Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Săn cào cào thu tiền triệu mỗi ngày

10:15, 01/06/2018

Sau thu hoạch lúa vụ xuân, những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Thanh Chương xuất hiện một số người "rà" xe máy trên đồng để bắt cào cào, châu chấu. Họ là những thợ săn chuyên nghiệp, thu nhập tiền triệu mỗi ngày từ công việc này.

Giữa trưa nắng, trên một số cánh đồng thuộc xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, có nhiều người đi xe máy kéo theo bao bẫy đánh bắt cào cào. Điều thu hút sự chú ý, hiếu kỳ của nhiều người là cái cách bắt cào cào của những “thợ săn” chuyên nghiệp này.

a
Người săn cào cào trang bị lồng lưới "rà" xe máy trên các cánh đồng để bắt cào cào.

Theo đó, người bắt cào cào buộc 2 cánh lưới ống có miệng rộng khoảng 60cm vào 2 bên thân xe máy. Ống lưới phía trên miệng làm bằng ni lông để hút gió làm cho miệng túi mở to khi hoạt động, phía sau lại được làm bằng lưới cước để thoát gió và là nơi giữ cào cào. Quy trình bắt cào cào là "rà" xe máy trên các trục đường giao thông nội đồng. Sau vụ thu hoạch lúa cào cào không còn chỗ đậu nên tập trung vào các bờ cỏ, mỗi khi có xe chạy qua gây tiếng động cào cào dưới mặt đất bay lên chui thẳng vào ống lưới.

a
Người bắt chỉ phải điều khiển xe máy, cào cào tự động chui vào lồng.

Anh Nguyễn Văn Phương - một thợ săn đến từ xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Với cách làm này, mỗi vòng chạy xe có thể vợt được 1,5 – 2kg cào cào, mỗi buổi có thể bắt được trên 10 kg, năng suất gấp nhiều lần so với cách bắt thủ công trước đây”. Cũng theo anh Phương, giá bán cào cào tuy không ổn định nhưng không dưới 50.000 đồng/1kg, phục vụ nhu cầu thức ăn nuôi chim cảnh hoặc sơ chế, ướp đá chuyển ra đầu mối Hà Nội phục vụ các quán nhậu, nhà hàng, dân sành ăn gọi món này là "tôm bay". Thời điểm hiện tại giá bán dao động ở mức 60.000 đồng/1kg, mỗi ngày anh có thể thu về tiền triệu.

Có thời điểm những người chuyên bắt cào cào phải vào Nam, ra Bắc để tìm nguồn hàng.
Có thời điểm những người chuyên bắt cào cào phải vào Nam, ra Bắc để tìm nguồn hàng.
a
Thành quả sau một ngày săn bắt cào cào là 1 bao đầy khoảng 10kg, cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Ngoài các cánh đồng ở xã Thanh Lĩnh, việc đánh bắt cào cào đang nở rộ tại các xã Đồng Văn, Thanh Phong, Thanh Văn… những nơi có đồng rộng và hệ thống giao thông nội đồng đạt chuẩn. Hoạt động này cũng được xem là một việc làm tốt cho môi trường, bởi từ bờ cỏ cào cào di chuyển lên cắn lá ngô, lạc và các loại hoa màu khác./.

Đình Hà - Đài TTTH Thanh Chương