Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sách giáo khoa lậu vẫn tràn lan trên thị trường

15:44, 13/11/2017

Mặc dù nỗ lực trong thanh, kiểm tra và xử lý các sai phạm, thế nhưng tình trạng sách in lậu, đặc biệt là sách giáo khoa (SGK) giả vẫn tràn lan trên thị trường. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, nhà xuất bản mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học trong các nhà trường. 

Nếu như sách giáo khoa một số môn học mua phải sách ngoài luồng vẫn có thế học được thì riêng sách giáo khoa tiếng Anh mua phải sách ngoài luồng sẽ không thể sử dụng được. Nguyên nhân là các em không thể học được tiếng Anh trên phần mềm khi mã số tem trên sách không tích hợp được với máy tính. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học môn tiếng Anh trong các nhà trường.

a
Môn học Tiếng Anh hiện tại tích hợp mã vạch tem trên sách giáo khoa để kết nối với phần mềm học trên lớp.
a
Tem trên sách lậu không tích hợp với phần mềm học gây khó khăn trong quá trình học tập của học sinh.

Theo chia sẻ của cô giáo Đặng Thị Lê - giáo viên Trường Tiểu học Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu: “Sách chuẩn của Nhà xuất bản Giáo dục màu sắc tuy không đậm nhưng sắc nét, giấy trơn, dày, tem dán sách cũng sắc nét hơn. Đối với sách ngoài luồng thì chất lượng ngược lại. Màu sắc có thể đậm hơn nhưng không sắc nét bằng, hơn nữa tem không tích hợp với phần mềm dạy trên máy tính sẽ gây bất lợi cho các em học sinh trong quá trình học tập. Là một giáo viên tôi mong học sinh mua sách đúng nguồn gốc để đảm bảo chất lượng học tập”.

Tại các cửa hàng tư nhân, sách giáo khoa in lậu được bày bán với giá rẻ hơn từ 5-10% nên không ít phụ huynh, học sinh đã mua sách ở đây, dù nguồn sách vẫn ghi đúng là nhà xuất bản giáo dục. Chỉ khi sử dụng, phụ huynh và học sinh mới biết là mua nhầm sách lậu. 

a
Một bộ phận phụ huynh và học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sử dụng sách in chuẩn.

Chia sẻ của một học sinh - Cháu Cao Khánh Vân: “Do thời điểm đi mua sách ở hiệu sách chính thống hết nên cháu có đi mua ở cửa hàng khác thì mua phải sách không giả, khiến cháu phải mượn sách của bạn để học Tiếng Anh trên máy tính”.  

Nói về vấn đề này, chị Đặng Thị Hải Yến – nhiên viên hiệu sách ở Thành phố  Vinh  cho biết: “Cơ bản về mặt chữ giữa sách chuẩn và sách lậu không khác là mấy nên tâm lý phụ huynh và học sinh thường chọn loại có giá thành rẻ hơn”.

Thực tế hiện nay trên thị trường, sách không rõ nguồn gốc, sách in lậu, in nối bản được bày bán trong các cửa hàng sách tư nhân, thậm chí rất nhiều loại sách không ghi tên nhà xuất bản, không có số lưu chiểu, không giấy phép xuất bản… Đầu năm học 2017-2018, Sở Giáo dục – Đào tạo đã có Công văn 1916 chỉ đạo các nhà trường về vấn đề SGK; đoàn liên ngành phối hợp tổ chức thanh kiểm tra và xử lý tình trạng in sao sách giáo khoa. Tuy nhiên, SGK lậu trên địa bàn tỉnh vẫn được bày bán tràn lan, đặc biệt sách giáo khoa tiếng Anh có đến 30% là sách ngoài luồng.

a
Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc sách tại một cửa hàng tư nhân.
a
Sách in lậu hiện vẫn được bày bán tràn làn.

Đề xuất về các giải pháp kiểm soát thực trạng này, ông Trần Xuân Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần sách và thiêt bị trường học Nghệ An nói: “Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn tràn lan sách lậu, sách giả. Những loại sách này vẫn có những sai sót trong khiến thức, ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Vì vậy trong thời gian tới chúng tôi cũng có những đề xuất với các ngành chức năng có biện pháp mạnh trong công tác xử phạt để hạn chế thực trạng này”.

Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy sách lậu tại chỗ.
Lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy sách lậu tại chỗ.

Từ năm 2016 đến nay, Đội liên ngành phòng chống in lậu, Sở Thông tin Truyền thông đã tiến hành 3 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 67 cửa hàng sách và đã xử phạt 12 cơ sở vi phạm với 115 đầu sách. Tuy nhiên, thực tế công tác kiểm tra cũng mới chỉ làm được đầu ngọn mà chưa giải quyết được tận gốc. Trước thực tế SGK ngoài luồng tràn lan như hiện nay, không ai khác chính người tiêu dùng phải là người thông thái nhất, không mua sản phẩm tại các cửa hàng nhỏ lẻ mà hãy lựa chọn các công ty, đại lý sách chính thống để mua. Đây chính là cách hạn chế tốt nhất tình trạng SGK lậu trôi nổi trên thị trường./.

Thanh Hà - Chu Quý