Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tương Dương: Kết hợp tốt các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp

17:02, 03/11/2017

Những năm qua, huyện Tương Dương đã quan tâm đẩy mạnh xây dựng cơ sở vật chất theo hướng xã hội hóa, xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Huyện luôn coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục ở địa phương, vì vậy đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho công tác này

Sau 3 năm thực hiện xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, tháng 9 năm 2017 vừa qua, Trường THCS Tam Thái đã cán đích mục tiêu đề ra. Bước vào năm học 2016-2017, nhà trường đã có đầy đủ cơ sở vật chất khang trang, hiện đại đáp ứng với nhu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ mới. Cùng với ngân sách huyện, nhà trường đã huy động được từ nguồn xã hội hóa giáo dục và các doanh nghiệp cùng với sự đóng góp của các bậc phụ huynh để xây dựng cơ sở vật chất, với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng. Ngoài ra còn huy động được rất nhiều ngày công của cán bộ giáo viên và các em học sinh. Nhờ vậy, học sinh của trường được học tập trong môi trường thuận lợi.

Nhờ làm tốt công tác XHH giáo dục,.trường THPT Tam Thái đã có một cơ ngơi khang trang, bề thế
Nhờ làm tốt công tác XHH giáo dục, trường THSC Tam Thái đã có một cơ ngơi khang trang.

“Khi được học trong một ngôi trường khang trang thuận lợi và có đầy đủ các trang thiết bị như thế này, thì em cảm thấy rất vui và phấn khởi. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ công ơn của các thầy cô”- Em Võ Lộc Mộng Liên, học sinh lớp 9A tự hào nói.

8 phòng học của trường THCS Tam Thái đều xây kiên cố, liên hoàn đảm bảo học 1 ca. Phòng học có đủ bàn ghế theo quy chuẩn, thiết bị quạt mát, đèn chiếu sáng; các phòng thí nghiệm được trang bị những phương tiện, dụng cụ cần thiết để đảm bảo nội dung thực hành của các môn Hóa- Sinh; Vật  lí- Công nghệ đồ dùng trực quan được trang bị khá đầy đủ; Thư viện nhà trường cung cấp nhiều tài liệu học tập; Phòng truyền thống trưng bày các tư liệu bổ ích giúp học sinh, giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ...

các phòng thí nghiệm được trang bị những phương tiện, dụng cụ cần thiết để đảm bảo nội dung thực hành
Phòng thí nghiệm được nhiều trường học trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ cần thiết đảm bảo nội dung thực hành các môn học.

“Để huy động nguồn lực xây dựng CSVC trang thiết bị dạy học, thì điều đầu tiên khi đứng chân ở địa bàn khó khăn này, nhà trường phải phối hợp với đảng ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền rõ về mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia cho người dân hiểu. Một khi phụ huynh thống nhất thì công tác huy động CSVC sẽ thuận lợi, còn chờ vào ngân sách nhà nước thì một lúc không thể đủ để mua sắm được. Bởi vì khi có đủ CSVC, trang thiết bị dạy học rồi mới đảm bảo được nhu cầu công tác dạy và học”- Thầy giáo Trần Hưng Thái- Hiệu trưởng trường THCS Tam Thái cho biết thêm.

Phòng truyền thống trưng bày các tư liệu thiết thực giúp học sinh, giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Phòng truyền thống trưng bày các tư liệu giá trị giúp học sinh, giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Còn đối với trường mầm non Mai Sơn, đứng chân trên địa bàn xã biên giới, vùng xa vùng sâu của huyện Tương Dương nên gặp rất nhiều khó khăn. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đến nay nhà trường đã xây dựng được có 3 phòng học kiên cố ở điểm chính và 4 phòng bán kiên cố ở 4 điểm lẻ. Nhờ có cơ sở vật chất khang trang, nhà trường đã chú trọng thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt, trường đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động sự ủng hộ của phụ huynh học sinh để xây dựng trường lớp. Cảnh quan trường lớp khang trang xanh sạch đẹp, rộng rãi thoáng mát, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ vừa học vừa chơi.

Giáo viên luôn ý thức nâng cao trình độ chuyên môn, tự làm đồ dùng dạy học để tiết kiệm chi phí và thu hút trẻ trong các giờ học.
Các cô giáo tự làm đồ dùng dạy học để tiết kiệm chi phí và thu hút trẻ trong các giờ học.

“Mai Sơn là một xã nghèo với tỷ lệ hộ nghèo lên tới 80%, do đó việc huy động sức dân là cực kỳ khó. Vì vậy, đầu tiên nhà trường kết hợp với đảng ủy chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến các bậc phụ huynh. Do người dân nghèo không có tiền nên chúng tôi huy động ngày công, vật liệu là chính. Bên cạnh đó, kêu gọi các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hỗ trợ giúp đỡ để từ đó có nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tốt cho công tác dạy học của nhà trường”- Cô giáo Kha Thị Mơ, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Sơn chia sẻ.

Rửa tay bằng xà phòng trước giờ ăn trưa của các cháu trường mầm non Mai Sơn
Rửa tay bằng xà phòng trước giờ ăn trưa của các cháu trường mầm non Mai Sơn

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Tương Dương đã có 23/63 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 36,5% toàn ngành. Riêng từ năm 2016 đến tháng 5/2017 đã xây dựng được 7 trường mức độ 1, 1 trường mức độ 2. Các đơn vị đã làm tốt công tác XHH giáo dục đóng góp bằng tiền mặt, hiện vật và ngày công lao động. Chỉ tính riêng trong năm học 2016-2017, các trường học đã huy động được tổng cộng hơn 2,9 tỷ đồng để mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp học.. Đến nay, cơ sở vật chất, trường lớp ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học: Các phòng học, phòng chức năng ngày càng được kiên cố hóa. Trang thiết bị dạy học tiếp tục được thay thế, bổ sung. Số phòng học tạm bợ cơ bản đã xóa được. Bàn ghế học sinh tại tất cả các điểm chính đã được thay thế mới, 100% các điểm trường đã sử dụng bảng chống loá. Một số trường học đã đáp ứng được nhà ở bán trú, nội trú cho học sinh như  Nga My, Yên Tĩnh, Xá Lượng, Yên Hòa, Nhôn Mai, Tam Hợp, Mai Sơn...

Các phòng học, phòng chức năng ngày càng được kiên cố hóa.
Thư viện các trường học cung cấp nhiều tài liệu học tập bổ ích, thu hút học sinh tích cực tham gia tìm hiểu.

“Huyện Tương Dương xác định tập trung mọi nguồn lực ưu tiên cho phát triển giáo dục. Trong những năm vừa qua, chúng tôi đã lồng ghép nhiều chương trình xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học. Trong đó, có chương trình có mục tiêu quốc gia, chương trình từ nguồn ngân sách huyện và đặc biệt là chương trình XHH, chúng tôi kết nối với những đơn vị giúp huyện theo 30A; Đồng thời với đó, kêu gọi sự vào cuộc của các bậc phụ huynh trên địa bànVới những kết quả đã đạt được, Tương Dương đã có những điều kiện căn bản để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”. Ông Lô Thanh Nhất - Phó chủ tịch UBND huyện Tương Dương khẳng định.

Hiến Chương