Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả từ mô hình camera an ninh trên địa bàn thành phố Vinh

19:45, 04/12/2017

Sau khi phường Trung Đô ra mắt vận hành hệ thống camera cộng đồng vào tháng 5, đến nay, chỉ sau hơn 6 tháng, 23/25 phường xã ở thành phố Vinh đã thực hiện mô hình này. Qua quá trình triển khai thực tế, hệ thống camera đã giúp cho lực lượng Công an các phường làm tốt hơn công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. 

Khối Yên Toàn là khối đầu tiên của phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh tiến hành lắp và vận hành hệ thống camera an ninh cộng đồng. Nhờ có các “mắt thần” mà lực lượng công an đã phát hiện được một số vụ lấy cắp điện thoại, máy tính trên địa bàn; Tình trạng đổ rác bữa bãi và vi phạm hành lang an toàn giao thông cũng giảm hẳn.

a
Hệ thống camera an ninh cộng đồng góp phần đảm bảo an ninh trật tự ngõ xóm trên địa bàn thành phố Vinh.

Ông Phạm Đức Toàn – Khối trưởng khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh cho biết: “Thời gian vừa qua, nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn như: trộm cắp, đổ chất thải trộm,... đã được phát hiện từ hệ thống camera an ninh. Từ những hình ảnh trích xuất từ camera, các đối tượng không thể chối cãi hành vi vi phạm của mình”.

Cuối năm 2016, với sự tham mưu của Công an thành phố Vinh, UBND thành phố Vinh đã ban hành Công văn và vận động tổ chức, cá nhân trên địa bàn lắp đặt camera an ninh. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Đến nay, 23/25 phường, xã của thành phố Vinh đã tiến hành lắp đặt camera an ninh với trên 1.500 mắt.

a
Hiện có 23/25 phường, xã của thành phố Vinh đã tiến hành lắp đặt camera an ninh.

Nói về công tác triển khai và hiệu quả bước đầu từ việc lắp camera an ninh trên địa bàn, bà Đặng Thị Hòa – Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh chia sẻ: “Ban đầu từ 5 mắt, đến nay trên địa bàn đã có 39 mắt. Từ giờ đến cuối năm phường phấn đấu lắp thêm 40 – 50 mắt. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nhân dân lắp đặt hệ thống camera trong những tuyến ngõ, ngách phía trong”.

“UBND phường đã khảo sát lắp đặt hệ thống camera hữu tuyến, nghĩa là từ các mắt camera sẽ truyền hình ảnh trực tiếp về máy chủ của phường vừa tạo tính hiệu quả, vừa tăng tính bền vững của hệ thống camera về lâu dài để phục vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn” - Ông Nguyễn Quang Việt – Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc, thành phố Vinh cho biết thêm.

a
Tín hiệu từ hệ thống camera an ninh được truyền về điểm phường, tiện cho việc theo dõi, phát hiện các hành vi vi phạm trật tự an ninh trên địa bàn.

Đến nay, về cơ bản các vị trí trọng điểm về an ninh trật tự và phức tạp về trật tự công cộng, các tuyến đường giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố Vinh đã được lắp đặt camera an ninh. Quá trình vận hành mô hình này cho thấy, tình hình hoạt động của các loại tội phạm giảm đáng kể; ý thức của người dân trong chấp hành Luật giao thông, trật tự công cộng và vệ sinh môi trường được chấn chỉnh. Đặc biệt, qua các hình ảnh, dữ liệu của hệ thống camera ghi lại, lực lượng Công an đã thuận lợi và nhanh chóng hơn trong việc truy xét các vụ án xảy ra trên địa bàn.

a
Hệ thống camera an ninh lắp đặt tại các vị trí đèn giao thông (trong vòng tròn đỏ) góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông.

Khẳng định hiệu quả từ việc lắp camera an ninh, Trung tá Phạm Vũ Cường – Phó trưởng Công an thành phố Vinh nói: “Để tiếp tục phát huy hiệu quả hệ thống camera an ninh trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền các địa phương chưa lắp đặt hệ thống camera an nhinh; vận động tăng dày hệ thống camera trên địa bàn các phường, xã đã ra mắt mô hình; Tham mưu, ban hành quy chế thực hiện hiệu quả hệ thống camera an ninh”.

Rõ ràng, hiệu quả từ việc lắp đặt camera an ninh trên địa bàn thành phố Vinh không chỉ tạo được sự đồng lòng, ủng hộ của quần chúng nhân dân trong đảm bảo an ninh trật tự mà còn góp phần nâng cao ý thức của người dân trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị./.

Mai Hương – Hữu Song