Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nóng tình trạng xe quá khổ, quá tải ở Kỳ Sơn

15:53, 16/04/2019
Thời gian gần đây tình trạng xe quá khổ quá tải, ngang nhiên lưu hành, làm rơi vãi cát sỏi, vật liệu xây dựng trên các tuyến quốc lộ ở Kỳ Sơn, khiến người dân hết sức bức xúc. Để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lực lượng công an giao thông huyện Kỳ Sơn đã thành lập trạm cân trọng tải di động để xử lý các xe vi phạm. 
1.Trên tuyến quốc lộ 7A đoạn đi qua thị trấn mường Xén, huyện Kỳ Sơn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải lưu thông cả ngày lẫn đêm.
1.Trên tuyến quốc lộ 7A đoạn đi qua thị trấn mường Xén, huyện Kỳ Sơn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải lưu thông cả ngày lẫn đêm.

Trên tuyến quốc lộ 7A đoạn đi qua thị trấn mường Xén, huyện Kỳ Sơn, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải lưu thông cả ngày lẫn đêm. Theo nhiều người dân ở đây cho biết, xe quá tải lưu thông không chỉ gây ồn ào, bụi bặm mà các xe này còn thường xuyên làm rơi vãi đất đá, các vật liệu xây dựng xuống lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường cũng như cảnh quan đô thị.
"Hàng ngày vào buổi trưa, chập tối hay đêm khuya xe ô tô to chở đá, sỏi đi qua rất nhiều, làm rơi vãi đất, đá xây dựng làm ảnh chung cả người đi đường lẫn các hộ dân sống bên đường như chúng tôi, có ngày đá rơi quá nhiều chúng tôi sợ có tai nạn xảy ra nên phải ra quét dọn đi" - một người dân ở khối 2 thị trấn nêu ý kiến.

Không chỉ cơi nới và nâng thùng xe lên cao, các xe còn chở vật liệu đá, sỏi cao hơn thùng xe rất nhiều lần.

Các xe thường xuyên chở quá tải trọng lưu thông trên tuyến quốc lộ 7A và QL16, đoạn đi qua địa phận huyện Kỳ Sơn là các loại xe tải nhãn hiệu “hổ vồ” (HOWO) chở đá, sỏi xây dựng, cho các công trình xây dựng trên địa bàn hai huyện Tương Dương và Kỳ Sơn.
"Chở mà đủ tải thì chủ xe không có gì cả, xe bốc sỏi thì phải bốc quá một tí thì mới đủ tiền dầu và có thêm cước phí, số vật liệu này thì tôi chở thêu chợ vào cho công ty bộ quốc phòng làm đường trong bản Phù Quặc xã Na Ngoi" - Khi bị lực lượng chức năng dừng xe xử phạt hành chính vì lỗi vi phạm chở quá trọng tải quy định, lái xe Hồ Văn Thường lý giải.

Phần lớn các xe bị kiểm tra đều chở quá tải trọng cho phép từ 30 đến trên 130%.

Để giảm thiểu tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường, Công an huyện Kỳ Sơn đã triển khai đợt cao điểm để xử lý. Sau hơn 1 tuần ra quân lực lượng chức năng đã lập các chốt chặn, trạm cân di động và đã xử phạt hành chính 3 trường hợp vi phạm, thu gần 12 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước.

 Không chỉ gây ồn ào, bụi bặm mà các xe này còn thường xuyên làm rơi vãi đất đá, các vật liệu xây dựng xuống lòng, lề đường gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường cũng như cảnh quan đô thị.
Để giảm bớt bụi gây ô nhiễm người dân Mường Xén phải thường xuyên dùng vòi xít  đất đá, bụi đất trên mặt đường.

Theo Trung tá Và Bá Bì, đội trưởng đội CSGTTT Công an huyện Kỳ Sơn, cho biết: Đa số các xe bị kiểm tra đều chở quá tải trọng cho phép từ 30 đến trên 130%. Trong thời gian tới Đội Cảnh sát giao thông trật tự công an huyện Kỳ Sơn, vẫn tiếp tục thường xuyên tuần tra kiểm soát 24/24 trên các tuyến QL 7A, và QL16 của địa bàn huyện Kỳ Sơn, phát hiện cá nhân và doanh nghiệp nào vị phạm chở quá tải trọng cho phép theo kiểm định của xe, sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

6. Để giảm thiểu tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường, Công an huyện Kỳ Sơn đã triển khai đợt cao điểm để tuần tra kiểm soát xe quá khổ, quá tải.
 Để giảm thiểu tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường, Công an huyện Kỳ Sơn đã triển khai đợt cao điểm để tuần tra kiểm soát xe quá khổ, quá tải.
Đặt các trạm cân di động để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.
Sau hơn 1 tuần ra quân lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 3 trường hợp vi phạm, thu gần 12 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải phá nát kết cấu hạ tầng giao thông, lực lượng chức năng cần phải tăng cường tuần tra kiểm soát và tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các xe vi phạm. Nếu cần có thể đề nghị, Sở GTVT tước phù hiệu đối với các phương tiện vi phạm nhiều lần, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải có thời hạn đối với doanh nghiệp có nhiều phương tiện vi phạm để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong hoạt động kinh doanh vận tải.
Lữ Phú