Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Không chăm lo chu đáo đời sống người dân, dân vận sẽ không thuyết phục

16:31, 10/01/2018

Nhấn mạnh "mất dân là mất tất cả", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ yêu cầu không để ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển của đất nước và nếu không chăm lo một cách cụ thể, chu đáo đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, "thì dù có nói bao nhiêu về công tác dân vận, công tác quần chúng và quyền làm chủ của nhân dân cũng không có sức thuyết phục".

Sáng 10/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị tổng kết công tác dân vận toàn quốc năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 do Ban Dân vận Trung ương tổ chức theo hình thức trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Hội nghị do Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì.

Các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng dự hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: VGP

Báo cáo tại hội nghị đánh giá, năm 2017, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cấp ủy Đảng, chính quyền nghiêm túc lắng nghe ý kiến và giải quyết những kiến nghị của nhân dân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Chính quyền các cấp chú trọng hơn công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội; triển khai thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định sản xuất và đời sống; Đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ ở cơ sở. Toàn ngành dân vận đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, chủ động tham mưu cho Trung ương và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo.

a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là hệ thống dân dận trong công tác tuyên truyền vận động để năm 2017, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân được củng cố, tăng cường.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra một số tồn tại hạn chế, đó là: Việc cụ thể hóa một số chủ trương dân vận của Đảng có lúc, có nơi còn hạn chế; chưa dự báo, đánh giá kịp thời những phát sinh từ cơ sở và công tác dân vận vẫn còn chậm đổi mới. Một số cấp ủy chính quyền chưa quan tâm đúng mức về công tác dân vận và chưa thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tính công khai minh bạch còn yếu; Vẫn còn tình trạng một số cán bộ còn xa dân, quan liêu, mất uy tín với nhân dân; chưa có những đối sách kịp thời, hữu hiệu để đối phó với những thông tin xấu trên mạng xã hội.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, năm 2018, Chính Phủ xác định phương châm hành động là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”; Ban Dân vận Trung ương cũng chọn chủ đề “Năm dân vận chính quyền”. Đồng chí yêu cầu ngay sau hội nghị này, các cấp chính quyền đều phải có kế hoạch triển khai, cụ thể để thực hiện tốt năm dân vận chính quyền, trong đó phải khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân, “trên nóng, dưới lạnh”; Thực hiện nghiêm các kết luận của Ban Bí thư, của Trung ương và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ về tăng cường công tác dân vận chính quyền. Mỗi cán bộ công chức phải có trách nhiệm vận động nhân dân, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền và lợi ích hơp pháp của nhân dân. Đi liền với đó là thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, giải quyết tốt những bức xúc nổi cộm của người dân ngay từ cơ sở; Tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu qủa phối hợp giữa chính quyền với Ban Dân vận; Quan tâm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; Đổi mới công tác quản lý cán bộ công chức và lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo; Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ xử lý những cán bộ cửa quyền, tham nhũng, tăng cường tiếp xúc đối thoại và tổ chức họp báo định kỳ để tuyên truyền các chính sách đến với nhân dân.

Thủ tướng Chính Phủ cũng yêu cầu các bộ ngành, các địa phương tập trung chăm lo cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, nhất là người nghèo, đồng bào cùng sâu vùng xa, vùng bị thiên tai.

Cũng tại hội nghị, Ban Dân vận Trung ương đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất./.

PV