Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nông dân Anh Sơn tranh thủ nắng ấm xuống đồng cấy lúa vụ xuân

13:01, 21/01/2018

Thời tiết những ngày này đang ấm dần lên, bà con nông dân huyện Anh Sơn đã khẩn trương ra đồng gieo cấy lúa xuân kịp thời vụ, phấn đấu giành thắng lợi cả về năng suất và sản lượng. 

Những ngày này, trên cánh đồng của thôn 6, xã Hùng Sơn đông vui, nhộn nhịp hơn hẳn. Người đắp bờ, người lấy nước, người cày, người cấy... cười nói rôm rả. Đôi tay thoăn thoắt cắm những cây mạ non xanh xuống ruộng, bà Hồ Thị Loan cho biết: “Vụ Xuân năm nay, gia đình gieo cấy hơn 2 sào. Theo lịch thời vụ, gia đình bắc mạ từ ngày 5/1 và phủ ni lông để chống rét. Gia đình hiện đang tập trung nhân lực cấy trong những ngày thời tiết nắng ấm”.

a
Thời tiết có dấu hiệu ấm dần lên, bà con nông dân huyện Anh Sơn khẩn trương ra đồng gieo cấy lúa xuân.

Đi dọc theo các xã Tường Sơn, Hoa Sơn, Hội Sơn những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân xuống đồng gieo cấy lúa xuân. Một điều đặc biệt năm nay, ngay từ khi bước vào cấy lúa xuân, thời tiết đã ấm áp rất thuận lợi cho bà con xuống đồng.

Bà Hà Thị Thưởng ở thôn 11, xã Hoa Sơn phấn khởi chia sẻ: “Vụ xuân này, gia đình bà cấy trên 4 sào, với cơ cấu giống lúa 968, NA2. Thời gian qua, thời điểm bắc mạ tuy thời tiết có rét nhưng do làm tốt khâu phòng tránh rét cho mạ nên không ảnh hưởng đến chất lượng mạ gieo của gia đình”. 

Gia đình bà Hồ Thị Loan tập trung nhân lực để cấy lúa.
Gia đình bà Hồ Thị Loan tập trung nhân lực để cấy lúa.

Nói về công tác chỉ đạo sản xuất vụ xuân của địa phương, ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn cho biết: “Xác định đây là vụ sản xuất chính trong năm, đem lại giá trị thu nhập cao, cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng đã thực hiện tốt việc cung ứng giống lúa đầy đủ cho nhân dân; Đồng thời phân công cán bộ xuống các thôn, bản đôn đốc bà con chủ động sản xuất và chỉ đạo bà con gieo mạ tập trung và phủ nilon 100%. Đến nay, xã đã huy động bà con ở 12 thôn tổ chức nạo vét bờ vùng bờ thửa, đào đắp kênh mương đảm bảo tưới tiêu cho toàn vụ. Năm nay theo nông lịch chung, xã tổ chức cho bà con cấy 157ha lúa xong trước Tết Nguyên đán”.

Vụ Xuân năm 2018, toàn huyện Anh Sơn gieo trồng 3.302ha lúa xuân. Năm nay, vấn đề được cấp ủy, chính quyền huyện Anh Sơn quan tâm hàng đầu là khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế và điều kiện sinh thái của từng vùng để sản xuất các sản phẩm chủ lực có giá trị kinh tế cao, hướng tới sản xuất tập trung, quy mô lớn, có sự liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, hạn chế tối đa tình trạng bỏ ruộng hoang không sản xuất.

a
Do làm tốt khâu phòng tránh rét cho mạ nên chất lượng mạ gieo của bà con không bị ảnh hưởng trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua.

Để dành thắng lợi trong sản xuất vụ Xuân năm 2018, Ngành nông nghiệp huyện Anh Sơn tập trung chỉ đạo các địa phương bố trí cơ cấu giống cây trồng hợp lý cho năng suất, chất lượng cao. Đối với giống lúa lai sử dụng các giống kinh sở ưu 1588, VT404;  giống Lúa thuần gồm NA2, HN6, Thiên ưu 8.

Theo khung lịch thời vụ, toàn huyện sẽ tiến hành gieo mạ bắt đầu từ ngày 05/1 – 15/1/2018, cấy từ 25/1 – 15/2/2018.

Không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân trên địa bàn huyện Anh Sơn.
Không khí lao động khẩn trương của bà con nông dân trên địa bàn huyện Anh Sơn.

Ông Nguyễn Đình Đăng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Anh Sơn cho biết thêm: “Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quán triệt tinh thần tập trung sản xuất, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra; đồng thời yêu cầu các địa phương bám sát cơ sở, đôn đốc bà con nhân dân căn cứ lịch thời vụ và thời gian sinh trưởng của từng giống lúa để thực hiện. Trên vùng đất đã sử dụng một giống liên tục trong nhiều vụ, sâu bệnh nặng, năng suất thấp thì nhất thiết phải thay đổi giống hoặc chuyển đổi trồng cây khác để nâng cao hiệu quả kinh tế”.

Thái Hiền