Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vay vốn ưu đãi nhiều hộ đồng bào dân tộc thoát nghèo

11:09, 23/11/2018

Những năm qua, nguồn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH Con Cuông đã giúp cuộc sống của hàng nghìn hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó có các hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện Con Cuông dần ổn định, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững ở địa phương.

 

Gia đình ông Vi Văn Miền ở bản Tân Hương xã Yên Khê huyện Con Cuông là một trong những hộ dân sử dụng hiệu quả vốn vay của ngân hàng chính sách xã hội để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế. Từng là một hộ nghèo của bản, khoảng 7 năm trở lại đây, từ nguồn vốn vay ưu đãi hàng năm, gia đình đã phát triển mô hình chăn nuôi, trồng cam hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại gia đình đã đầu tư trồng 450 gốc cam, trong đó có 200 gốc cam đã cho thu hoạch 3 năm nay. Bên cạnh đó ông còn đầu tư nuôi trâu, bò, đào ao thả cá và trồng trên 1ha cây keo. Nhờ có nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu, hiện tổng thu nhập từ chăn nuôi và trồng cam của gia đình lên đến 200 triệu đồng/năm.

anh2. ông vi văn Miền bản tân Hương xã Yên Khê nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đến nay đã thoát nghèo. Hiện gia đình ông có thu nhập từ trồn cam gần 200 triệu đồng trên năm
Với 450 gốc cam, trong đó 200 gốc đã cho thu hoạch, hiện gia đình ông có thu nhập từ trồng cam gần 200 triệu đồng/năm.

“Trước đây gia đình tôi khó khăn lắm, phần lo con cái ăn học, phần lo cuộc sống gia đình nên gia đình là một trong những hộ nghèo của bản. Sau đó gia đình đã được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi hộ nghèo của Nhà nước đầu tư phát triển cây cam, chăn nuôi, phân lo cho con ăn học. Giờ nhờ cây cam gia đình tôi đã thoát được nghèo, làm được nhà mới để ở, con cái được học hành đến nơi đến chốn” - ông Miền chia sẻ.

Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH huyện Con Cuông đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, các đối tượng chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng nhà ở, các công trình nước sạch, vệ sinh môi trường, đầu tư cho con cái học hành... Nhờ đó, nhiều hộ đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo, chất lượng cuộc sống dần được nâng lên.

Gia đình chị Phan Thị Hữu, thôn Trung Yên xã Yên Khê cũng nhờ vốn vay ưu đãi 50 triệu đồng đã đầu tư phát trển chăn nuôi, trồng vườn. Hiện gia đình chị đã 3 con bò sinh sản, hàng trăm con gà, 8 con lợn thịt và 8 sào chè kinh doanh. Không chỉ ổn định cuộc sống hiện gia đình đã xây được căn nhà khang trang.

“Chính sách hỗ trợ hộ nghèo rất thiết thực, như gia đình chúng tôi đây may nhờ nguồn vốn nay để đầu tư mua cây con giống phát trển sản xuất. Hiện gia đình tôi đã có cuộc sống khá giả hơn trước nhiều. mặc dù chưa có của ăn của để, nhưng điều chúng tôi cần là đã có nhà để ở, có tư liệu để sản xuất. Sắp tới gia đình muốn xin thoát nghèo để nhường lại suất hộ nghèo cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn mình” - chị Hữu bày tỏ.

 chị Phan Thị Hữu thôn Trung Yên xã Yên Khê nhờ nguồn vay chi đầu tư trồng chè kinh doanh, phát triển chăn nuôi.
Từ nguồn nguồn vốn vay, chị Hữu đầu tư trồng chè kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình.

Một trong những khó khăn lớn nhất của người nghèo ở miền núi hiện nay vẫn là thiếu nguồn vốn để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Xác định được điều đó, những năm qua, NHCSXH huyện Con Cuông  đã tạo mọi điều kiện để người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể...

Trên cơ sở đó, đã có ngày càng nhiều hộ dân đầu tư phát triển sản xuất, bảo đảm việc làm, cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tính đến 30/9/2018, NHCSXH Con Cuông có tổng dư nợ hơn 300 tỷ đồng; trong đó, số dư nợ cho vay hộ nghèo và cận nghèo hơn 102 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong 3 năm từ 2016 - 2018 đã có trên 3.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Phần lớn các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy khá tốt hiệu quả vốn vay trong phát triển kinh tế.

anh4. bên canhj trồng chè chị Hữu còn phát triển chăn nuôi, gà, bò, lợn đang từng bước mang lại hiệu quả
Chị Hữu còn đầu tư nguồn vốn phát triển chăn nuôi, gà, bò, lợn đang từng bước mang lại hiệu quả.

“Chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo được chúng tôi triển khai rất hiệu quả. Chúng tôi triển khai chương trình qua nhiều kênh, giúp cho người dân dễ tiếp cận và phát huy hiệu quả đồng vốn. Đây là điều kiện để nhiều hộ người đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” - ông Trần đại Nghĩa, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Con Cuông trao đổi.

Việc phát huy hiệu quả từ chính sách tín dụng ưu đãi đã góp phần giúp huyện miền núi Con Cuông giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm từ 2-3%. Tín dụng chính sách đã hỗ trợ kịp thời cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn được tiếp cận vốn và hỗ trợ sản xuất, góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững mà địa phương đã đề ra.

Bá Hậu