Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hội thảo khoa học “Vai trò nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca Ví, Giặm”

12:08, 19/10/2019
Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Nhà văn hóa, Nhà biên kịch Nguyễn Trung Phong, sáng nay (19/10), Sở Văn hóa – thể thao và Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong với nền kịch hát dân ca ví, Giặm”.

Dự hội thảo có đ/c Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương ; lãnh đạo Bộ VHTTDL, Hội nghệ sỹ sân khấu VN; Về phía tỉnh có các đ/c Ury viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong sinh năm 1929 ở làng Văn Tập, xã Diễn Bình, lớn lên ở làng Trung Phường, xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu và mất năm 1990. Ông nguyên là Phó trưởng Ty văn hóa Nghệ An ( nay là Sở VH-TT Nghệ An).

Triển lãm những bức ảnh, giải thưởng và các kịch bản của Nguyễn Trung Phong.
Triển lãm những bức ảnh, giải thưởng và các kịch bản của Nguyễn Trung Phong.

Trong suốt quá trình hoạt động trên sân khấu kịch, ông đã để lại cho sân khấu dân ca Nghệ Tĩnh hơn 30 vở diễn,  là những vở kịch dân ca được biểu diễn thường xuyên liên tục trong suốt 60 năm qua.

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tham luận tại Hội thảo.

Tiêu biểu nhất là tác phẩm Giận mà thương và đặc biệt là vở kịch hát “Cô gái Sông Lam” vinh dự được trình diễn báo cáo Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch 1962. Những sáng tác của ông đã mở đường cho sự phát triển của các làn điệu dân ca Ví, Giặm....đưa những giá trị văn hóa của dân ca Nghệ Tĩnh trở thành “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại” . 

Nhạc sỹ Hồ Hữu Thới phát biểu tham luận.

Tại hội thảo, có hơn 30 tham luận của các đại biểu đã được trình bày, nêu bật những đóng góp to lớn của ông đối với nền Kịch hát dân ca nói chung và đặc biệt là kịch hát dân ca Ví Giặm nói riêng. Khẳng định những sáng tác, giá trị tư tưởng mà Nguyễn Trung Phong để lại cho hậu thế. 

Thái Sơn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm