Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cần quan tâm hỗ trợ thỏa đáng sau thu hồi 80 kiốt kinh doanh du lịch ở Cửa Hội

07:31, 22/03/2018

Thông tin chính quyền Thị xã Cửa Lò sẽ thu hồi 80 ki ốt kinh doanh tại khu du lịch Cửa Hội để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án đang được dư luận quan tâm trong những ngày gần đây. Do tiếp nhận từ nhiều nguồn thông tin khác nhau nên có không ít ý kiến trái chiều về vấn đề này. Vậy, có phải chủ trương này bỗng dưng được chính quyền đưa ra khiến các hộ kinh doanh phải kêu cứu? Và những vấn đề gì cần quan tâm sau khi đất được thu hồi?

Ngày 20/3/2018 là hạn cuối mà Thông báo ban hành ngày 6/3/2018 của phường Nghi Hòa yêu cầu các hộ dân phải tháo dỡ 80 ki ốt và bàn giao mặt bằng lại cho chính quyền. Vậy nhưng, dù đến hạn vẫn chưa có chủ hộ nào thực hiện.

Ông Nguyễn Hữu Hiền - Chủ ki ốt số 49 chia sẻ lý do: “Mùa du lịch đến rồi nên chúng tôi cũng xin chính quyền cho kinh doanh hết mùa sẽ tháo dỡ, bàn giao cho phường”.

a
 80 ki ốt kinh doanh tại khu du lịch Cửa Hội bị thu hồi để bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án du lịch.

Cùng lý do với các chủ ốt khác, ông Nguyễn Huy Hải – Chủ ki ốt số 26 cho rằng: "Mức phí hỗ trợ tháo dỡ, di dời 75 triệu động hiện quá thấp”.

Ông Nguyễn Văn Vũ – Chủ ki ốt số 44 chia sẻ thêm: “Việc chúng tôi chậm bàn giao mặt bằng do 2 vấn đề: Một là bất cập về mặt thời gian. Từ khi có thông báo đến hạn bàn giao mặt bằng quá ngắn,  chúng tôi không xoay trở kịp. Thứ hai, phía chính quyền cần phải hỗ trợ thỏa đáng để chúng tôi chuyển đổi nghề nghiệp. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế gia đình không thể giải quyết trong ngày một ngày hai”.

Đã gần 20 năm mưu sinh, gắn bó với nghề kinh doanh dịch vụ du lịch tại đây nên nguyện vọng của các hộ dân là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, do khu du lịch Cửa Hội đã được quy hoạch cho dự án dịch vụ du lịch cao cấp nên những năm gần đây, hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh giữa UBND phường Nghi Hòa với các hộ chỉ mang tính chất thời vụ. Cụ thể, hợp đồng chỉ được kí kết trong khoảng thời gian 6 tháng (từ 1/4 đến 30/9 hàng năm). Trong hợp đồng cũng ghi rõ: Khi hết thời gian hoặc khi Nhà nước thu hồi vào mục đích khác thì các chủ ki ốt phải tự tháo dỡ, trả lại mặt bằng cho phường.

Nó về vấn đề này, ông Lê Thanh Giang - Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò cho biết: “Các hộ nói rằng thời gian thông báo bất cập là không đúng. Trước đó, trong cuộc họp tổng kết mùa du lịch 2017 vào ngày 11/12, chúng tôi đã thông báo không ký hợp đồng trong năm 2018, đồng thời yêu cầu tháo dỡ kiốt để bàn giao lại mặt bằng”.

a
Các hộ kinh doanh ki ốt tại Cửa Hội đứng ngồi không yên khi mùa du lịch đang đến gần.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa mùa du lịch Cửa Lò sẽ khai trương. Chủ của 80 ki ốt kinh doanh dịch vụ du lịch khu vực Cửa Hội thuộc phường Nghi Hòa đang đứng ngồi không yên. Theo cam kết hợp đồng, chính quyền thu hồi mặt bằng không có gì sai nhưng điều mà 80 hộ băn khoăn là trong khi dự án chỉ mới đang ở quá trình xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã buộc tháo dỡ ki ốt để thu hồi đất dù mùa du lịch cận kề liệu đã hợp tình? Vậy nên, dù chính quyền Thị xã và phường đang xúc tiến khu quy hoạch ẩm thực mới để tạo cơ hội tiếp tục kinh doanh nhưng nhiều hộ vẫn không mặn mà.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Công Đối - Trưởng phòng Quản lý Đô thị, thị xã Cửa Lò cho biết: “Dự án đang trong quá trình xem xét, nếu được chấp thuận đầu tư, thời gian khởi công dự án còn phụ thuộc vào tiến độ, kế hoạch nhà đầu tư. Phía chính quyền địa phương phải phối hợp chặt chẽ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho dự án hoàn thành sớm nhất”.

cua hoi 4.jpg
Cần quan tâm hỗ trợ thỏa đáng sau thu hồi 80 ki ốt kinh doanh du lịch ở Cửa Hội để đảm bảo quyền lợi của cả 2 phía.

Sau gần 20 năm, từ một bãi biển hoang sơ, chính những người dân này đã có công rất lớn xây dựng thương hiệu du lịch Cửa Hội trong hình ảnh chung của đô thị biển Cửa Lò. Hôm nay, vì lợi ích chung họ sẵn sàng hy sinh những lợi ích của riêng mình và gia đình, nhưng nguyện vọng khát khao là được tiếp tục mưu sinh với nghề dịch vụ du lịch./.

Xuân Hướng – Trường Ca