Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trồng Bí xanh trái vụ, nông dân thu lãi cao

14:26, 18/09/2018

Nhờ đẩy mạnh việc thay đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ nên bí xanh trái vụ của xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương đang được giá. 

Những ngày nay, nông dân trồng bí xanh ở xóm Liên Châu, xã Thanh Liên  đang phấn khởi vui mừng vì toàn bộ diện tích trồng bí của các gia đình trong xóm được thương lái về thu mua tận ruộng với giá rất cao, cao gấp 4 lần so với bí chính vụ. Ông Hoàng Đình Minh ở xóm Liên Châu cho biết: Trồng bí trái vụ tuy năng suất không cao bằng chính vụ nhưng hiệu quả kinh tế lại cao gấp nhiều lần. Gia đình tôi làm 1 sào bí qua 3 lần thu hoạch đã có 18 triệu đồng. Riêng đợt thu hoạch thứ 3 này tôi thu về được 12 triệu đồng.
Thương lái đến tận nơi để thu mua bí xanh trái vụ.
Thương lái đến tận nơi để thu mua bí xanh trái vụ.
Cùng chung niềm vui ấy, gia đình bà Phạm Thị Tuyết phấn khởi vì vụ hè thu này gia đình bà làm được 1 mẫu 3 bí xanh, với giá hiện tại mỗi lần thu hoạch gia đình bà hái được trên 4 tấn bí tương đương với 50 triệu đồng. Bà cho hay: bí xanh mang lại giá trị kinh tế cao so với nhiều loại cây trồng khác như lúa, ngô, lạc. Bình quân 1 sào bí xanh trồng trái vụ nếu thu hoạch hết sẽ mua được 4 tấn lúa.
 
Trong những ngày này về xã Thanh Liên hai bên đường tỉnh lộ, tấp nập người mua bán bí xanh. Là người chuyên đi thu mua nông sản ở khắp nơi, anh Vũ Đức Hùng đánh giá rất cao về chất lượng của bí xanh Thanh Liên, anh chia sẻ: So với bí xanh ở các địa phương khác thì bí ở Thanh Chương chắc, ngon và được người dân ngoài Bắc rất ưa chuộng. Vì vậy nên giá thu mua cũng cao hơn những địa phương khác.
Nông dân xóm Châu Liên, xã đang thu hoạch bí.
Nông dân xóm Châu Liên, xã Thanh Liên đang thu hoạch bí.
Xác định nông nghiệp là hướng đi chủ lực nên trong thời gian qua cán bộ và nhân dân xã Thanh Liên đã  mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hàng hóa. Qua thời gian triển khai thực hiện, địa phương xác định bí xanh vẫn là cây hàng hóa ngắn ngày cho thu nhập cao nhất. Đặc biệt là bí trái vụ. Chính vì thế, chính quyền xã đã khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng bí trái vụ trên đất 2 lúa, đất công bằng việc hỗ trợ giống và tìm đầu ra cho sản phẩm.
 
Ông Phan Bá Ngọc - Chủ tịch UBND xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương cho biết: Sở dĩ chúng tôi khuyến khích việc trồng bí trái vụ là vì giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng chính vụ mà đầu ra sản phẩm lại rất dễ. Mặc dù trồng chính vụ dễ làm và năng suất cao hơn trái vụ. Hiện tại chúng rôi bán tại ruộng với giá 12.000 đồng/kg, bình quân mỗi sào đến khi thu hoạch hết chúng tôi cũng thu được ít nhất 20 triệu đồng. Trong khi đó 1 sào bí chính vụ may ra cũng chỉ thu được 10 triệu đồng là cao. Vì vậy trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục khuyến khích người dân mở rộng diện tích trồng bí hè thu từ 10 ha lên 30 ha.
Thanh Chương chắc, ngon hơn nhiều và được người dân ngoài bắc rất ưa chuộng.
Bí xanh ở xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương chắc, ngon hơn nên được người dân miền Bắc rất ưa chuộng.
Ông Trần Phi Hùng - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Thanh Chương đánh giá: Có thể nói bí xanh là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, thời gian tới chúng tôi tiếp tục mở rộng diện tích ở những xã mà người dân có nhiều kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, UBND huyện cùng các địa phương sẽ tìm kiếm và tổ chức ký kết hợp đồng với các siêu thị,  tổ chức thu mua sản phẩm của nông dân để tránh tình trạng rớt giá hay tồn đọng./.
 
Đài Thanh Chương