Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép

20:43, 10/09/2016

Từ đầu năm đến nay nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép, mặc dù đã có nhiều đợt ra quân chấn chỉnh nhưng không xử lý dứt điểm được. Vậy nguyên nhân do đâu và giải pháp nào để chống tình trạng khai thác đất trái phép, đây đang là vấn đề bức thiết đặt ra cho các cấp chính quyền cũng như đối với các ngành chức năng liên quan.

Liên tiếp trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng và người dân phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép ở nhiều địa phương trong tỉnh. Khai thác đất trái phép đã làm cho đường giao thông bị cày xới, ô nhiễm không khí, tiếng ồn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là những thứ mà hàng ngày người dân phải đối mặt. Nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm, việc khai thác đất trái phép sẽ diễn biến ngày một phức tạp và khó kiểm soát.

Thượng tá Chu Minh Tiến - Phó trưởng phòng PC 49 - Công an tỉnh cho biết: Nguyên nhân chính là do chính quyền buôn lỏng quản lý, lợi dụng vào việc làm nông thôn mới để cho DN bán đất, lấy tài nguyên đi gây ô nhiễm môi trường sống.

Khai thác đất trái phéo tại xã Nghi Lâm - huyện Nghi Lộc
Khai thác đất trái phéo tại xã Nghi Lâm - huyện Nghi Lộc

Thực tế hiện nay nhu cầu sử dụng đất làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng phục vụ các công trình, dự án và nhu cầu dân sinh rất lớn, nên tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép diễn ra phức tạp ở nhiều địa phương. Không chỉ bạt đồi, xẻ núi, đào khoét ao hồ, thậm chí đối với các công trình thủy lợi cũng bị lấy đất bán phục vụ san lấp mặt bằng, sản xuất gạch, ngói. Điều này đang mối đe dọa mất an toàn cho một số công trình hồ đập, nhất là khi đang bước vào mùa mưa bão.

Xã Nghi Lâm - huyện Nghi Lộc trong thời gian qua là một trong những điểm nóng trong khai thác đất trái phép. Mặc dù chính quyền cấp xã đã ban hành nhiều lệnh cấm nhưng cũng không thể quản lý nổi, vì lợi nhuận và nhu cầu nên các cá nhân vẫn lén lút hoạt động. Trong khi đó thẩm quyền cấp xã cũng chỉ là thông báo đến cấp trên chứ không có quyền giữ phương tiện hay xử lý hành chính.

Ông Nguyễn Đình Chương - Cán bộ địa chính, xây dựng nông nghiệp môi trường xã Nghi Lâm - huyện Nghi Lộc nói: Trước tình trạng trên chúng tôi đã ra nhiều thông báo và cấm khi nào có lệnh của trên mới được khai thác, nhưng nhiều cá nhân vẫn lén lút để hoạt động. Do địa bàn rộng mà người ít cũng không thể kiểm soát được.

Tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ chính là do nhu cầu sử dụng, bên cạnh đó việc hạn chế cấp mỏ đất cũng là một nguyên nhân. Hiện nay ở nhiều địa phương chưa được cấp mỏ đất nào để phục vụ san lấp mặt bằng các công trình trọng điểm và dân sinh. Bởi vậy để ngăn chặn tình trạng này nhiều địa phương kiến nghị ngành chức năng sớm xem xét để cấp mỏ.

Tình trạng khai thác đất trái phép, khai thác không đúng quy hoạch đã làm lãng phí và thất thoát tài nguyên đất, tàn phá cơ sở hạ tầng giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và làm mất TTATXH. Để chấn chỉnh các sai phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn cần có các biện pháp mạnh để xử phạt, răn đe đối với các tổ chức và cá nhân vi phạm.

(Sỹ Đức)