TV & Video Hoạt động NTV

Xây dựng Đảng: Nguồn cảm hứng vô tận của những người làm báo PT-TH

11:51, 02/10/2019
Lâu nay, mảng xây dựng Đảng luôn “kén” người viết và ngược lại người viết cũng rất “kén” lĩnh vực này, nhất là những nhà báo trẻ. Tuy nhiên, trong số 144 tác phẩm dự thi tại Liên hoan PT-THH Nghệ An lần thứ 24 ở cả hai thể loại Phát thanh và Truyền hình đã có tới 22 tác phẩm viết về đề tài xây dựng đảng, tham gia dự giải Búa liềm vàng 2019.

Phong phú, đa dạng về đề tài 

Theo nhà báo Hữu Hoàn – Trung tâm VHTT&TT huyện Đô Lương cho rằng trong giai đoạn hiện nay, đề tài xây dựng Đảng đã không còn bó hẹp mà được mở rộng, phong phú hơn rất nhiều với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4…Do đó, muốn có những tác phẩm báo chí hay về xây dựng Đảng, người phóng viên cần có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận và sự nhạy cảm trước các sự kiện. Qua xem các tác phẩm phát thanh truyền hình, cũng theo nhà báo Hữu Hoàn cảm nhận mảng đề tài xây dựng đảng đã được Đài tỉnh và các đài huyện quan tâm. Đặc biệt, các đài huyện anh em đi rất sát vấn đề xây dựng Đảng ở cơ sở. Những tác phẩm bắt nguồn từ cơ sở đã thể hiện rõ mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng, là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào hiện thực cuộc sống; đồng thời, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với tổ chức Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tiểu ban giám khảo phát thanh.

“Tôi thấy đây là điều đáng mừng vì các đơn vị đã phản ánh trong các tác phẩm xây dựng Đảng, đã đưa cả mặt tốt và mặt trái, từ đó nhằm nâng cao vai trò của Đảng trong thời gian tới. Đơn cử như tác phẩm “Khó khăn trong phát triển đảng viên vùng giáo”, của đài tỉnh, hoặc tác phẩm “Hiệu quả từ thu hút người tài” của Đài Đô Lương. Theo tôi, đào tạo nhân tài mà tốt, sử dụng tốt  tại cơ sở thì đương nhiên sẽ có những đảng viên tốt. Đây là những vấn đề rất cần được quan tâm bởi những người được đào tạo cơ bản họ trở thành những đảng viên trong trường học hoặc những đảng viên ở cơ sở xóm là nòng cốt tương lai của chi bộ cơ sở” -  nhà báo Hữu Hoàn khẳng định.

Các đại biểu theo dõi danh sách các tác phẩm dự thi.

Cùng quan điểm, phóng viên Cẩm Tú - Trung tâm Văn hóa Thể thao - Truyền thông huyện Tân Kỳ cho rằng để có tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn công chúng, trước hết vẫn là tư duy, bản lĩnh của chính người viết. Để có được bài viết tốt về xây dựng Đảng trước hết phóng viên phải có kiến thức về xây dựng Đảng, phải nắm chắc những nội dung trọng tâm, những vấn đề mới và những giải pháp chính trong công tác xây dựng Đảng để xác định chủ đề tuyên truyền cho phù hợp. Trong giai đoạn hiện nay, ngoài phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, vốn sống phong phú, phóng viên còn phải nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Từ thực tế đó, liên hoan lần này, đơn vị Tân Kỳ đã đầu tư thực hiện tác phẩm “Khen nhiều, chê ít” tham dự giải Búa liềm vàng.

Theo dõi các tác phẩm dự thi tại liên hoan.

"Là một phóng viên đài huyện nên chúng tôi thấy mảng đề tài xây dựng rất là khó nhưng qua nghe, xem các tác phẩm phát thanh truyền hình trong liên hoan lần này, tôi thấy đề tài rất phong phú đa dạng. Đặc biệt các tác phẩm về đề tài xây dựng Đảng năm nay, các đơn vị đã phát hiện đề tài rất tốt, sử dụng âm thanh, hình ảnh chỉn chu. Mặc dù là các tác phẩm về đề tài xây dựng đảng nhưng cũng đã chú trọng các vấn đề nóng chẳng hạn như sáp nhập các xóm, bản, phát triển đảng ở vùng đặc thù, thực hiện NQTW4 khóa 12. Tôi tin rằng năm nay, liên hoan sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng tốt được vinh danh. Đồng thời cũng mong rằng các đồng nghiệp sẽ tiếp tục có những tác phẩm về mảng đề tài này không những tham dự liên hoan mà đưa lên sóng NTV để tạo sự lan tỏa hơn nữa" - Cẩm Tú chia sẻ.

Các đại biểu nghe các tác phẩm thể loại phát thanh.

Truyền tải cái hay, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội 

Thực tế, tư duy trẻ trung thì bài viết sẽ trẻ trung, mới lạ, không khô khan; bản lĩnh vững vàng, tâm huyết với Đảng thì sẽ cho ra những sản phẩm có giá trị, giàu sức thuyết phục và quan trọng là phải chịu khó tìm hiểu, đào sâu vào từng vấn đề cụ thể, đi vào thực tiễn của cuộc sống. Theo đánh giá chung của Ban giám khảo Phát thanh và Truyền hình, các tác phẩm viết về mảng xây dựng Đảng đã có sự tìm tòi, phát hiện trong việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; về phòng chống lãng phí, tiêu cực; đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, xây dựng đội ngũ cán bộ uy tín, phát triển đảng viên vùng đặc thù; những mô hình tiên tiến, cách làm tốt, tấm gương đảng viên điển hình, bình dị mà cao quý có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chú trọng đầu tư khá công phu trong kết cấu, dàn dựng, sử dụng tiếng động hiện trường làm cho tác phẩm trở nên mềm mại, hấp dẫn và sinh động hơn. 

Tiểu ban giám khảo truyền hình.
Tiểu ban giám khảo truyền hình.

“Nhìn mặt bằng chung những tác phẩm dự thi liên hoan năm nay được đài huyện đầu tư khá công phu, nhất là thể loại phát thanh, đề tài đã bám sát hơi thở cuộc sống, từ kiến nghị của người dân hay là vấn đề triển khai các chủ trương chính sách đang còn vướng mắc hay là gương NTVT được anh em triển khai rất là tốt. Trong đó mảng đề tài xây dựng Đảng được các đơn vị rất là quan tâm. Tôi tự tin để đánh giá rằng mặc dù sáp nhập các đài huyện nhưng mảng phát thanh là một trong những mảng vẫn được các đơn vị rất quan tâm. Điều đó chắc chắn sẽ tạo ra những hiệu quả tuyên truyền tốt” - Nhà báo Hoàng Quyền, Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Trưởng Tiểu Ban giám khảo Phát thanh đánh giá.

Các đại biểu theo dõi tác phẩm dự thi thể loại truyền hình.

Kỳ liên hoan năm nay, thể loại phóng sự ngắn, vẫn chiếm số lượng đăng ký dự thi cao, trên 100 tác phẩm. Bên cạnh đó, các thể loại phóng sự điều tra, dài kỳ, gương người tốt, việc tốt, phim tài liệu, chương trình ca nhạc, Giao lưu tọa đàm, Chuyên đề khoa giáo cũng để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc cho người nghe, người xem. Ở thể loại truyền hình, hầu hết các tác phẩm đều có sự đầu tư công phu về mặt hình ảnh, kĩ thuật; đề tài hấp dẫn, mới lạ, sâu sát với đời sống xã hội; cách thể hiện độc đáo; có sự dấn thân, nghiêm túc trong quá trình tác nghiệp để có được những thước phim giá trị, chân thật.  

Các đại biểu nghe, xem tác phẩm tại liên hoan.

Mỗi tác phẩm là một câu chuyện nhưng qua đó đều thể hiện một cái nhìn khách quan, chân thực, bám sát, gần gũi với đời sống của nhân dân. Sự đầu tư công phu của các đơn vị trong các tác phẩm tham gia dự thi hứa hẹn sẽ mang đến những tác phẩm thật sự chất lượng và xứng đáng để người làm truyền hình trong các đơn vị học hỏi, nâng cao nghiệp vụ trong thời gian tới và góp phần vào thành công chung của Liên hoan PT-TH năm nay. 

Hiến Chương - Thùy Dương

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm