Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 6

12:03, 27/06/2018

Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, hôm nay (27/6), BTV Tỉnh ủy tiến hành họp phiên thường kỳ tháng 6 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng.

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo một số Sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng 7,39% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Trong 7,39% mức tăng trưởng chung, khu vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đóng góp 0,63 %, khu vực công nghiệp - xây dựng đóng góp 2,59 %; khu vực dịch vụ đóng góp 4,01 % và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm đóng góp 0,16 %. Mặc dù tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm cao hơn so với cùng kỳ nhiều năm gần đây, tuy nhiên so với mục tiêu tăng trưởng đề ra (8%) thì vẫn chưa đạt.

Tại cuộc làm việc, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã trình bày rõ các nguyên nhân dẫn đến mức tăng trưởng chưa đạt so với kịch bản tăng trưởng như: Một số sản phẩm công nghiệp chủ lực chưa đạt so với mục tiêu tăng trưởng như: bia các loại, đường kính...; Lĩnh vực xây dựng chỉ tăng 5,35%/mục tiêu 8,5%; giải ngân một số nguồn vốn chậm…

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại phiên họp.

Trên cơ sở kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, để đạt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 tăng GRDP từ 8,5 - 9%, dự kiến kịch bản tăng trưởng đưa ra hai phương án. Cụ thể, phương án 1: Để tốc độ tăng trưởng đạt mức cận dưới là 8,5% thì 6 tháng cuối năm GRDP phải tăng 9,5% so với cùng kỳ; Phương án 2: Để tốc độ tăng trưởng đạt mức 9% thì 6 tháng cuối năm GRDP phải tăng 10,43% so với cùng kỳ.

Giải pháp trong 6 tháng cuối năm sẽ cần chỉ đạo quyết liệt các dự án công nghiệp, xây dựng để đóng góp vào điểm % tăng trưởng. Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vưc, sản phẩm có ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng, tập trung giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản.

Kết luận nội dung này, thay mặt Ban Thường vụ, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành để có được mức độ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm; đồng thời nhấn mạnh tinh thần chung là Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đặt quyết tâm đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm là 9%.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh  ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành để có được mức độ tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Trên cơ sở phân tích trong báo cáo kịch bản tăng trưởng kinh tế, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, địa phương bám sát tình hình, chủ động, quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu trước hết tập trung hoàn thiện sớm các quy hoạch như: quy hoạch kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An; quy hoạch khu kinh tế Đông Nam, quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thuỷ…

Đi vào cụ thể việc thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực công nghiệp, người đứng đầu Tỉnh uỷ yêu cầu cần tập trung để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất gồm: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang vận hành, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Đối với các dự án đã được cấp phép, hỗ trợ nhà đầu tư để triển khai nhanh hơn, đồng thời tập trung thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư.

Bí thư Tỉnh uỷ cũng lưu ý, trong quá trình thu hút đầu tư phải có sự lựa chọn nhà đầu tư theo các tiêu chí như: Dự án có công nghệ tiên tiến, đảm bảo môi trường; lựa chọn ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, có giá trị gia tăng cao; ưu tiên dự án sử dụng nhiều lao động hoặc dự án có tiền lương, chế độ, chính sách người lao động tốt. Trong quá trình thu hút đầu tư, ưu tiên tập trung thu hút đầu tư vào khu công nghiệp như: VSIP, Hemaraj, Hoàng Mai vì có hạ tầng bài bản, đảm bảo môi trường. Các khu công nghiệp này cũng phát triển gắn với đô thị nên giải quyết vấn đề xã hội cho khu công nghiệp tốt hơn.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, các cấp, ngành liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải quyết nhanh các thủ tục, giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn như trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, xây dựng hạ tầng… Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng cần sớm rà soát, hỗ trợ các thủ tục đầu tư; đốc thúc các cơ quan, đơn vị giải ngân nhanh, hiệu quả.

a
Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu, các cấp, ngành liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, giải quyết nhanh các thủ tục, giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn.

Đối với lĩnh vực dịch vụ, mặc dù chiếm tỷ lệ lớn vào điểm % tăng trưởng, nhưng theo Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh cần phải mổ xẻ, phân tích thêm vì mấy năm nay, dịch vụ đang thiếu sự tăng trưởng đột phá. Đồng chí lưu ý, cân đối để bố trí nguồn vốn đối ứng cho những công trình cần ưu tiên thực hiện.

Về các vấn đề văn hoá – xã hội, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh lưu ý ngành Giáo dục trong vấn đề thu - chi ở trường học; ngành Y tế chú trọng phát triển y tế tuyến cơ sở để chăm sóc tốt sức khoẻ bước đầu cho nhân dân, bên cạnh việc nâng cao chất lượng y tế ở tuyến trên.

Đồng chí cũng hoan nghênh các ngành, địa phương xây dựng chu đáo Đề án về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại bộ máy cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 – 2021, nhất là các đơn vị điểm.

Đối với báo cáo 10 năm thực hiện Chỉ thị 15 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, xử lý các kết luận sau kiểm tra, thanh tra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: Sau kết luận thanh tra, kiểm tra, các cơ quan, đơn vị có liên quan cần đôn đốc xử lý dứt điểm; Xác định rõ trách nhiệm của ai và thuộc bộ phận nào, nếu khó xử lý thì cần tìm giải pháp hiệu quả nhất để thực hiện.

Trong chiều nay, BTV Tỉnh ủy đã nghe báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 13 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống ma túy trong tình hình mới.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại phiên họp.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại phiên họp.

Đánh giá cao hiệu quả và ý nghĩa trong việc ban hành và thực hiện Chỉ thị 13 - CT/TU, các ý kiến đề nghị cần bố trí kinh phí nhiều hơn nữa để trang bị các loại phương tiện cho lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý; Đồng thời nhấn mạnh: Công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý phải thực hiện đồng bộ và quyết liệt hơn nữa và không những lực lượng công an, bộ đội biên phòng mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu, Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các địa phương rà soát để có biểu dương, khen thưởng cho cả giai đoạn. Với những địa phương để gia tăng tội phạm về ma tuý, đề nghị kiểm điểm sâu sắc công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phải có biện pháp để giảm bớt.

a
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận các nội dung trong phiên họp buổi chiều.

Đồng tình với các giải pháp mà dự thảo báo cáo đưa ra, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh lưu ý có thêm các kiến nghị về pháp luật, nhằm hoàn thiện hơn khung pháp lý để thực hiện đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý, cai nghiện hiệu quả hơn.

Cũng trong chiều nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghe và cho ý kiến về một số nội dung khác như: việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các dự án đầu tư.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn