Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sợ thua lỗ, người chăn nuôi chưa chú trọng tái đàn cung ứng thị trường Tết

20:40, 13/01/2018

Thời điểm này còn khoảng hơn 1 tháng trước Tết Nguyên đán, người chăn nuôi lợn đang tập trung đầu tư, chăm sóc cung cấp thịt cho thị trường Tết, đồng thời vớt vát thua lỗ sau một thời gian dài giá thịt lợn xuống thấp. Hiện tại, giá thịt lợn hơi trên thị trường vẫn còn bấp bênh, nhiều hộ chăn nuôi trong tỉnh vẫn chưa chú trọng đến việc tái đàn.

Những năm trước đây, vào thời điểm giáp Tết, trang trại chăn nuôi lợn thịt của gia đình chị Đinh Thị Hương ở xóm 2, xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên luôn có khoảng 150 con lợn thịt cung cấp cho thị trường Tết. Năm nay, giá thịt lợn hơi xuống thấp, chăn nuôi thua lỗ nên gia đình chị không dám đầu tư, chỉ nuôi cầm chừng gần 90 con. Hiện toàn bộ số lợn đã đến thời kỳ xuất chuồng, nhưng gia đình chị vẫn giữ đàn với hy vọng thời điểm giáp Tết giá lợn cao hơn.

a
Các hộ nuôi lợn trên địa bàn vẫn đang nuôi cầm chừng để cung ứng thị trường Tết.

Chia sẻ của chị Đinh Thị Hương: Các năm trước nhà nào cũng chuẩn bị lợn cung ứng thị trường Tết, nhưng năm này hầu hết các hộ đều giảm đàn, nuôi cầm chừng".

Tâm lý thận trọng trong việc đầu tư tái đàn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2018 đang là tình trạng chung của những hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh. Mặc dù giá thịt lợn hơi trên thị trường đang tăng nhẹ ở mức 36.000 – 37.000 đồng/1kg. Tuy nhiên, giá thức ăn vẫn không giảm, đang ở mức cao, người chăn nuôi lợn vẫn khó có lãi.

Chia sẻ lý do chưa tái đàn, chị Hà Thị Huyền ở xóm Sen 3, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn chia sẻ: "Giá cả thị trường hiện vẫn bấp bênh nên gia đình chỉ duy trì một số lượng vừa phải, chưa tái đàn".

Giá lợn hơi dù có tăng nhẹ nhưng chưa ổn định là lý do các hộ chăn nuôi chưa vội tái đàn.
Giá lợn hơi dù có tăng nhẹ nhưng chưa ổn định là lý do các hộ chăn nuôi chưa vội tái đàn.

Toàn tỉnh hiện có tổng đàn lợn gần 890.000 con, giảm 25.000 con so với năm 2016. Trong đó, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, nguồn vốn ít đã bị thua lỗ và ngừng nuôi, còn những trang trại lớn, có chuỗi liên kết tốt ít chịu tác động lớn về giá cả thị trường thì vẫn duy trì hoạt động bình thường.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho rằng: "Hiện giá lợn hơi trên thị trường đã có nhích nhẹ. Tuy nhiên chúng tôi khuyên bà con không vội tái đàn, duy trì số lượng như hiện tại để tránh nguồn cung ồ ạt như trước đây".

Các hộ nuôi lợn có giảm số lượng so với mọi năm nhưng không theo các chuyên gia sẽ không xảy ra hiện tượng khan hiếm nguồn hàng dịp Tết.
Các hộ nuôi lợn có giảm số lượng so với mọi năm nhưng không theo các chuyên gia sẽ không xảy ra hiện tượng khan hiếm nguồn hàng dịp Tết.

Đa số người chăn nuôi lợn không còn mặn mà với việc tái đàn, dồn lực tìm vận may cho thị trường Tết Nguyên đán như trước, nhưng với tổng đàn lợn hiện có thì nguồn thực phẩm từ thịt lợn cung cấp cho thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo, không xẩy ra tình trạng khan hiếm./.

Hoàng Hiếu - Hồng Phong