Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thị trường Nghệ An với nỗi lo nhôm giả

19:34, 04/01/2018

Hiện nay, thị trường các mặt hàng nhôm tại Việt Nam nói chung và tại Nghệ An nói riêng khá sôi động. Tuy nhiên thị trường này đang bị một số doanh nghiệp và các cửa hàng kinh doanh nhỏ lợi dụng để trà trộn, buôn bán các mặt hàng nhôm giả, hàng kém chất lượng gắn mác của các nhà nhập khẩu nhằm thu lợi bất chính. 

Mới đây, Chi cục quản lý thị trường Nghệ An phối hợp với Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh và nhà phân phối hàng nhôm XingFa tại Việt Nam phát hiện và bắt giữ 130 thanh nhôm làm giả dán nhãn mác hãng nhôm XingFa nhập khẩu từ tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc, mỗi thanh có chiều dài 5,8m tại công ty TNHH Trung Hiền năm trên đường Lý Thường Kiệt, thành phố Vinh. Qua kiểm tra, lực lượng liên ngành đã phát hiện lô hàng không có nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định về chất lượng và dán tem giả mạo nhập khẩu gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

a
Lực lượng chức năng kiểm tra lô hàng tại Công ty TNHH Trung Hiền, TP Vinh.

Nói về sự việc này, ông Nguyễn Văn Trung - Giám đốc Công ty TNHH Trung Hiền cho biết: "Lô hàng này do một người mang trực tiếp đến cửa hàng bán. Tuy nhiên những thanh nhôm này khi mua bán không có hoá đơn, chứng từ".

Nhìn bằng mắt thường, những thanh nhôm giả này được làm hết sức tinh vi và dán tem giả không có gì khác biệt so với những thanh nhôm nhập khẩu chính hãng. Thực trạng này gây rất nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra.

a
Tem mác của sản phẩm nếu quan sát bằng mắt thường khó phân biệt hàng chính hãng và hàng giả.

Ông Nguyễn Văn Thuỷ - Phó trưởng phòng quản lý nghiệp vụ, Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết thêm: "Qua kiểm tra chúng tôi thấy thủ đoạn của các hàng kinh doanh nhôm giả rất tinh vi. Việc xác định hàng giả, hàng nhái phải căn cứ xuất xứ, hoá đơn, chứng từ; đồng thời phối hợp với chính quyền để xác định nhãn hiệu. Nếu nhìn bằng mắt thường, giữa 2 chiếc tem giữa hàng của công ty và hàng ngoài rất giống nhau, tuy nhiên nhìn kỹ có một vài chi tiết được cách điệu. Đây chính là thủ đoạn của nhà sản xuất khi bị phát hiện không thể quy kết là hàng nhái vì trên tem mác đã có sự khác biệt". 

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại nhôm giả kém chất lượng mang nhãn hiệu của các thương hiệu lớn. Nhiều chủ cửa hàng, đại lý đã bất chấp mọi thủ đoạn để tung ra thị trường nhằm kiếm lợi nhuận bất chính. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn gây thiệt thiệt hại đến uy tín, thương hiệu của các doanh sản xuất chân chính.

Chia sẻ của ông Nguyễn Đình Sinh - Giám đốc Công ty cổ phần Austoor: "Tình trạng nhôm giả, nhôm nhái ở Nghệ An hiện nay, người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên, tiếp đó là doanh nghiệp. Bởi khi đưa sản phẩm kém chất lượng vào sử dụng trong công trình xây dựng dễ gây ra tai nạn, trong khi đó để phân biệt được hàng giả, hàng nhái ngay như chúng tôi cũng chỉ nhìn bằng mắt thường, rất khó phân biệt được".

a
Hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường nhôm giả, ngày 30/11/2017, Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia đã có Công văn số 432 gửi Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành trong cả nước yêu cầu tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất kinh doanh hàng nhôm giả kém chất lượng.

Nói về các giải pháp để khắc phục thực trạng này, ông Nguyễn Văn Hường - Đội trưởng Đội cơ động, Chi cục quản lý thị trường Nghệ An cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của Ban 389, hiện nay chúng tôi tăng cường phối hợp với công an kinh tế và các huyện để kiểm tra, xử lý nghiêm những hội kinh doanh, doanh nghiệp vi phạm. Tuy nhiên để xử lý triệt để tình trạng ngày cũng cần phải có sự phối hợp của các nhà phân phối sản phẩm chính hãng để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng". 

a
Đấu tranh với việc buôn bán kinh doanh nhôm giả hay hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Đấu tranh với việc buôn bán kinh doanh nhôm giả hay hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những việc làm hết sức phức tạp, rất cần sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng. Có như vậy mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay./.

Đức An – Hữu Dũng