Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nâng cao chất lượng hoạt động của các TT khuyến công trong cuộc cách mạng 4.0

18:46, 01/08/2018

Chiều nay (1/8), tại TP Vinh, Bộ Công thương phối hợp với Tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị công tác Khuyến công các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 13, năm 2018 nhằm đánh giá kết quả thực hiện hoạt động khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018; nhiệm vụ và giải pháp để hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2018.  

 

Dự hội nghị có các đ/c: Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công thương; Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Công thương địa phương và hơn 200 đại biểu đến từ 28 Sở Công thương các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của chương trình khuyến công giai đoạn, xây dựng và triển khai thực hiện các đề án cụ thể. Quy mô và chất lượng các đề án khuyến công ngày càng được nâng cao và có tác động rõ nét đến phát triển công nghiệp ở nông thôn. Góp phần tích cực trong triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, tháo gỡ phần nào những khó khăn về vốn đầu tư. Mức độ hoàn thành kế hoạch khuyến công toàn vùng năm 2017 đạt 95,6% - cao hơn năm 2016, nhưng vẫn có đề án phải trả lại ngân sách.  

Chủ trì hội nghị.
Chủ trì hội nghị.

6 tháng đầu năm 2018, tiến độ thực hiện kế hoạch một số nội dung hoạt động khuyến công  còn chậm; giá trị thực hiện dù tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2017, nhưng mới đạt 35,4% kế hoạch năm.  Hoạt động Tư vấn phát triển công nghiệp tại một số Trung tâm Khuyến công tiếp tục tạo được thêm nguồn thu và đã góp phần quan trọng trong công tác nâng cao năng lực cho các Trung tâm. Tuy nhiên, số lượng dự án và doanh thu từ hoạt động tư vấn chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của các Trung tâm...

Giám đốc sở công thương Nghệ An phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc sở công thương Nghệ An phát biểu tại hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện các tỉnh đã có những tham luận phân tích, đánh giá để làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn của từng tỉnh trong hoạt động khuyến công thời gian qua và đưa ra một số giải pháp, phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu chung của hoạt động khuyến công trên cơ sở rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018. Lãnh đạo Cục công thương địa phương cũng giải đáp thắc mắc, trả lời kiến nghị của các sở công thương trong khu vực liên quan đến hoạt động khuyến công.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An gợi mở nhiều vấn đề nhằm nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của các trung tâm khuyến công trong cuộc cách mạng 4.0 và trong quá trình thực hiện chủ trương hợp nhất, sáp nhập các bộ ngành, địa phương, đơn vị…..

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An gợi mở nhiều vấn đề nhằm nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của các trung tâm khuyến công trong cuộc cách mạng 4.0
Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An gợi mở nhiều vấn đề nhằm nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của các trung tâm khuyến công trong cuộc cách mạng 4.0

Theo đó, hoạt động khuyến công cần khai thác hiệu quả các tiềm năng phát triển Công nghiệp ở khu vực nông thôn nhằm hỗ trợ  các cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển các sản phẩm mới có giá trị kinh tế, thân thiện với môi trường; đổi mới, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh mở rộng thị trường tiêu thụ. Mặt khác, khuyến khích các cơ sở công nghiệp nông thôn khai thác tốt tiềm năng nguồn nguyên liệu hiện có trên địa bàn các tỉnh, thành phố; chuyển dịch cơ cấu Công nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hóa. Để các cơ sở Công nghiệp nông thôn và tỉnh có những nhìn nhận tích cực về hiệu quả  hoạt động của các trung tâm khuyến công.

Trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.
Trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Tại hội nghị, 5 tập thể và 8 cá nhân được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến công năm 2017. 

Lê Hằng - Mai Thanh