Đài phát thanh và truyền hình Nghệ An
NTV-Emagazine
.

Đến với xứ sở Kim chi

13:30, 13/11/2023

Nhận lời mời của HNB Hàn Quốc, từ ngày 5 đến 10/11/2023, đoàn công tác của HNB Việt Nam do đồng chí Nguyễn Đức Lợi, nguyên UVTU Đảng, Phó chủ tịch TT HNB Việt Nam dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác hữu nghị giữa 2 HNB 2 nước giai đoạn 2022-2027, đã được 2 bên ký kết năm 2022 tại Hà Nội. Nhà báo Trần Minh Ngọc, Chủ tịch HNB Nghệ An, Giám đốc Đài PTTH Nghệ An là thành viên chính thức của đoàn đã có những cảm nhận riêng về chuyến đi này. Truyền hình Nghệ An trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Hàn Quốc tạo ấn tượng với bạn bè về một quốc gia phát triển được mệnh danh là con rồng của châu Á bằng qui mô hoành tráng của sân bay quốc tế Incheon.  Được đưa vào vận hành từ năm 2001 trên diện tích 54 ha, sân bay Incheon xếp hạng tốp 3 thế giới về chất lượng phục vụ 5 sao.  Với 140 cửa ra tàu bay, tần suất 2 phút /chuyến cất hạ cánh, sân bay Incheon lọt tốp 10 thế giới về lưu lượng hàng hóa và hành khách thông qua.  Ngay trong sân bay, có hẳn 1 đường sắt tự hành chạy với tốc độ 200km/h, giúp cho hành khách di chuyển một cách thuận tiện và nhanh chóng. 

Sân bay quốc tế Incheon
Sân bay quốc tế Incheon

Đặt chân đến Hàn Quốc trong tiết trời cuối thu chợt mưa, chợt nắng, gió se lạnh. Đây có lẽ là mùa đẹp nhất trong năm của xứ sở Kim chi. Hai bên đường suốt từ sân bay Incheon về thủ đô Seoul là những hàng cây hạnh ngân, cây phong nhuộm vàng rực rỡ, xen lẫn với những mảng đỏ sẫm. Thấp thoáng những khu nhà cao tầng hiện đại ẩn hiện trên những triền đồi cao, được bủa vây bởi những cánh rừng đang bước vào mùa thay lá. Đường phố Seoul thoai thoải như Đà Lạt của Việt Nam, được kết nối bởi hàng chục cây cầu lớn bắc qua sông, suối. Để tạo cảm giác cho người dân được sống giữa thiên nhiên, ở Seoul, người ta còn cho đào những con kênh, tạo dòng khe suối chạy quanh co suốt nhiều tuyến phố trung tâm. Người dân có thể thả bộ dọc 2 bên bờ suối hàng chục km, và tất nhiên là nước ở đây được xử lý trong vắt như chảy giữa rừng. 

Thủ đô Seoul - Hàn Quốc
Thủ đô Seoul - Hàn Quốc

Ở các thành phố lớn của Hàn Quốc, người dân và du khách chủ yếu di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng như xe Bus, tàu điện ngầm. Xe ô tô cũng rất nhiều, chủ yếu là dòng xe của các hãng nội địa như Huyndai, Kia và ít khi ùn tắc, vì đường sá rộng, và các tài xế thì tuyệt đối tuân thủ luật giao thông. Thi thoảng có đôi chiếc xe máy chạy trên đường là của những Shiper.

Giao thông ở Hàn Quốc
Giao thông ở Hàn Quốc

Những ngày ở Hàn Quốc, chúng tôi được đến thăm, trao đổi với nhiều cơ quan báo chí truyền thông lớn của bạn, để tìm hiểu mô hình, học tập phương thức tác nghiệp của các đồng nghiệp.

Đoàn công tác Hội nhà báo Việt Nam thăm Đài truyền hình quốc gia KBS

Hoạt động báo chí truyền thông ở Hàn Quốc phát triển, sôi động với gần 9000 tờ báo và trang tin điện tử và hơn 200.000 người làm báo tham gia hội viên Hội nhà báo Hàn Quốc. Cũng như các nước phát triển khác, ở Hàn Quốc làm báo là một nghề được cả xã hội nể trọng cùng với nghề luật sư, nhà giáo. Báo chí ở Hàn Quốc hoạt động độc lập theo pháp luật, tuân thủ theo đúng tôn chỉ của mỗi tờ báo, đặt mục tiêu tối thượng là phụng sự bạn đọc.  Hầu như không có chuyện cơ quan công quyền, kể cả Chính phủ có thể can thiệp sâu vào báo chí để làm thay đổi bản chất sự thật. Kể cả các tập đoàn truyền thông lớn, các báo đài quốc gia hay các báo, đài tư nhân, thuộc sở hữu của 1 tập đoàn kinh tế hay của 1 tổ chức nghiệp đoàn. Như ở nhật báo E Today, một tờ báo chuyên sâu về lĩnh vực tài chính, chứng khoán bất động sản. Với hơn 100 phóng viên, mỗi ngày xuất bản gần 400 tin bài trên đa nền tảng. Điều đáng nói là ở đây, ông chủ tịch của báo chỉ là người phụ trách mảng phát hành, thu hút nguồn lực kinh tế để duy trì tờ báo. Còn TBT phụ trách mảng nội dung tin, bài lại là một người khác, theo dạng thuê trả lương cao cho những nhà báo giỏi. Đương nhiên là phóng viên, nhà báo ở Hàn Quốc hoạt động tác nghiệp hoàn toàn tách biệt với việc kêu gọi, vận động tài trợ, quảng cáo. Việc này sẽ có bộ phận Maketting thực hiện.

