Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳnh Lưu: Đẩy mạnh các giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em dịp hè

11:03, 18/06/2017

Mùa hè là thời điểm nhu cầu vui chơi, giải trí, đặc biệt hoạt động bơi lội của tầng lớp thanh thiếu nhi được tăng lên. Tuy nhiên bên cạnh đó là những mối nguy hiểm luôn rình rập, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của các em. Vì vậy, thời điểm này huyện Quỳnh Lưu đang tăng cường đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ em trong kỳ nghỉ hè.

Quỳnh Lâm là địa phương có nhiều sông, kênh, ao hồ, đập, lại cách khu dân cư tương đối xa nên việc kiểm soát các em vui chơi ở xung quanh các khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Nhằm hạn chế tối đa các vụ đuối nước có thể xảy ra, xã Quỳnh Lâm đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, cơ sở thôn tăng cường công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, theo dõi con em của mình khi chơi gần sông, hồ. Riêng đối với đoàn thanh niên, tổ chức nhiều sân chơi cho các em trong dịp hè như: hội thi nghi thức độ, các trò chơi dân gian, thành lập đội bóng thiếu niên nhi đồng…. Đồng thời, phối hợp với các võ đường ở trên địa bàn huyện mở các lớp học võ, thu hút các em ở độ tuổi từ 6 – 15 tham gia.

a

Mở  lớp học võ tạo sân chơi cho trẻ em trong dịp hè đang được các địa phương quan tâm.

Bên cạnh đó, mở các lớp dạy bơi và cán bộ đoàn xã, bí thư chi đoàn, các giáo viên trong đội tình nguyện của địa phương trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật khi bơi, cách sơ cấp cứu trường hợp khi bị tai nạn đuối nước để mỗi em có thể tự giúp nhau thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Ngoài ra, đoàn thanh niên đã tổ chức cắm biển cấm ở khu vực nước sâu nguy hiểm nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho các em.

Anh Nguyễn Văn Thiết – Phó Bí thư đoàn thanh niên xã Quỳnh Lâm chia sẻ: Phòng chống đuối nước trong dịp hè là công tác mà địa phương luôn quan tâm trăn trở. Để góp phần cùng với xã thực hiện tốt công tác này thì tổ chức đoàn hàng tháng luôn duy trì sinh hoạt định kỳ để tuyên truyền tác hại và hậu quả của vấn đề đuối nước đến tận các em thanh thiếu nhi, từ đó có tinh thần cảnh giác hơn.

a

Dạy bơi cho thanh thiếu nhi đang là hình thức phổ biến được tổ chức đoàn thanh niên các xã chú trọng thực hiện.

Quỳnh Lưu hiện có 82 hồ đập, 2 con sông lớn, 4 hệ thống kênh chính chảy qua nhiều xã và còn rất nhiều kênh, mương, ao hồ. Vào dịp hè thời tiết thường nắng nóng, phổ biển ở nền nhiệt cao nên đa phần các em xem biển, hồ, sông, suối là địa điểm lý tưởng để có được sự mát mẻ và thỏa thích vui chơi. Tuy nhiên, do trẻ không biết bơi, thiếu kiến thức, kỹ năng an toàn khi tắm nên trong những năm qua, số vụ tai nạn đuối nước trên địa bàn huyện luôn có chiều hướng gia tăng, để lại những hậu quả đáng tiếc cho các hộ gia đình.

Những vụ đuối nước thương tâm xảy ra thì chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh, chưa giám sát chặt chẽ con trẻ hoặc thiếu người trông coi, chăm sóc, để trẻ đi lại tự do. Để thanh thiếu nhi có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, huyện Quỳnh Lưu chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý tốt các em về sinh hoạt hè tại cơ sở thôn; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với từng lứa tuổi. Cùng với đó, phối hợp với Trung tâm thể dục thể thao mở lớp dạy bơi, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em bị tai nạn, thương tích. Đồng thời, duy trì việc tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã về mức độ nguy hiểm của việc đuối nước để cho các hộ gia đình cảnh giác tự làm tường rào ở khu vực mặt nước hở, lấp kín những ao hồ không cần thiết, làm nắp đậy chắc chắn cho giếng nước. Hơn nữa, phổ biến khẩu hiệu, thông điệp, phóng sự, video clip, tài liệu, áp phích, băng rôn về phòng chống đuối nước, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cả cộng đồng.

Chia sẻ với phóng viên, ông Hoàng Quốc Hoàn – Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo đặc biệt là công tác phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích. Kiểm tra các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp như cắm biển cảnh báo nguy hiểm trong mùa mưa lũ, tổ chức vui chơi, hoạt động giải trí.”

Trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ, tạo sân chơi lành mạnh là việc làm thiết thực để hạn chế tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ trong kỳ nghỉ hè.
Trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cho trẻ, tạo sân chơi lành mạnh là việc làm thiết thực để hạn chế tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ trong kỳ nghỉ hè.

Toàn huyện Quỳnh Lưu hiện có trên 76.000 trẻ em dưới 16 tuổi, do vậy để hạn chế số trẻ tử vong do đuối nước gây nên thì các cấp, các ngành từ huyện xuống cơ sở cần đẩy mạnh hơn nữa trong công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện đồng bộ các giải pháp một cách có hiệu quả. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần lưu tâm, quản lý chặt chẽ để con em mình có một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích.

(Hồng Diện – Đài TTTH Quỳnh Lưu)