Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đi tìm giải pháp xử lí việc xây nhà trái phép trên kênh tiêu Vách Bắc

10:55, 07/06/2016

Hàng trăm hộ dân đã và đang được xây dựng kiên cố dọc theo bờ kênh Vách Bắc thuộc xã Đô Thành - Yên Thành hàng chục năm, cho đến nay, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Vậy, đâu là giải pháp?.

[links()]

Theo báo cáo số 3998 ngày 6- 10- 2014 của Sở Tài nguyên môi trường trên địa bàn xã Đô Thành- Yên Thành có 206 trường hợp xây dựng nhà ở trái phép, vi phạm công trình thủy lợi Bắc, trong đó có 159 hộ gia đình đã xây dựng nhà ở kiên cố, còn 47 lô đất trống đã san nền.

Những ngôi kiên cố xây trên kênh tiêu Vách Bắc
Những ngôi nhà đã xây kiên cố trên kênh tiêu Vách Bắc

Mặc dù biết xây dựng trên hành lang của công trình thủy lợi, nhưng theo lý giải của người dân thì việc họ xây dựng nhà ở là hoàn toàn hợp lý khi chính quyền địa phương xã đã thu tiền và cấp đất sử dụng cho họ từ nhiều năm nay.

Về phía chính quyền, ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành khẳng định: Việc xây dựng nhà ở là sai. Tỉnh đã giao cho huyện thực hiện nhiệm vụ, đối với cao trình 3,42 trở lên phải giữ nguyên hiện trạng để có hướng xử lí. Còn dưới cao trình này thì giải phóng. Huyện đã chỉ đạo xã Đô Thành và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An thực hiện nghiêm vấn đề này. Nhưng giữ nguyên hiện trạng thì gặp nhiều khó khăn vì các hộ dân vẫn tiếp tục xây dựng nhà ở trên kênh Vách Bắc.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, UBND xã Đô Thành cũng đã đề xuất lên huyện 2 phương án: Một là giải tỏa, di dời hơn 200 hộ dân này, tuy nhiên với phương án này thì cần phải có quỹ đất hơn 4ha và cần kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng để đền bù tài sản và di dời. Phương án thứ 2 là xây kè kiên cố chống xói lở dọc theo các hộ dân và cấp đất cho người dân ổn định lâu dài.

Nếu không có giải pháp kiên quyết thì những ngôi nhà mới sẽ tiêp tục mọc lên trên tuyến kênh này
Nếu không có giải pháp kiên quyết thì những ngôi nhà mới sẽ tiếp tục mọc lên trên tuyến kênh này

Theo lãnh đạo Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An cho biết: Năm 2015, đơn vị này đã phát hiện, lập biên bản đình chỉ 37 trường hợp lấn chiếm, san nền, xây công trình trái phép trên lòng kênh, mái kênh Vách Bắc. Tuy nhiên, việc xử lý cũng rất khó khăn, nếu đình chỉ thi công vào buổi ngày thì người dân lại tổ chức thi công vào ban đêm. Đã hàng chục năm nay giữa người vi phạm, UBND xã Đô Thành, UBND huyện Yên Thành, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An và UBND tỉnh Nghệ An đã có hàng trăm buổi làm việc nhưng vẫn không thể giải quyết triệt để được. Ông Nguyễn Văn Phượng - Chủ tịch HĐTV, Tổng GĐ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Nghệ An đề xuất giải pháp xây kè dọc theo tuyến kênh để đảm bảo sự khơi thông dòng chảy và an toàn cho cả hệ thống kênh.

Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành kiến nghị: Huyện đang tính đến phương án tái định cư cho toàn bộ hộ dân sống trong khu vực này, bảo vệ hành lang đê. Hoặc có thể tính đến phương án khác phù hợp với tính thực tiễn hiện nay, các nhà khoa học vào cuộc, đánh giá khả năng tiêu thoát của tuyến kênh này để xây dựng kè từ cao trình 3,42 trở lên, vừa bảo vệ đê, đồng thời hợp thức hoá việc sinh sống của các hộ dân trên đê.

Được biết Luật đất đai ban hành ngày 29- 1- 2013, Luật phòng chống thiên tai ban hành ngày 13- 6- 2013, Pháp lệnh khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi 4- 4- 2001, Quyết định số 46/ 2012 của UBND tỉnh quy định về phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi là những cơ sở pháp lý để chính quyền địa phương các cấp và các ban ngành liên quan quy kết rõ trách nhiệm, đưa ra giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng này, không để dây dưa kéo dài./.

(Bùi Thọ - Duy Thanh)