Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Năm 2018 Nghệ An phấn đấu đạt thứ hạng từ 21 - 25 về chỉ số cải cách hành chính

11:40, 21/06/2018

Sáng nay (21/6), dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6/2018 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến kết nối với 21 điểm cầu của các huyện, thành, thị trong tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh.
Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh.

Với mức tăng 7,39% so với cùng kỳ năm 2017, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt trên 38,3 ngàn tỷ đồng. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ 6 tháng trong 6 năm gần đây. Đáng chú ý là cả 3 khu vực của nền kinh tế: Nông lâm thủy sản, Công nghiệp – Xây dựng, Dịch vụ đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2017.

a
Đồng chí Nguyễn Văn Độ - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư báo cáo kết quả kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm.

Tuy vậy, so với mục tiêu, kết quả này vẫn chưa đạt. Thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2018 cũng đạt thấp so với tiến độ dự toán, đặc biệt một số khoản thu đạt thấp như thu từ doanh nghiệp Trung ương quản lý, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và từ khu vực công thương nghiệp – dịch vụ ngoài quốc doanh. Tình trạng nợ thuế tính đến ngày 31/5/2018 là 1.087 tỷ đồng, tăng 258 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2017.

Ý kiến tại cuộc họp cho rằng, sở dĩ không đạt có thể do việc thực hiện chưa tốt hoặc việc đề ra mục tiêu chưa sát với thực tế. Đây là vấn đề cần xem xét thấu đáo để có giải pháp sát, đúng cho 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại phiên họp.

Vì sao hiệu quả xúc tiến đầu tư chưa cao, nhiều dự án thực hiện sau ký kết thỏa thuận đầu tư triển khai còn chậm? Công tác chỉ đạo giải quyết thủ tục, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm còn vướng mắc?... là nội dung cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu làm rõ nguyên nhân. Cùng với đó, còn 9 địa phương cấp huyện đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất thì phải làm rõ trách nhiệm, nguyên nhân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa giải trình câu hỏi của Chủ tịch UBND tỉnh.

Liên quan đến những nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh: Vẫn còn nhiều vướng mắc đối với các dự án đầu tư do sự chồng chéo, vận dụng các quy định về đầu tư, Luật Đất đai cũng như tình trạng thiếu trách nhiệm của các địa phương.

Về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 sát nhập xã, xóm và các cơ quan, đơn vị... ý kiến một số huyện đề nghị tỉnh cần rà soát lại lộ trình sát nhập để phù hợp với công tác tổ chức nhân sự trong thời gian tới.

Cũng trong sáng nay, cuộc họp đã nghe và cho ý kiến đối với kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính tại 7 đơn vị thực hiện điểm và tình hình thực hiện Đề án Cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; Dự thảo đề án cải thiện chỉ số cải cách hành chính và chỉ số quản trị hành chính công tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

a
Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh báo cáo tình hình thực hiện công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2018.

Với vị trí 31 trong năm 2017, cho thấy chỉ số PAR INDEX tỉnh Nghệ An vẫn thấp hơn so với các tỉnh trong khu vực Bắc Trung bộ. Chỉ số PAPI của Nghệ An những năm gần đây cũng thể hiện sự không ổn định. Nếu so sánh với các tỉnh Bắc Trung bộ trong giai đoạn 2014 - 2017, Nghệ An vẫn là tỉnh có PAPI thấp nhất.

Đóng góp cho nội dung này, ý kiến các thành viên dự họp đề nghị phải sớm khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, chậm trễ trong xử lý, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công giữa các cấp, ngành; Đồng thời, tình trạng chưa thực sự quan tâm, thiếu quyết liệt, chưa sâu sát trong chỉ đạo công  tác cải cách hành chính và còn phó thác cho cơ quan, bộ phận tham mưu của thủ trưởng một số cơ quan cần phải có sự chấn chỉnh. Tình trạng nặng hình thức, chậm bố trí kinh phí đầu tư cải cách hành chính cũng cần có giải pháp tháo gỡ để tránh mất điểm.

Năm 2018, Nghệ An đưa ra mục tiêu phấn đấu đạt thứ hạng từ 21 - 25 về chỉ số cải cách hành chính. 

Xuân Hướng - Quốc Toàn