Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sắc xuân trên những cánh đồng thu nhập cao

12:31, 20/01/2018

Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, những năm gần đây, Nghi Lộc đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân chuyển diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất rau màu hàng hóa theo hướng sản xuất an toàn, nhằm từng bước xây dựng thương hiệu rau sạch. Toàn huyện hiện có hơn 900ha rau màu vụ đông đang bước vào mùa thu hoạch. Điều rất phấn khởi rau vụ đông năm nay  được mùa, được giá. 

Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về Nghi Lộc. Sắc xuân đang tràn ngập trên những cánh đồng rau màu. Tiếng cười nói rộn ràng của bà con nông dân đang thu hoạch trên các cánh đồng, một màu xanh trải dài ngút tầm mắt báo hiệu một vụ mùa bội thu.

Chị Võ Thị Chương ở xóm 13 xã Nghi Long phấn khởi chia sẻ: “Năm nay gia đình rất phấn khởi được xã cho đi tập huấn tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật sản xuất rau an toàn. Nhờ vậy, 2 sào rau màu của gia đình năm nay được mùa, được giá. Các thương lái đến mua tại chân ruộng với giá 9.000 đồng/1cây xúp lơ và 8.000 đồng/bắp cải, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Toàn bộ rau được gia đình tuân thủ bón phân chuồng kết hợp các chế phẩm sinh học. Ước tính mỗi sào rau thu về khoảng 10 triệu đồng/lứa. Thu hoạch xong, gia đình tiếp tục chăm bón lứa sau để kịp bán vào dịp áp Tết”.

a
Nông dân Nghi Lộc phấn khởi thu hoạch rau vụ đông.

Ông Đinh Văn Lan - cán bộ nông nghiệp xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc cho biết: “Ngay từ đầu vụ, địa phương chọn giải pháp nâng cao hiệu quả cây trồng bằng cách tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng rau sạch cho nông dân; đồng thời liên hệ các ngành hàng cung ứng các giống rau màu cao cấp như xúp lơ, bắp cải, su hào, trên tinh thần thực hiện đúng với cơ chế chính sách của tỉnh, huyện, hỗ trợ 100% cây giống và 30% kinh phí vật tư phân bón. Thời điểm này, bà con bắt đầu bước vào mùa thu hoạch. Điều rất phấn khởi trên 40ha rau màu vụ đông năm nay được mùa được giá. Ước tính rau vụ đông thu nhập 200 triệu đồng/ha”.

a
Niềm vui của nông dân rau được mùa, được giá.

Cùng với các loại rau cao cấp thì rau ngắn ngày như rau cải ngọt, cải bẹ cũng thu nhập khá. Tuy giá hiện nay chỉ 4.000 - 4.500 đồng/kg nhưng bù lại bà con đã trồng xen canh với hành tăm cho thu nhập cao.

Theo chia sẻ của bà Lê Thị Thắm ở xóm 5, xã Nghi Thuận: “Vụ đông này gia đình đã chuyển hơn 1 sào đất lúa kém hiệu quả sang trồng rau cải xen hành tăm. Sau khoảng thời gian 2 tháng, các diện tích rau cải đều đã cho thu hoạch. Từ chủ trương trồng xen canh tăng vụ, chúng tôi có thu nhập quanh năm, nhờ vậy, kinh tế gia đình khá giả hơn trước, con cái ăn học đầy đủ ”. 

Toàn huyện Nghi Lộc hiện có khoảng 900ha rau màu các loại, tập trung ở các xã: Nghi Trung, Nghi Thuận, Nghi Long, Nghi Khánh, Nghi Xá... Trong đó, chú trọng trồng các loại cây có thời gian tăng trưởng ngắn như: Xúp lơ, bắp cải, su hào, bầu bí, rau cải các loại… ước tính thu nhập vụ đông đạt 200 triệu đồng/ha.

a
Nông dân Nghi Lộc mạnh dạn đầu tư trồng hoa trong nhà lưới.

Ngoài ra, nông dân Nghi Lộc tăng gia sản xuất với khoảng 1ha hoa Tết chủ yếu ly và cúc, tập trung ở các xã: Nghi Lâm, Nghi Trung và Nghi Long. Đây là năm đầu tiên Nghi Lộc sản xuất hoa ly tập trung trong nhà lưới.  Sau hơn một tháng chăm sóc, đến nay các vườn hoa của nông dân Nghi Lộc phát triển tốt.

Ông Đặng Bá Kiên – Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận huyện Nghi Lộc cho biết: “Trước đây Nghi Thuận chỉ có 30ha diện tích rau màu, nhưng mấy năm gần đây thấy được hiệu quả kinh tế đem lại, địa phương đã mở rộng lên 80ha. Để thuận lợi đầu ra, địa phương đã chỉ đạo nhân dân trồng xen canh và trồng thành nhiều đợt, thu hoạch quanh năm và cho thu nhập cao”.

a
Việc áp dụng đúng khoa học kỹ thuật cộng thời tiết thuận lợi, diện tích hoa trên địa bàn phát triển tốt, đạt chất lượng.

Ông Đồng Thanh Bình - Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nghi Lộc cho biết thêm: “Điểm mới trong sản xuất vụ đông năm nay này là phòng đã chỉ đạo, mạnh dạn đưa cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, chú trọng công tác tập huấn kỹ thuật mới trong sản xuất; Đồng thời khuyến cáo nông dân cần thực hiện “5 đúng và 1 cân đối”. Việc bón thúc đạm, kali phải theo đúng quy trình, có thời gian ngưng nghỉ nhất định trước khi thu hoạch. Đặc biệt, mô hình trồng hoa ly trong nhà lưới phải được chăm sóc đúng quy trình để cây đạt chất lượng tốt”. Chính sự đổi mới đó đã tạo sự đột phá cho sản xuất nông nghiệp huyện nhà".

a
Nông dân Nghi Lộc thực hiện chuyển đổi cây trồng đúng hướng đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Tết cổ truyền là thời điểm thị trường tiêu thụ rau xanh và hoa ly ở Nghi Lộc nói riêng và Nghệ An nói chung rất lớn, do vậy, việc gia tăng diện tích, năng suất, sản lượng cây trồng là rất cần thiết. Hy vọng với định hướng phát triển theo hướng nông nghiệp sạch, chú trọng đưa cây trồng chất lượng cao vào sản xuất, các mô hình trên địa bàn huyện Nghi Lộc được nhân rộng và phát triển trong thời gian tới./.

Thu Hiền – Đài TTTH Nghi Lộc