Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Lần đầu tiên 3 anh em sinh 3 cùng đậu vào một trường đại học quân sự

18:08, 04/08/2017

Trường hợp chưa từng có tiền lệ ở Thanh Chương, một gia đình nông dân nghèo có 3 người con sinh 3 cùng đỗ vào một trường Đại học. Đó là các em Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh, con ông Nguyễn Doãn Dũng và bà Thái Thị Tân ở khối 2, thị trấn huyện Thanh Chương cùng đỗ Đại học Sĩ quan Thông tin.

Nhớ lại cách đây 19 năm, biết mình mang thai 3, khi chỉ còn 1 tuần nữa là Tết Nguyên Đán, nhưng vì lo cho tính mạng của mình và các con bà Thái Thị Tân đã xuống tận Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh để sinh cho an toàn. Sau hai tuần, bà Tân sinh một lúc 3 đứa con trai đều nặng trên 2kg.

Ông Nguyễn Doãn Hùng (54 tuổi) bác ruột của các em kể: Ngày mấy mẹ con ở viện về, cả họ đến nhà chào đón, ăn mừng. Ông tộc trưởng dòng họ đích thân đặt tên cho 3 anh em, gồm: Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh.

Ba anh em sinh ba cùng đậu một trường đai học ( từ trái qua phải Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh).
Ba anh em sinh ba cùng đậu một trường đai học ( từ trái qua phải Nguyễn Doãn Mạnh, Nguyễn Doãn Trọng và Nguyễn Doãn Vinh).

Kể về quá trình nuôi 3 con sinh 3, bà Tân cho biết: “Nhà nghèo, bố các cháu vừa làm ruộng vừa chạy xe lai, tôi thì buôn bán vặt, việc nuôi 3 đứa con sinh 3 là một quá trình gian nan. Lúc con còn nhỏ thì lo cái ăn, khi con lớn thì lại lo vay mượn để trang trải chi tiêu, ăn học. Những năm qua, gia đình càng vất cả hơn vì ngoài 3 cháu sinh 3, tôi còn có con gái đầu lòng là Nguyễn Thị Phương (SN 1995) đang theo học Đại học Y khoa Vinh.”

Bí quyết thành công của 3 anh em sinh 3 là tự học.
Bí quyết thành công của 3 anh em sinh 3 là tự động viên nhau học tập.

Cả 3 em Mạnh, Trọng, Vinh có chung ngày, tháng, năm sinh (11/1/1999). Vì sinh 3 nên lúc nhỏ 3 anh em khá giống nhau, mỗi em được đeo một cái vòng có ký hiệu riêng để nhận biết. Lớn lên từ Tiểu học đến hết THCS, 3 anh em đều học 1 lớp, đến khi lên cấp học THPT, mỗi em học mỗi lớp. Mạnh học lớp 12I, Trọng học lớp 12C, Vinh học lớp 12 B, Trường THPT Thanh Chương 1, đều học giỏi, chăm ngoan.

Ngoài thời gian học, các em còn siêng năng giúp đỡ bố mẹ việc nhà.
Ngoài thời gian học, các em còn siêng năng giúp đỡ bố mẹ việc nhà.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, các em xét tuyển cùng khối A và nay cùng đỗ vào Trường Sĩ quan Thông tin với số điểm cao. Mạnh có tổng điểm khối A là 24,6 (Toán 8,6. Lý 8,25. Hóa 7,75); Trọng có tổng điểm khối A là 26,95 (Toán 9,2. Lý 8,5. Hóa 9,25); còn Vinh đạt tổng điểm khối A là 27,45 (Toán 9,2, Lý 8,75, Hóa 9,5).

Em Mạnh - anh cả vui mừng chia sẻ: “Chúng em cùng thi vào Đại học Sĩ quan Thông tin vì chúng em có cùng chung niềm đam mê, mong ước được học cùng một trường. Bên cạnh đó, điều kiện gia đình không cho phép, chỉ có đăng ký xét tuyển ở trường quân sự mới có thể giảm bớt gánh nặng cho cha mẹ.”

Khi đón nhận tin vui, gia đình luôn rộn ràng tiếng cười từ người thân, thầy cô và bạn bè đến chúc mừng, chia vui.
Khi đón nhận tin vui, gia đình luôn rộn ràng tiếng cười từ người thân, thầy cô và bạn bè đến chúc mừng, chia vui.

Chia sẻ niềm vui về học trò, thầy Lê Xuân Hường - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Chương I cho biết: “Ba anh em sinh 3 trong một gia đình, đều chăm ngoan học giỏi, cùng đậu vào 1 trường đại học là chuyện hiếm chưa từng có. Thành tích của các em đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của ngôi trường có lịch sử và truyền thống nhất của vùng đất học Thanh Chương nói riêng và Nghệ An nói chung.”

Trần Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương