Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả kinh tế cao từ trồng dưa lê, dưa hấu xen cam

15:20, 07/05/2018

Lấy ngắn nuôi dài trong thời gian cam đang kiến thiết cơ bản, vài năm trở lại đây, nhiều hộ trồng cam ở xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp đã trồng xen dưa lê, dưa hấu phủ ni nông đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao giá trị đất trên cùng một đơn vị diện tích.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tươi ở xóm Minh Hồ, xã Minh Hợp là hộ tiên phong có nhiều năm kinh nghiệm trồng xen dưa lê, dứa hấu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Với diện tích hơn 3ha trồng cam, trong năm vừa qua, có hơn 10 sào cam mới trồng lại đang ở giai đoạn kiến thiết cơ bản ban đầu, anh Tươi đã trồng xen dưa lê, dưa hấu. Sau 3 tháng trồng, chăm sóc hiện tại đang đến kỳ thu hoạch mỗi sào bình quân được khoảng 1 tấn quả, trừ chi phí cho thu lãi hơn 10 triệu đồng. Kỹ thuật trồng dưa cũng tương đối dễ dàng.

a
Trồng dưa lê, dưa hấu xen cam đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Anh Ngô Trí Tươi chia sẻ thêm: "Dưa lê, dưa hấu từ khi trồng đến khi thu hoạch khoảng 3 tháng. Trồng dưa xen canh cam cho thu hoạch từ 8 – 10 triệu đồng/1 sào đất. Kỹ thuật trồng dưa cũng không quá khó. Sau khi lên luống theo hàng như cam xử lý phân hữa cơ, phân lâm thao, sau đó phủ bao nilon rồi trực tiếp dắt hạt, phun thuốc định kỳ sinh học không độc. Sau 60 ngày cây cho trái, sau khoảng 1 tháng có thể thu hoạch và 15 ngày sau cho lứa quả mới. Một sào cho sản lượng khoảng 1 – 1,5 tấn quả. Giá bán tại ruộng hiện khoảng 16.000 – 20.000 đồng/1kg”.

a
Dưa hấu sẽ cho thu hoạch sau dưa lê khoảng 1 tháng.

Cũng như gia đình anh Tươi, gia đình chị Thương cũng có 7 sào cam già phá bỏ để trồng lại, gia đình chị cũng đã tranh thủ trồng dưa lê vừa góp phần tăng thu nhập vừa luân canh cây trồng nhằm hạn chế sâu bệnh khi trồng lại cam. Mặc dù thời tiết năm nay mưa nhiều cũng gây khó khăn trong khâu chăm sóc, bảo quản quả, nhưng giá cả cao hơn năm ngoái nên người trồng dưa ở Minh Hợp rất phấn khởi.

a
Hiện dưa lê đang bước vào thời kỳ thu hoạch chính vụ, giá bán cao, ổn định.

Chị Nguyễn Thị Hoài Thương chia sẻ thêm: “Thời tiết năm nay mưa nhiều nên trồng dưa cũng gặp đôi chút khó khăn. Diện tích trồng dưa của gia đình năm nay giảm so với năm ngoái nhưng bù lại giá bán ổn định. Nếu như năm ngoái cả vụ thu nhập được 50 triệu đồng thì năm nay mức thu nhập dự kiến tương đương”.

Theo thống kê, toàn xã Minh Hợp hiện có khoảng 15ha trồng dưa xem cảm của hơn 40 hộ. Bình quân mỗi ha cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng/vụ. Đặc biệt dưa lê, dưa hấu rất phù hợp với điều kiện, khí hậu thổ nhưỡng của địa phương nên mùi vị thơm ngon, độ ngọt đậm, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Hiện tại dưa lê đang bước vào thu hoạch chính vụ, còn dưa hấu khoảng 1 tháng nữa mới được thu hoạch.

a
Thương lái tìm đến thu mua dưa tận chân ruộng.

Trao đổi với phóng viên, chị Trần Thị Hương - Cán bộ nông nghiệp xã Minh Hợp, huyện Quỳ Hợp cho biết: "Hiệu quả kinh tế cao từ trồng dưa lê, dưa hấu xen cam những năm gần đây, xã đang khuyến khích nhân dân nhân rộng mô hình dưa lê, dưa hấu, đặc biệt như ở các xóm: Minh Chùa, Minh Hồ, Minh Kính, Minh Thành có chất đất phù hợp”.

Với hiệu quả kinh tế cao đem lại từ việc trồng dưa lê, dưa hấu xem cam, xã Minh Hợp có nhiều cơ chế khuyến khích nhân dân tận dụng đất đai, nhất là những diện tích trồng cam trong thời gian 3 năm đầu chưa có quả, mật độ xòe tán của cam hẹp nên trồng xen dưa để tăng thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương./.

Thu Hường - Đài TTTH Quỳ Hợp