Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng ngàn hộ dân miền núi có nguy cơ thiếu đói sau vụ mùa mất trắng

12:00, 28/11/2017

Vụ mùa năm 2017, một số huyện miền núi gần như mất trắng lúa nước, dẫn tới nguy cơ hàng ngàn hộ dân đứng trước nguy cơ thiếu lương thực. Vì vậy, bên cạnh việc vận động người dân sản xuất hoa màu vụ Đông, rất cần sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Có 4 sào lúa nước, nhưng vụ mùa vừa qua, toàn bộ diện tích của gia đình ông Lương Văn Kình ở bản Đỏn Chám, xã Mường Nọc, huyện Quế Phong mất trắng do lúa bị bệnh lùn sọc đen và rầy lưng trắng. Vì vậy, từ tháng 9 đến nay, tất cả cái ăn, cái mặc của gia đình đều phụ thuộc vào những đồng tiền công làm thuê.

Vụ mùa bị mất trắng do dịch bệnh,
Dịch bệnh khiến vụ mùa của hàng ngàn hộ dân miền núi bị mất trắng.

Ông Lương Văn Kình buồn bã cho biết: “Hiện nay không có cái gì để ăn, gia đình phải làm rau, làm thuê để có tiền mua lương thực, thực phẩm để ăn.”

Gia đình bà Vi Thị Hùng ở bản Phục, xã Đôn Phục và hơn 2.500 gia đình ở huyện Con Cuông cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu đói vào những tháng giáp hạt, nguyên nhân là do phần lớn diện tích lúa vụ mùa bị nhiễm bệnh mất trắng.

Theo chia sẻ của bà Vi Thị Hùng ở Bản Phục, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông: “Năm ngoái thời điểm này trong nhà cũng có gần 20 bì lúa, nhưng năm nay mất mùa không có, gia đình rất khó khăn”.

Người dân các xã miền núi
Người dân các xã miền núi trồng rau, làm công để "chạy bữa".

Đứng trước nguy cơ thiếu đói, hiện nay các huyện miền núi đang tiến hành vận động người dân tập trung sản xuất hoa màu vụ Đông, nhằm chủ động một phần lương thực. Tuy nhiên, tổng số hộ mất mùa và đang đứng trước nguy cơ thiếu đói quá lớn, do đó vấn đề đảm bảo lương thực từ nay đến Tết và các tháng ra Giêng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc - Cán bộ chính sách xã Đôn Phục, huyện Con Cuông cho biết thêm: “Bà con cũng chủ động đi làm ăn xa, làm công, làm thuê hàng ngày để kiếm thêm thu nhập; Đồng thời bà con cũng tận dụng nguồn lợi trong gia đình để sản xuất rau màu vụ mùa để vượt qua dịp đói của các tháng giáp hạt”.

Thế nhưng để đảm bảo lương thực cho các hộ dân miền núi bị mất trắng vụ mùa, theo ông Sầm Văn Hưng - Phó trưởng Phòng NNPTNT Quế Phong: “Vụ mùa vừa rồi trên địa bàn huyện Quế Phong có hơn 1500ha lúa mất trắng do ảnh hưởng của bênh lùn sọc đen, hiện bà con đang chạy bữa từng này để kiếm ăn. Vì vậy từ nay đến Tết rất cần sự hỗ trợ để đảm bảo an ninh lương thực cho bà con.”

a
Hàng ngàn hộ dân miền núi có nguy cơ thiếu đói sau vụ mùa mất trắng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phát triển sản xuất hoa màu, đẩy mạnh chăn nuôi nhằm tăng thu nhập gia đình, thì các địa phương miền núi rất cần UBND tỉnh có Quyết định hỗ trợ gạo kịp thời, giúp người dân ổn định, yên tâm sản xuất trong thời vụ tiếp theo./.

Nguyễn Nam - Hữu Dũng