Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xem xét giải thể một số phòng khám đa khoa khu vực hoạt động kém hiệu quả

15:28, 24/04/2018

Tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 4 của UBND tỉnh, sáng nay (24/4), các thành viên dự họp đã nghe và cho ý kiến vào một số dự thảo chương trình hành động, đề án thuộc lĩnh vực y tế. Tại Dự thảo phương án rà soát, đánh giá, sắp xếp lại phòng khám đa khoa khu vực trên địa tỉnh đề xuất giải thể 6/8 phòng khám hoạt động kém hiệu quả.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Các thành viên dự họp đã nghe lãnh đạo sở Y tế trình bày các dự thảo: Chương trình hành động của Ban thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 20 của BCH Trung ương về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Dự thảo chương trình hành động của Ban thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 21 của BCH Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới; Dự thảo phương án rà soát, đánh giá, sắp xếp lại phòng khám đa khoa khu vực trên địa tỉnh theo quyết định số 30 của Thủ tướng Chính phủ và công văn số 5251 của Bộ Y tế.

Về dự thảo hai chương trình hành động, các ý kiến đều cho rằng đây là những nội dung quan trọng rất được xã hội quan tâm. Tuy nhiên, nội dung chương trình cần bám sát với thực tế của tỉnh, đưa ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể. Hiện Nghệ An vẫn là tỉnh có tỷ lệ mức sinh cao so với cả nước.

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh.
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thống nhất thông qua dự thảo 2 chương trình hành động về mặt nguyên tắc. Tuy nhiên tên chương trình phải đổi lại, chỉ tiêu phải xây dựng cao hơn mức bình quân của cả nước. Về nhiệm vụ và giải pháp cần cụ thể hóa các nội dung để phù hợp với một chương trình hành động.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu Sở Y tế tiếp thu ý kiến để hoàn chỉnh văn bản trình Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét ban hành và thực hiện.

Để thực hiện chương trình hành động, đồng chí Nguyễn Xuân Đường đề nghị ngành y tế cần quan tâm, tích cực đào tạo bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo; Phải xây dựng được hệ thống đồng bộ về chăm sóc sức khỏe cho nhân dân từ cấp tỉnh xuống cơ sở; Tiếp tục triển khai trao quyền tự chủ trong các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh xã hội hóa một cách chọn lọc có nguyên tắc để đảm bảo trang thiết bị tại các bệnh viện trong thời đại công nghiệp 4.0; Cần phối hợp và phát huy hiệu quả của các bệnh viện Trung ương đóng trên đại bàn tỉnh.

Về việc sắp xếp lại phòng khám đa khoa khu vực, trong thời gian qua, 8 phòng khám đã thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, trong 2 - 3 năm nay có nhiều phòng khám hoạt động kém hiệu quả do không đáp ứng được về cơ sở vật chất, công trình phụ trợ, thiếu trang thiết bị y tế, nhân lực...

Theo đề án, sẽ giải thể 6 phòng khám, chỉ còn giữ lại 2 phòng khám tại Yên Hòa - Tương Dương và Năm Nam - Nam Đàn. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét lại sự cần thiết của một số phòng khám đối với việc khám chữa bệnh đối với người  dân vùng sâu, vùng xa hiện nay rồi mới quyết định giải thể hay không?

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại buổi làm việc.

Về nội dung này, đồng chí Nguyễn Xuân Đường khẳng định UBND tỉnh thống nhất về chủ trương. Tuy nhiên, đối với một số phòng khám ở miền núi, Sở Y tế cần làm việc thêm với địa phương và cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định giải thể.

Cũng trong phiên họp sáng nay, UBND tỉnh đã xem xét và thông qua quyết định tiếp nhận và đặt tượng Lê-Nin do tỉnh Ulianop, Liên bang Nga trao tặng tại Thành phố Vinh.

Bùi Thọ - Sỹ Đạt