - Hóa buộc nhà trường phải đưa các thầy cô bộ môn khác vào đứng lớp để lấp tiết trống.

Ông Võ Trọng Hùng – Hiệu trưởng trường THCS Diễn Lợi thừa nhận tình trạng này và lí giải: Việc một giáo viên đào tạo chính khóa dạy các em chất lượng cao hơn GV không có chuyên môn là hoàn toàn đúng thôi. Nhưng trước thực trạng thiếu GV Sinh – Hoá thì chúng tôi buộc phải chọn cách này. Muốn giải quyết thì phòng giáo dục, Sở giáo dục có giải pháp cho chúng tôi.

Ông Võ Trọng Hùng - Hiệu trưởng trường trao đổi với PV TS về lý do vì đâu mà điều động giáo viên môn Xã hội đứng dạy môn sinh, hóa tại trường​
Ông Võ Trọng Hùng - Hiệu trưởng nhà trường trao đổi với PV lí do điều động giáo viên môn Xã hội dạy môn Sinh, Hóa tại trường​

Thiếu giáo viên tự nhiên trong thời gian dài, điều động các giáo viên không có chuyên môn đứng lớp để cân bằng tiết học thay vì đảm bảo chất lượng giảng dạy cho học sinh. Câu chuyện lạ lùng về việc giáo viên đứng nhầm bục giảng đang khiến 282 em học sinh và phụ huynh trường THCS Diễn Lợi huyện Diễn Châu ngày một lo lắng, bất an hơn. Tình trạng này cũng là minh chứng rõ ràng nhất, phản ánh sự thiếu trách nhiệm, chưa quan tâm sâu sát của những người làm công tác quản lý giáo dục ở Diễn Châu nói riêng và Sở GD&ĐT Nghệ An nói chung.

(Phương Thảo)