Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả từ mô hình xây dựng bản điểm không có tội phạm ma túy

11:27, 03/12/2017

Những năm trước đây, cái đói, cái nghèo và tệ nạn ma túy luôn đeo đẳng lấy cuộc sống của người dân xã Thông Thụ. Nhờ sự giúp đỡ tích cực của Đồn Biên phòng Thông Thụ, BĐBP Nghệ An, mô hình "Xây dựng Chi đoàn điểm sạch về ma túy" tại bản Na Lướm đã ra đời và nhanh chóng có hiệu quả thiết thực.

Là xã vùng cao biên giới, những năm trước đây, tình trạng đoàn viên thanh niên xã Thông Thụ mắc các tệ nạn xã hội có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma tuý. Xuất phát từ tình hình nói trên, từ năm 2013, BCH Đoàn xã Thông Thụ, huyện Quế Phong đã phối hợp cùng BCH Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ triển khai mô hình “Xây dựng chi đoàn điểm sạch về ma tuý” tại chi đoàn bản Na Lướm.

Xây dựng mô hình, công tác tuyên truyền cho ĐVTN được chi đoàn đặt lên hàng đầu
Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma túy cho ĐVTN được chi đoàn bản Na Lướm đặt lên hàng đầu

Theo đó, việc tuyên truyền, giáo dục được quan tâm đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như các buổi sinh hoạt Đoàn, các hoạt động TDTT, VHVN...Thông qua đó, nhiều nội dung được lồng ghép tuyên truyền như: Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống mua, bán người, những kiến thức về phòng ngừa tác hại của ma túy...

Hàng tháng chi đoàn sinh hoạt định kỳ và tổ chức các buổi tuyên truyền về PC ma túy cho ĐVTN trong thôn bản. Kết hợp tổ chức các hoạt động TDTT đều đặn thu hút 100% ĐVTN tham gia. Đồng thời, động viên ĐVTN tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, không sa vào các TNXH, nhất là ma túy- anh Lô Văn Hưng - Bí thư chi đoàn bản Na Lướm trao đổi.

Các hoạt động VHVN, TDTT thu hút sự tham gia của ĐVTN, giúp ĐVTN tránh xa tệ nạn ma túy
Các hoạt động VHVN, TDTT.. được tổ chức thường xuyên, thu hút sự tham gia tích cực của ĐVTN,  giúp họ tự tin trong cuộc sống, tránh xa tệ nạn ma túy.

Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, Ban Chấp hành Đoàn xã Thông Thụ và Ban Chấp hành Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ đã phối hợp tổ chức hơn 60 hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt giao lưu thu hút sự tham gia của gần 1.000 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn.. Để mô hình đi vào chiều sâu, thực chất hơn, các chi đoàn đã triển khai cho 100% cán bộ, đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm tệ nạn xã hội. Định kỳ 6 tháng, các chi đoàn đánh giá và xếp loại cán bộ, đoàn viên dựa trên kết quả thực hiện đăng ký cam kết này. Không chỉ giúp đoàn viên, thanh niên ở địa phương tránh xa ma túy, Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ cũng thường xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn đoàn viên thanh niên bản Na Lướm những kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt để đoàn viên, thanh niên tự tin phát triển sản xuất, tránh xa ma tuý.

Mô hình chăn nuôi trâu bò, lợn kết hợp trồng keo của đoàn viên Lang Văn Tú, chi đoàn Na Lướm mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng
Mô hình chăn nuôi trâu bò, lợn kết hợp trồng keo của đoàn viên Lang Văn Tú, chi đoàn Na Lướm mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Để không sa vào các TNXH, bản thân tôi cũng như các ĐVTN khác trong chi đoàn, tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình. Như gia đình tôi thì chăn nuôi lợn, nuôi bò, trồng keo...nâng cao đời sống gia đình. Từ đó, bản thân tôi không sa vào các TNXH, đồng thời cũng khuyên bạn bè tránh xa tệ nạn ma túy- anh Lang Văn Tú - Chi đoàn bản Na Lướm chia sẻ.

Nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình “Xây dựng chi đoàn điểm sạch về ma tuý”, đến nay 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tại bản Na Lướm đều tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế. Nhiều đoàn viên mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế gia đình có hiệu quả cao; không có đoàn viên thanh niên vi phạm các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma tuý. Trong giai đoạn 2013 - 2016, Chi đoàn bản Na Lướm đã tiến hành giới thiệu phát triển Đảng cho 6 đoàn viên ưu tú, trong đó có 3 đồng chí đã vinh dự được kết nạp Đảng, giới thiệu và kết nạp được 5 đoàn viên.

Chi đoàn Đồn Biên phòng Thông Thụ cũng thường xuyên bồi dưỡng, hướng dẫn đoàn viên thanh niên bản Na Lướm những kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt
Chi đoàn Đồn BP và Đoàn xã Thông Thụ thường xuyên hướng dẫn ĐVTN bản Na Lướm về những kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt.

Qua kết quả sơ kết giai đoạn 1, chi đoàn bản Na Lướn 100% không có ĐVTN liên quan về tội phạm ma túy. Đây là một thành công lớn của chi đoàn ĐBP Thông Thụ và đoàn xã Thông Thụ. Với thành công của mô hình trên, thời gian tới, chi đoàn ĐBP Thông Thụ sẽ phối hợp Đoàn xã Thông Thụ  tiếp tục nhân rộng mô hình này ở tất cả các chi đoàn bản trên địa bàn xã Thông Thụ. Chúng tôi quyết tâm sẽ xây dựng thành công mô hình này tại 14 chi đoàn, phấn đấu 100% ĐVTN trong toàn xã không liên quan đến tệ nạn ma túy - Thượng úy Lê Huy Hảo - Đội trưởng Đội Trinh sát Đồn biên phòng Thông Thụ cho biết thêm.

Bình yên đã về với bản Na Lướm- bản không có tệ nạn ma túy ở vùng cao Quế Phong
Bình yên đã về với Na Lướm- Bản điểm sạch về tệ nạn ma túy ở vùng cao Quế Phong.

Có thể nói, những hoạt động cụ thể, thiết thực của mô hình đã giúp ĐVTN chi đoàn bản Na Lướm nhận thức sâu sắc về tác hại của ma túy và hệ lụy của việc buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới. Từ đó, tích cực vận động gia đình và cộng đồng tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội để bảo vệ cuộc sống bình yên của người dân.

(Hiến Chương)