Tại đài Truyền hình tư nhân MBC, một trong 3 đài TH lớn nhất của Hàn Quốc, ở ngay cửa ra vào của Đài là bức hình rất lớn của 1 nhà báo nổi tiếng nhất của Đài với dòng tuyên ngôn: Nhà báo có thể thay đổi thế giới.

Bức ảnh nhà báo ở Đài MBC
Bức ảnh nhà báo ở Đài MBC

Theo ông Ahn Hyung-joon TGĐ đài MBC, thì việc tôn vinh tấm gương, thương hiệu cá nhân của nhà báo giỏi sẽ xây đắp niềm tin của khán giả với Đài, và chính đội ngũ những nhà báo giỏi sẽ làm nên thương hiệu mạnh cho Đài. Ông cũng kể câu chuyện vừa mới tháng trước, phóng viên đài MBC đã thẳng thắn đưa tin về những phát ngôn chưa chuẩn mực của Tổng thống trong một cuộc làm việc quốc tế, dù phía văn phòng Tổng thống cố gắng điều đình ém nhẹm. Nhận lại là sau đó, phóng viên của Đài, không còn được theo chuyên cơ của Tổng thống trong các chuyến công cán và tình hình căng thẳng giữa Chính phủ với nhà đài vẫn đang tiếp diễn.  Tuy nhiên qua sự việc này, độ tín nhiệm của Đài với khán giả lại tăng lên. Tỷ lệ người xem đài cao, kéo theo đó là nguồn lực tài chính đủ mạnh để đài giữ chân và thu hút được nhiều gương mặt nổi tiếng trong làng báo chí và đầu tư hàng tỷ USD cho cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ làm truyền hình hiện đại bậc nhất trong các đài TH châu Á, thậm chí vượt hơn cả đài truyền hình quốc gia KBS. 

Đoàn công tác Hội nhà báo Việt Nam thăm Đài truyền hình tư nhân MBC
Đoàn công tác Hội nhà báo Việt Nam thăm Đài truyền hình tư nhân MBC

Truyền thông, báo chí ở Hàn Quốc còn có một sứ mệnh rất thầm lặng mà cao cả, đó là lan tỏa văn hóa đặc sắc của Hàn Quốc ra thế giới. Nói về cuộc “xâm lăng” văn hóa Hàn ra thế giới, không thể không nói đến ngành công nghiệp giải trí. Từ Chính phủ đến các tập đoàn kinh tế lớn và từng người dân Hàn Quốc đều có chung khát vọng xây dựng hình ảnh đất nước, con người và nền văn hóa Hàn Quốc sâu đậm trong bạn bè quốc tế. Khán giả màn ảnh nhỏ Việt Nam và nhiều nước châu Á rất thích xem các bộ phim tâm lý tình cảm xã hội của Hàn Quốc. Giới trẻ Việt Nam và châu Á, gần đây là cả Mỹ và 1 số nước châu Âu luôn “phát cuồng” bởi những ngôi sao phim ảnh, ca nhạc đến từ xứ Hàn. Hẳn nhiều người còn nhớ phim truyền hình dài tập Bản tình ca mùa đông từng gây sốt màn ảnh nhỏ các nước châu Á năm 2002. Được đài KBS quay tại đảo Nami, vùng Chuncheon, câu chuyện tình sướt mướt đầy giông tố của cặp đôi do 2 ngôi sao Choi Ji-woo và Bae Yong-Joon đóng, được kể trên trong khung cảnh những hàng dương thẳng tắp, mùa đông tuyết phủ trắng xóa, mùa thu thì phủ khắp một màu vàng rộm quyến rũ như trên thiên đường. Sau thành công vang dội của bộ phim, người Hàn đã nhanh chóng biến đảo Nami thành một địa chỉ du lịch nổi tiếng mỗi ngày đón gần 20.000 du khách. Trên đảo, họ cho dựng những bức ảnh bằng đá rất to và đẹp của cặp đôi diễn viên nổi tiếng này.  Để từ đó, ai đến đây, cũng cố chen chân chụp cho được 1 bức hình làm kỷ niệm, xem như đã Checkin Hàn Quốc.

Cũng phải thừa nhận, họ có những công nghệ lăng xê hàng đầu thế giới. Mục sở thị một cơ sở gồm 6 Studio, mỗi Studio rộng hơn 5000 m2 của tập đoàn CJ ENM, mới thấy công nghệ sản xuất truyền thông, truyền hình, điện ảnh của Hàn Quốc đã đạt đến đẳng cấp quốc tế. Ở đây, các nhà làm phim có thể dàn dựng, sáng tạo ra tất cả các bối cảnh từ đơn giản đến phức tạp nhất của thế giới để phục vụ trọn vẹn cho 1 bộ phim hay 1 video ca nhạc, quảng cáo. Hôm chúng tôi đến thăm nơi đây đang tiến hành quay 1 bộ phim dài tập về cuộc sống, sinh hoạt của những nhà du hành vũ trụ bên ngoài trái đất.  Những con tàu vũ trụ, trung tâm điều khiển…. được dàn dựng giống hệt trung tâm nghiên cứu vũ trụ NASA của Mỹ với tổng chi phí riêng cho khâu dàn dựng bối cảnh khoảng 100 tỷ tiền Việt Nam.

Tập đoàn CJ ENM
Tập đoàn CJ ENM

Nói đến văn hóa Hàn không thể không nói đến ẩm thực, mà Kim chi và nhân sâm là những biểu tượng tiêu biểu. Đi đến đâu, người Hàn cũng cố gắng quảng bá cho 2 đặc sản này, xem đó như là giá trị tinh thần quốc gia. Kim chi có mặt trong tất cả các bữa ăn của đoàn chúng tôi, kể cả trong bữa sáng. Ngày thứ 2 trong chuyến công tác, cả đoàn được đại diện Bộ Văn hóa Hàn Quốc mời thưởng thức món gà hầm sâm tại 1 nhà hàng trong con ngõ nhỏ của Seoul. Để được vào ăn tại nhà hàng này, dòng thực khách phải kiên nhẫn xếp hàng có khi lên đến vài trăm mét và phải đặt bàn trước từ nhiều ngày. Thực tế thì món này cũng không quá ngon và đặc sắc gì, thậm chí còn thua gà tần thuốc bắc của nhiều nhà hàng trên phố Cửa Bắc Hà Nội. Tuy nhiên, việc Tổng thống và nhiều quan chức chính phủ Hàn Quốc thường đến dùng bữa và chiêu đãi khách quốc tế tại đây, cũng đã góp phần làm cho món gà hầm sâm này trở nên nổi tiếng mà bất cứ ai đến Seoul cũng muốn được thưởng thức. 

Tổng thống Hàn Quốc đương nhiệm Yoon Suk-yeol mới đây còn có một quyết định mang tính lịch sử là di dời trụ sở làm việc ra khỏi dinh thự Cheong Wa Dae với cái tên quen thuộc là Nhà Xanh, để biến Nhà Xanh trở thành 1 điểm tham quan thu hút nườm nượp du khách. Điều đáng nói là địa điểm này không thu phí khách du lịch. Vì theo ông Lee Won hee, Trưởng ban đối ngoại Hội nhà báo Hàn Quốc thì Nhà Xanh vốn được xây nên từ thuế của dân, vì vậy khi mở cửa đón khách thăm quan, người dân không phải đóng thêm bất cứ khoản phí nào. 

Nhà Xanh thành điểm tham quan hút khách
Nhà Xanh thành điểm tham quan hút khách

Tại một căn phòng truyền thống của Nhà Xanh, hiện vẫn treo đầy đủ ảnh chân dung của 12 vị Tổng thống Hàn Quốc, kể cả những vị Tổng thống từng bị bắt bỏ tù, dính dáng đến các vụ bê bối, tham nhũng buộc phải từ chức như ông Choi Kyu-ha (1980-1988); ông Roh Tae-woo (1988-1993); hay mới đây là bà Park Geun-hye, con gái của TT Park Chung- hee. Vẫn theo ông Lee thì việc trưng bày chân dung đầy đủ các đời TT và giới thiệu đầy đủ cả công và tội của họ tại địa điểm tham quan này cho thấy nền dân chủ thực sự của Hàn Quốc trong đánh giá các nhân vật lịch sử. Đời tư của hầu hết các đời Tổng thống đều kết thúc trong đau buồn, nhưng đất nước Hàn Quốc vẫn tiến lên mạnh mẽ bởi cơ chế vận hành nền chính trị dân chủ, bình đẳng, thượng tôn pháp luật. Và báo chí Hàn Quốc, chính là một lực lượng quan trọng thúc đẩy, xây đắp nên những thành tựu to lớn của xứ sở Kim chi. 

Ảnh các đời tổng thống Hàn Quốc ở Nhà Xanh
Ảnh các đời tổng thống Hàn Quốc ở Nhà Xanh

 

Xem thêm bình luận

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm