Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tập trung "xử" lái xe không tỉnh táo

08:20, 23/01/2019
Ngày 22-1, lãnh đạo Cục CSGT - Bộ Công an cho biết trong đợt tổng kiểm soát xe tải và xe khách trên 8 chỗ ngồi trong cả nước từ nay đến cuối tháng 2 sẽ tập trung ưu tiên phát hiện xử lý lái xe vi phạm về ma túy và nồng độ cồn.
Tổ công tác của Cục CSGT lập biên bản giữ phương tiện đối với tài xế dương tính với ma túy tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) - Ảnh: GIANG LONG
Tổ công tác của Cục CSGT lập biên bản giữ phương tiện đối với tài xế dương tính với ma túy tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) - Ảnh: GIANG LONG

Mục đích của đợt kiểm tra này là góp phần chặn đứng các đối tượng chơi ma túy, các “ma men” ôm vôlăng” - lãnh đạo Cục CSGT nhấn mạnh.

"Chơi" ma túy, khai uống thuốc đau lưng

Từ tối 21-1, một tổ công tác của Cục CSGT đã lập chốt tổng kiểm tra hành chính, nồng độ cồn và ma túy đối với tài xế xe khách từ 8 chỗ trở lên, xe tải và xe container tại trạm thu phí cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ, Thanh Trì, Hà Nội. 

Ngoài cán bộ CSGT tham gia tổ công tác còn có cán bộ thuộc Trung tâm giám định ma túy Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an để tiến hành test nhanh phát hiện tài xế sử dụng ma túy.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật - phó trưởng Phòng Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông Cục CSGT - cho biết ngay trong buổi đầu ra quân, tổ công tác đã phát hiện tài xế xe container đường dài dương tính với các chất ma túy. 

CSGT đã ra hiệu lệnh dừng hàng chục xe chạy qua khu vực chốt chặn để kiểm tra. 

Kết quả của riêng tổ công tác trong buổi tối 22-1 đã phát hiện lái xe Trần Văn T. (45 tuổi, trú tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) dương tính với ma túy. Ông T. điều khiển xe container thuộc Công ty TNHH Thiên Tuấn Lộc (Bình Dương).

Kết quả kiểm tra ban đầu xác định chiếc xe container này xuất phát tại tỉnh Long An từ ngày 19-1 trong hành trình chở hàng lên Lào Cai. 

Khi đến trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ bị lực lượng CSGT dừng phương tiện để kiểm tra ma túy. 

Kết quả kiểm tra nước tiểu của tài xế là dương tính với ma túy nằm trong nhóm heroin, mooc phin.

Làm việc với tổ công tác, lái xe này cho biết do bị bệnh đau lưng nên đã sử dụng 1 loại thuốc mua ở nước ngoài. 

Đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc TP.HCM kiểm tra chất kích thích đối với tài xế tại Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG
Đội cảnh sát giao thông Rạch Chiếc TP.HCM kiểm tra chất kích thích đối với tài xế tại Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG

Tổ công tác đã tiến hành giám định loại thuốc mà tài xế này đưa ra nhưng kết quả không có thành phần chất ma túy. 

Sau đó tài xế thừa nhận từng sử dụng ma túy nhưng từ cách đây hơn 20 năm và bây giờ đã cai nghiện. 

Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ phương tiện, đồng thời niêm phong kết quả thử ma túy đối với tài xế để gửi về Trung tâm Giám định ma túy phân tích cho kết quả chính xác nhất. 

Tổ công tác cũng tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện 7 ngày và đình chỉ tài xế. Khi có kết quả, nếu xác định tài xế sử dụng ma túy, tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 22 đến 24 tháng.

Trung tâm giám định ma túy vào cuộc

Theo thượng tá Nhật, kế hoạch tổng kiểm soát xe tải, xe khách trên 8 chỗ ngồi kinh doanh vận tải được thực hiện trên các tuyến đường cao tốc và quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến TP.HCM, được chia thành các đợt khác nhau từ nay đến cuối tháng 2. 

Qua kiểm soát, những hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông sẽ được lực lượng CSGT tập trung xử lý, nhất là vi phạm ma túy và nồng độ cồn. 

Đây là lần đầu tiên Cục CSGT phối hợp với Trung tâm Giám định ma túy để kiểm tra ma túy với tài xế.

Ông Nguyễn Xuân Trường, giám đốc Trung tâm giám định ma túy, cho biết bộ kiểm tra ma túy có hai que để kiểm tra nhanh nước tiểu của các tài xế và dụng cụ kiểm tra các chất ma túy trên xe cũng như trên người tài xế. 

Lực lượng chức năng có thể test ma túy qua mồ hôi, nước bọt, nước tiểu, máu của tài xế. "Nếu test kiểm tra nhanh đối với lái xe dương tính, tổ công tác sẽ niêm phong, có chữ ký của lái xe và thành phần tham gia. 

Sau đó, một mẫu được phân tích trên máy móc thiết bị để đưa ra kết luận chính xác đối với ma túy. Và một mẫu được lưu giữ bảo quản lại trong thời gian 20 ngày đề phòng có khiếu nại sẽ thành lập hội đồng giám định phân tích lại", ông Trường nói.

Theo Tuoitre