Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đẩy mạnh thi công tuyến đường đê Tả Lam bảo vệ hơn 100.000 người dân

16:43, 13/04/2018

Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam trên địa bàn các xã Thanh Văn, Thanh Tường, Thanh Đồng, huyện Thanh Chương đang được đẩy nhanh tiến độ để kịp trước cao điểm mùa mưa lũ.

 

Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam huyện Thanh Chương từ K18 đến K25+546,5 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư được xây dựng trên địa bàn của 3 xã: Thanh Văn, Thanh Tường và Thanh Đồng, do Công ty TNHH Tây An thi công đang được đẩy nhanh tiến độ các hạng mục chính để hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam huyện Thanh Chương do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư; xây dựng trên địa bàn của 3 xã Thanh Văn, Thanh Tường và Thanh Đồng.
Dự án nâng cấp tuyến đê Tả Lam huyện Thanh Chương do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư; xây dựng trên địa bàn của 3 xã Thanh Văn, Thanh Tường và Thanh Đồng.

Tuyến đê đang bảo vệ cho 102.600 người và 16.300ha đất ở, đất sản xuất và cơ sở hạ tầng trong vùng dự án; góp phần cải thiện giao thông bằng việc nâng cấp tuyến đường giao thông liên xã trên địa bàn huyện Thanh Chương nối với Nam Đàn, nhằm tạo điều kiện cho trao đổi hàng hóa nông sản, phát triển du lịch dọc bờ sông Lam.

Đường mặt đê rộng 6,5m, kết cấu đường bê tông nhựa. Để đảm bảo chống lũ cao hơn, dự án lần này cũng có thêm hạng mục nâng cấp cơ đê phía sông, bao gồm 2 tuyến cơ kè Cẩm Thái 1 và 2 - là những nơi không còn bờ, mép sông đã ăn mòn tận chân đê uy hiếp an toàn đê.

Ngoài ra, còn có tuyến đường cứu hộ, cứu nạn kết hợp thi công và quản lý vận hành: Tuyến đường số 1 dài 361,94m bắt đầu từ ngã 3 thị trấn Rạng (giao cắt với Quốc lộ 46), đấu nối với điểm đầu tuyến đê tại K18+00, kết cấu đường bê tông nhựa; Tuyến đường số 2: dài 128,23m bắt đầu từ ngã 3 chợ Dùng (giao cắt với Quốc lộ 46), đấu nối và khép với tuyến đê tại cọc 9 (K24+946,74), kết cấu đường bê tông nhựa.

a
Đơn vị thi công huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường gom dân sinh. 

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu - Chỉ huy trưởng công trình của Công ty TNHH Tây An - đơn vị đang trực tiếp thi công cho biết: "Dự án được khởi công từ ngày 1/10/2016 với cam kết hoàn thành sau 29 tháng. Đến nay đơn vị đã hoàn thành toàn bộ phần nâng cấp đất và mặt đê với tổng khối lượng đào đắp khoảng 150.000m3 đất đá, việc kè thân đê bằng bê tông ở hai điểm Cẩm Thái 1 và 2  với tổng chiều dài 1.600m. Hiện đang khẩn trương thực hiện việc xây dựng đường gom dân sinh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/5/2018”.

Xác định được tầm quan trọng và ý nghĩa việc nâng cấp, tu sửa tuyến đê Cẩm Thái đặc biệt là việc xây dựng đường gom nên cán bộ và nhân dân các xã có tuyến đường đi qua đều vui mừng và phấn khởi, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu thi công.

Ông Nguyễn Xuân Ngân - Chủ tịch UBND xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương cho biết: “Địa bàn có tuyến đường gom đi qua 4,5km. Khi có chủ trương, chính quyền đã vận động nhân dân hiến đất, tài sản và cây cối để cho nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Với tiến độ này thí khoảng 1 tuần nữa sẽ hoàn thành việc thi công đoạn qua địa phận xã”.

a
Người dân sẵn sàng hiến đất, tài sản để tạo thuận lợi cho nhà thầu thi công công trình.

Theo ông Lê Sỹ Hải - Hạt trưởng Hạt quản lý đê Cẩm Thái cho biết thêm: “Việc thi công tuyến đường gom đến nay đã hoàn thành trên 2/3 công việc. Hiện đang còn một số vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng đoạn qua xã Thanh Tường. Hạt, đơn vị thi công đang tích chức phối hợp với huyện và xã tuyên truyền vận động nhân dân tự tháo dỡ, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công”.

Xác định tầm quan trọng của tuyến đê trong công tác phòng chống lụt bão, thời gian qua Ban quản lý dự án, Chi cục đê điều Nghệ An thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ cũng như chất lượng công trình. Theo đánh giá của các đoàn công tác, trừ đoạn qua xã Thanh Tường, công trình đang được thi công đảm bảo tiến độ chất lượng, góp phần vào công tác phòng chống thiên tai./.

Lan Anh -  Đài TTTH Thanh Chương