TV & Video Hoạt động NTV

Gian nan nghề lấy lá chuối rừng

17:30, 15/10/2022
Bình chọn
Bộ ảnh dự thi bao gồm clip "Gian nan nghề lấy lá chuối rừng" của nhóm tác giả Bông Mai - Thanh Nhàn, Trung tâm VHTT&TT Tân Kỳ. Bộ ảnh ghi lại quá trình tác nghiệp tìm hiểu về công việc lấy lá rừng được coi là nghề của một số người dân địa phương.

Lấy lá chuối rừng được coi là nghề của một số người ở Tân Kỳ. Đề tìm hiểu rõ hơn về nghề này, nhóm phóng viên Bông Mai - Thanh Nhàn của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông huyện Tân Kỳ đã thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, theo chân các chị ở xóm Tân Sơn, xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ, vượt quãng đường khá xa. Sau đó, cả nhóm đi bộ gần 2 tiếng đồng hồ, vượt qua những con suối, quả đồi cheo leo hiểm trở đầy muỗi và sên vắt, đường đi chỉ là những lối mòn không rõ, dây leo chằng chịt, đi đến đâu phát dọn đường đến đó. 

Để lấy được những lá chuối chất lượng, tán rộng, màu xanh tươi, không bị rách thì người làm nghề phải chú ý quan sát từng cây rồi cẩn thận, khéo léo chặt hạ thân cây và rút tàu lá sao cho ít bị rách. Vận chuyển những bao tải lá nặng từ 30 - 40kg ra khỏi rừng là công đoạn nặng nhọc, mất nhiều sức lực nhất nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì miếng cơm manh áo mà họ đã chịu khó, chịu khổ, kiên trì bám trụ với nghề.

Lá chuối rừng được tập kết, đem đi tiêu thụ tại huyện Tân Kỳ và các huyện lân cận như: Anh Sơn, Đô Lương, phục vụ các cơ cở sản xuất bánh chưng, bánh gói, bánh gai, giò, chả và dùng để gói nhiều loại thực phẩm khác.

Lá chuối rừng tự nhiên là lá sạch, không có phấn, ít rách và không bị chát nên sử dụng gói thực phẩm vừa an toàn, vừa mang hương vị tự nhiên của đại ngàn nơi miền Tây xứ Nghệ.

Phóng viên Bông Mai – Thanh Nhàn theo chân những người hái lá chuối rừng tại xã Kỳ Tân huyện Tân Kỳ để để tìm hiểu về nghề này.
Mọi người đi bộ gần 2 tiếng đồng hồ để đến điểm hái lá chuối.
Vượt qua những con suối, quả đồi cheo leo hiểm trở đầy muỗi và sên vắt.
Đường đi chỉ là những lối mòn không rõ, dây leo chằng chịt, đi đến đâu phát dọn đường đến đó.
 
 
Hình ảnh của những người làm nghề hái lá chuối rừng qua ống kính phóng viên.
Cõng lá chuối xuống núi.

Clip Gian nan nghề lấy lá chuối

 

Bông Mai - Thanh Nhàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm