Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh

19:42, 26/06/2018

Chiều nay (26/6), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cùng một số ngành để nghe và cho ý kiến đối với tình hình thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đánh giá các kết quả đã thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, vẫn còn khá nhiều việc trong kết luận tại cuộc làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quý I chưa được hoàn thành. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành làm rõ những nội dung công việc liên quan đến công tác quy hoạch khu vực các dự án đường, cụm cảng biển, Khu kinh tế, khoáng sản... việc kiểm tra, chấn chỉnh quản lý các khu chung cư; nguyên nhân vì sao kết quả chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trong 6 tháng đầu năm không đạt như mong muốn; các giải pháp kiểm soát tình hình khai thác cát sỏi trái phép...

Trên lĩnh vực nông nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu báo cáo giải pháp kiểm tra chặt chẽ chất lượng giống, vật tư nông nghiệp, nông sản, đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, công tác đảm bảo vùng nguyên liệu cho các nhà máy chế biến.

Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm.
Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm.

Các ý kiến tại hội nghị đều ghi nhận sự tăng trưởng về kinh tế - xã hội trong những năm gần đây. Đặc biệt, với mức tăng 7,39% so với cùng kỳ năm 2017, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2018 là mức tăng cao nhất cùng kỳ 6 tháng trong 6 năm gần đây. Trong đó, đóng góp lớn nhất là khu vực dịch vụ với tăng trưởng 4,01%. Riêng lĩnh vực công thương đề ra mục tiêu tăng trưởng từ 8,5-9% là khá cao nhưng với 15 sản phẩm vượt 100% gồm: đường kính, sữa, MDF, may xuất khẩu, clanke, gạch ngói Grannít, nước uống, điện thương phẩm… Cộng thêm những sản phẩm có kỳ vọng lớn như: thủy điện, bia... công nghiệp năm nay dự báo sẽ đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

a
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá: 6 tháng đầu năm, du lịch thu hút được trên 3,5 triệu người là kết quả rất tốt nhưng cần nắm bắt thời cơ để tận dụng phát triển cả lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng khẳng định, triển vọng dư địa ngành xây dựng vẫn lớn khi các dự án cải tạo các khu chung cư Quang Trung cũ, đường Vinh - Cửa Lò, cầu Cửa Hội được đẩy nhanh trong thời gian tới. Vấn đề là khai thác cơ hội từ các dự án này như thế nào.

Cùng với các lĩnh vực, tăng trưởng mạnh trong quý II của nông nghiệp đã đưa ngành đạt tăng trưởng 4,84%. Đóng góp mạnh vào sự tăng trưởng này, có lĩnh vực đánh bắt thủy sản. Giá trị sản phẩm tăng cũng giúp ngành nông nghiệp có sự bứt phá mạnh. Trên lĩnh vực tín dụng, ngân hàng tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, nhưng tình hình nợ xấu cũng đang tập trung ở các doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh vận tải, đánh bắt thủy sản. Đây cũng là vấn đề được các ngành liên quan cảnh báo cần có sự quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao các ý kiến đã phân tích làm rõ những tồn tại, hạn chế cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm đạt mục tiêu 6 tháng cuối năm. Với nội dung được bàn nhiều nhất tại cuộc họp là mục tiêu tăng trưởng, Bí thư Tỉnh ủy nhận định: Để đảm bảo mục tiêu năm nay, cần khai thác tối đa cơ hội;  Đồng thời, có giải pháp hữu hiệu tháo gỡ cho các dự án có tầm nhìn trong những năm tiếp theo. Đối với vấn đề giải ngân vốn cho các công trình xây dựng, theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh vẫn quá chậm, nội dung này UBND tỉnh cần quan tâm hơn nữa.

Bên cạnh những kết quả khả quan về du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và các ngành liên quan nghiêm túc xem lại hệ thống dịch vụ để kích thích nhu cầu tiêu dùng tương xứng với tiềm năng.

Về giải pháp cho Quý III, việc ưu tiên tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất được đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu đặt lên hàng đầu. Đây cũng là dư địa lớn để kéo theo nhiều nội dung khác, tạo cơ sở để đạt mục tiêu tăng trưởng 9% trong cả năm 2018./.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn