Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phụ nữ bản Phiêng Phô học và làm theo lời Bác

07:37, 05/10/2016

Học Bác từ những việc làm cụ thể, thiết thực, gắn với các phong trào thi đua  như "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế" "Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới" , "Hũ gạo tiết kiệm" và các cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", " CLB không sinh con thứ 3".. là phương châm của chi hội phụ nữ bản Phiêng Phô, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chi hội phụ nữ bản Phiêng Phô có 51 hội viên, mặc dù nhiều chị hoàn cảnh kinh tế gia đình vẫn còn gặp khó khăn. Tuy nhiên, đã nhiều năm nay trong mỗi lần đong gạo nấu cơm, chị em đều không quên bỏ ra 1 nắm gạo để ủng hộ phong trào Hũ gạo tình thương do chi hội phụ nữ bản phát động. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, những ống gạo tình thương đã được các hộ gia đình hội viên khác trong chi hội quyên góp ủng hộ cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở trong bản.

Mỗi lần đong gạo nấu cơm, chị em đều không quên bỏ ra 1 nắm gạo để ủng hộ phong trào Hũ gạo tình thương do chi hội phụ nữ bản phát động.
Mỗi lần đong gạo nấu cơm, chị em đều không quên bỏ ra 1 nắm gạo để ủng hộ phong trào Hũ gạo tình thương do chi hội phụ nữ bản phát động.

Mặc dù chỉ là những nắm gạo nhỏ bé nhưng đây chính là sự chia sẻ, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn, thể hiện tình người sâu sắc của chị em phụ nữ bản Phiêng Phô trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Định kỳ hàng tháng tại cuộc họp chi hội, chị em lại tổ chức góp gạo vào hũ gạo tiết kiệm
Định kỳ hàng tháng tại cuộc họp chi hội, chị em lại tổ chức góp gạo vào hũ gạo tiết kiệm

Định kỳ hàng tháng tại cuộc họp chi hội, chị em lại tổ chức trao hũ gạo đã tiết kiệm được cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả, đến nay, chi hội đã góp được 780 kg gạo giúp 58 lượt chị có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, gia đình thương binh liệt sĩ.

Đợt bình xét trong tháng này, bà Lô Thị Chiên- một hộ nghèo của bản đã được chị em trao tặng Hũ gạo tiết kiệm
Đợt bình xét trong tháng này, bà Lô Thị Chiên- một hộ nghèo của bản đã được chị em trao tặng Hũ gạo tiết kiệm

Được nhận Hũ gạo tiết kiệm trong đợt bình xét tháng này, bà Lô Thị Chiên không khỏi xúc động. Bà chia sẻ: Gia đình tôi là hội nghèo của bản, cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Đợt này, được nhận Hũ gạo tiết kiệm của chi hội phụ nữ bản, tôi vô cùng cảm ơn tình cảm của các chị, các mẹ dành cho tôi, tôi thấy tham gia sinh hoạt chi hội vô cùng bổ ích thiết thực, tôi sẽ tích cực tham gia sinh hoạt hội hơn nữa và cố gắng vươn lên phát triển kinh tế XĐGN.

Đến nay, Hũ gạo tình thương” đã thực sự trở thành phong trào thiết thực, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ đến với những gia đình phụ nữ nghèo, bệnh tật. Đồng thời, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó của chị em trong chi hội bản Phiêng Phô.

Không chỉ nổi bật với Hũ gạo tiết kiệm, phong trào “Phụ nữ hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình” cũng là một trong thế mạnh của chi hội bản Phiêng Phô. Đây cũng là một trong những hình thức hoạt động để tập hợp thu hút hội viên tham gia tổ chức hội. Để hỗ trợ chị em phát triển kinh tế gia đình, chi hội bản Phiêng Phô đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đưa ra nhiều giải pháp giúp hội viên. Phát huy thế mạnh của địa phương có nguồn thức ăn tự nhiên dồi dào, có đồng cỏ chăn thả rộng lớn, chi hội đã động viên chị em đầu tư vào chăn nuôi bò vỗ béo, tăng thu nhập cho gia đình.

Chi hội động viên chị em đầu tư vào chăn nuôi bò vỗ béo, tăng thu nhập cho gia đình.
Chi hội động viên chị em đầu tư vào chăn nuôi bò vỗ béo, tăng thu nhập cho gia đình.

Đồng thời, chi hội đứng ra tín chấp với ngân hàng CSXH cho chị em hội viên vay vốn phát triển chăn nuôi, trồng trọt. Đến nay, đã có 58 lượt hội viên được tiếp cận nguồn vốn vay với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng, trung bình mỗi hộ được vay 30 triệu đồng. Nhờ được vay vốn, nhiều chị đã đầu tư nuôi từ 5-20 con bò thịt, đến nay toàn chi hội đã có 38 hộ hội viên thoát nghèo nhờ chăn nuôi lợn, bò... Điển hình như gia đình chị Lô Thị Mều chăn nuôi 15 con bò, bà Vi Thị Viên, chị Lô Thị Thanh nuôi 20 con bò, chị Lô Thị Lan chăn nuôi 5 con lợn đẻ... Trò chuyện với chúng tôi, chị Lô Thị Mều cho biết: "Được vay 30 triệu đồng nguồn vốn ngân hàng CSXH, tôi đầu tư chăn nuôi bò vỗ béo, ban đầu tôi nuôi 2 con đến nay đã có 15 con bò, trả được hết nợ ngân hàng, cuộc sống gia đình ổn định, khấm khá".

Ngoài xây dựng mô hình nuôi bò vỗ béo, chi hội đã vận động thành công bà con trong bản di dời chuồng trại chăn nuôi ra khỏi nhà ở, làm chuồng trại theo từng nhóm, chăn dắt chứ không thả rông, đảm bảo môi trường làng bản. Đồng thời, xây dựng thành công mô hình tổ, nhóm phụ nữ nuôi tằm, dệt thổ cẩm, duy trì nghề truyền thống và nét đẹp văn hóa lâu đời của dân tộc Thái; duy trì và phát triển tổ tín dụng tiết kiệm, góp vốn quay vòng giúp nhau lúc khó khăn. Chi hội cũng đã hỗ trợ được 8 chị thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Lô Thị Hoa- Chi hội trưởng phụ nữ bản Phiêng Phô cho biết: "Được Ngân hàng CSXH huyện tạo điều kiện cho vay vốn, chi hội bản Phiêng Phô đã tổ chức họp bàn bạc, bình xét những chị đủ điều kiện để cho vay vốn, đồng thời xây dựng các mô hình kinh tế làm điểm để cho chị em học tập và làm theo. Những mô hình kinh tế đó đến nay vẫn phát huy hiệu quả, các chị đã vươn lên trở thành hộ khá giàu của bản. Chính từ những mô hình  kinh tế này mà chị em thấy được ý nghĩa của việc tham gia vào tổ chức hội, do đó đã thu hút được nhiều phụ nữ trong bản tích cực tham gia sinh hoạt tổ chức hội".

Bản Phiêng Phô có 60 hộ với 255 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc Kinh và Thái sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc Thái chiếm đa số. Xác định việc tập hợp, thu hút chị em phụ nữ dân tộc tham gia sinh hoạt hội còn khó khăn nên hàng tháng, chi hội thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ cho chị em hội viên phụ nữ. Trong mỗi buổi sinh hoạt, ngoài phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chi hội đẩy mạnh tuyên truyền về các mô hình " 5 không 3 sạch", CLB không sinh con thứ 3, vệ sinh môi trường, lồng ghép phổ biến những phương pháp, kinh nghiệm xây dựng tổ chức hội vững mạnh, gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…do đó được nhiều chị em hưởng ứng nhiệt tình. Từ việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt đã thu hút nhiều phụ nữ tham gia tổ chức hội. Nhiều chị em trước đây không mặn mà với việc sinh hoạt hội phụ nữ nay đã tham gia đầy đủ, nâng tổng số phụ nữ trong bản tham gia vào vào tổ chức hội lên 51 chị, đạt tỷ lệ 85%.

Đánh giá về chi hội phụ nữ bản Phiêng Phô, chị Xa Thị Mến - Chủ tịch Hội LHPN xã Phà Đánh cho rằng: “Đây là một chi hội phải nói là một chi hội vững mạnh và toàn diện của xã, chị em rất tích cực tham gia sinh hoạt chi hội đầy đủ, thực hiện có hiệu quả các phong trào nhất là phong trào 5 không 3 sạch. Đặc biệt, chi hội bản Phiêng Phô đã duy trì được phong trào Hũ gạo tiết kiệm trong suốt 3 năm qua, góp phần chia sẻ khó khăn với chị em nghèo, giúp chị em vươn lên trong cuộc sống. Chi hội bản Phiêng Phô còn thành lập và hoạt động có hiệu quả CLB không sinh con thứ 3, góp phần giữ vững thành tích 20 năm liền bản không có người sinh con thứ 3, giữ vững danh hiệu Làng văn hóa từ năm 2000 đến nay”.

Chi hội động viên chị em đầu tư vào chăn nuôi bò vỗ béo, tăng thu nhập cho gia đình.
Nhờ đổi mới sinh hoạt nên thu hút đông đảo chị em vào tổ chức Hội

“Những năm qua, trong phong trào thi đua của tòan huyện đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình nổi lên. Tiêu biểu đó là chi hội phụ nữ bản Phiêng Phô, trong đó, chúng tôi thấy rõ nhất đó là vai trò của BCH chi hội. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các đợt cho CBHV các xã trong toàn huyện về tham quan, học tập cách làm của chi hội phụ nữ bản Phiêng Phô. Đồng thời, chúng tôi tập trung hoàn thiện kế hoạch  để xây dựng chi hội bản Phiêng Phô thành một chi hội vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng công tác hội ngày càng phát triển vững mạnh”.  B à Võ Thị Huyền- Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Sơn trao đổi.

Từ những cách làm hay, sáng tạo trong việc học tập và làm theo Bác, chi hội bản Phiêng Phô đã tạo nên chuyển biến mạnh mẽ, làm thay đổi nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên và bà con dân bản. Cũng từ những việc làm cụ thể, thiết thực này đã tạo nên mối liên kết làm cho cán bộ, hội viên phụ nữ ngày càng gắn bó, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, gia đình hạnh phúc./.

(Hiến Chương)