Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

Người lính mang quân hàm xanh với những công trình ý nghĩa nơi biên cương

10:07, 10/11/2023

Thời gian qua, bằng những công trình, phần việc cụ thể, ý nghĩa thiết thực, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Nhôn Mai (BĐBP Nghệ An) đã tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” và làm cho tình đoàn kết, gắn bó quân - dân ngày càng bền chặt, góp phần bảo vệ chủ quyền An ninh biên giới quốc gia.

Đặc biệt, thời gian qua, hướng tới chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã có nhiều hoạt động thiết thực theo phương châm lấy dân là gốc, dân là trung tâm và phát huy sức mạnh nhân dân, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong tình hình mới…

Nổi bật trong những công trình chào mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là cây cầu Quân dân, được bắc qua khe Nậm Hỷ, nối liền bản Nhôn Mai với Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai. Công trình do Đồn Biên phòng Nhôn Mai phối hợp nhóm thiện nguyện Diện chẩn Thiện tâm tại TP Hồ Chí Minh xây dựng với tổng trị giá 500 triệu đồng.

Theo thiết kế, cây cầu Quân dân được làm bằng kết cấu thép, dài 34m, rộng 2m, với tổng kinh phí 500 triệu đồng do các đơn vị thiện nguyện hỗ trợ. Dự kiến cây cầu sẽ được bàn giao vào Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11/2023 tới đây. Khi đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh đến trường, cũng như hoạt động sản xuất, phát triển kinh tế của người dân địa phương.

Trước đó, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã kết nối với nhóm thiện nguyện Diện chẩn Thiện tâm tại TP Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng cầu dân sinh cho bản Phà Mựt (xã Nhôn Mai), địa bàn có 65 hộ với 371 nhân khẩu, 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số; tỷ lệ hộ nghèo 90%.

Bằng nỗ lực của những người lính quân hàm xanh và các nhà tài trợ, cây cầu dân sinh ở bản Phà Mựt có tải trọng 3,5 tấn, rộng 3m kết cấu bằng thép chữ I, có tổng trị giá 500 triệu đồng đã được đưa vào sử dụng từ ngày 14/7/2023 trong niềm vui của dân bản và chính quyền địa phương.

Bên cạnh kêu gọi vận động xây các cây cầu dân sinh, Đồn Biên phòng Nhôn Mai còn kêu gọi đầu tư xây dựng các công trình nước sạch trên địa bàn 2 xã Nhôn Mai và Mai Sơn.

Được biết, năm 2023, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã cùng với nhóm Diện chẩn Thiện tâm tại TP Hồ Chí Minh khoan 9 giếng tặng cho 6 điểm trường thuộc 2 xã Nhôn Mai, Mai Sơn và 2 trạm biên phòng thuộc đồn quản lý. Mỗi giếng khoan có độ sâu từ 70-90m, kinh phí để khoan thành công mỗi giếng từ 40 đến 60 triệu đồng. 

Đơn vị cũng đã kêu gọi kết nối với Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội xây dựng công trình bể nước quân dân cho dân bản Na Lợt, xã Nhôn Mai trị giá 160 triệu đồng. Công trình gồm 1 bể nước sạch 30m3 và 22 bình đựng nước loại 1.000 lít; đường ống dẫn nước gần 2,5km. 

Công trình hoàn thành đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho 61 hộ dân với 250 nhân khẩu đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương.

Các công trình dân sinh do Đồn biên phòng Nhôn Mai kết nối kêu gọi từ đầu năm đến nay còn có thể kể đến như công trình phục vụ việc dạy và học cho các điểm trường tại địa bàn khó khăn như công trình nhà bếp, công trình phụ, làm mái tôn, xây tường rào, nhà vệ sinh… của Trường Mầm non bản Piêng Coọc, xã Mai Sơn với kinh phí huy động hơn 360 triệu đồng, trong đó Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 220 triệu đồng; Huyện ủy Tương Dương hỗ trợ 140 triệu đồng.

Thời gian này, cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Nhôn Mai đang nỗ lực ngày đêm để xây dựng và hoàn thiện Điểm trường Mầm non bản Huồi Măn, xã Nhôn Mai trị giá 500 triệu đồng. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc dạy và học của cô trò tại bản khó khăn nhất nơi khu vực biên giới.

Cũng trong dịp này, Đồn Biên phòng Nhôn Mai đã xây dựng một ngôi nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đó là hộ gia đình anh Vi Văn Tiến, có vợ bị bệnh hiểm nghèo.

Theo đó, đơn vị đã vận động được 50 triệu đồng để tiến hành khởi công xây dựng nhà ở cho gia đình ông Tiến. Công trình có diện tích rộng khoảng 85m2, do cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thi công xây dựng. Hiện ngôi nhà đã hoàn thành và sẽ được bàn giao trong dịp Ngày hội Đại đoàn kết 18/11.

 

 

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm