An toàn giao thông

Các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe theo dự thảo luật mới

07:20, 15/07/2023
Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đề xuất 4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe.

 

 

Cảnh sát giao thông dừng xe khi có tin báo về hành vi vi phạm pháp luật

Theo Điều 55 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ đang lấy ý kiến, cảnh sát giao thông (CSGT) được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Một là, khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật.

Hai là, những hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được. 

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đề xuất một số điểm mới trong quy định những trường hợp CSGT được dừng xe.
Dự thảo Luật TTATGT đường bộ đề xuất một số điểm mới trong quy định những trường hợp CSGT được dừng xe.

Ba là, có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh.

Bốn là, có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

So với hiện hành, những trường hợp CSGT được dừng xe có nhiều điểm mới như việc dừng xe để phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh; có tố giác về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Quyền hạn của CSGT khi tuần tra

Dự thảo Luật TTATGT đường bộ cũng đề xuất quyền hạn của CSGT khi tuần tra kiểm soát.

Dừng xe thuộc trường hợp quy định 4 trường hợp dừng xe để kiểm soát người, xe, hàng hóa, hành lý, giấy tờ xe và người lái nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp thông tin giấy tờ của xe, người lái đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

Xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Huy động người, xe, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách; di chuyển vi phạm dừng, đỗ trên đường bộ gây cản trở, ùn tắc giao thông hoặc nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông theo quy định tại dự thảo luật.

Sử dụng xe, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về TTATGT đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật.

Các quyền hạn khác theo quy định của Luật Công an nhân dân và quy định của pháp luật có liên quan.

Đại diện Bộ Công an cho hay các nội dung này mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008 để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm cũng như thay đổi phương thức tuần tra, kiểm tra theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện